Lạng Sơn: 90% doanh nghiệp xuất nhập khẩu nộp thuế qua ngân hàng

Theo customs.gov.vn

(Tài chính) Những năm gần đây, công tác thu nộp ngân sách tại Hải quan Lạng Sơn đạt những kết quả đáng khích lệ. Số thuế XNK qua địa bàn năm sau cao hơn năm trước, thậm chí số thuế năm sau cao gấp gần 2 lần so với năm trước đó.

Lạng Sơn: 90% doanh nghiệp xuất nhập khẩu nộp thuế qua ngân hàng
DN tham gia làm thủ tục tại Chi cục Hải quan cửa khẩu Hữu Nghị-Cục Hải quan Lạng Sơn. Nguồn: customs.gov.vn

Nếu như năm 2013, Hải quan Lạng Sơn thu ngân sách Nhà nước đạt 2.500 tỷ đồng thì năm 2014 số thu đạt 4.455 tỷ đồng. Có thể nói, cùng với sự gia tăng mạnh mẽ của hoạt động XNK tác động tới nguồn thu, kết quả này còn thể hiện sự nỗ lực của tập thể CBCC đã triển khai một cách mạnh mẽ các Kế hoạch cải cách thủ tục hành chính mà Hải quan Lạng Sơn đã và đang thực hiện. Trong đó phải kể đến công tác phối hợp thu ngân sách giữa Hải quan Lạng Sơn với Ngân hàng Công Thương Lạng Sơn (VietinBank chi nhánh Lạng Sơn).

Ông Trần Bằng Toàn, Trưởng Phòng Thuế Xuất nhập khẩu-Cục Hải quan Lạng Sơn cho biết, công tác phối hợp thu thuế qua ngân hàng thương mại đã được đơn vị triển khai trước khi Tổng cục Hải quan thực hiện việc ủy nhiệm thu cho các ngân hàng thương mại. Hiện tại việc thực hiện thu thuế qua ngân hàng thương mại thực sự đem lại nhiều tiện ích cho cộng đồng DN tham gia hoạt động XNK qua địa bàn, cũng như cơ quan Hải quan. Bởi vì, số tiền thuế phát sinh được hạch toán bằng tài khoản tại ngân hàng và chuyển thông báo tới cơ quan Hải quan một cách kịp thời, giúp giảm thiểu tối đa sai sót khi DN đã nộp thuế nhưng trên hệ thống của cơ quan Hải quan vẫn còn thông báo cưỡng chế. Việc phối hợp thu ngân sách qua ngân hàng thương mại cũng giúp cho cơ quan Hải quan thực hiện tổng hợp, theo dõi chứng từ nộp thuế dễ dàng hơn. Trước kia DN phải qua Kho bạc Nhà nước để lấy chứng từ nộp cho cơ quan Hải quan. Hiện nay, nhờ quá trình kết nối liên thông giữa cơ quan Hải quan với ngân hàng thương mại để phục vụ việc xác định số tiền thuế mà DN đã nộp ngay trong ngày.

Đến nay, trong số 2.230 DN tham gia hoạt động XNK qua địa bàn tỉnh Lạng Sơn đã có trên 90% DN tham gia kê khai, nộp thuế qua các ngân hàng thương mại. Việc làm trên cũng góp phần rút ngắn tối đa quá trình kê khai thuế, hàng hóa được thông quan nhanh, giúp gia tăng hoạt động XNK tại các khu vực cửa khẩu. Đơn cử như năm 2014, tổng kim ngạch XNK qua địa bàn đạt 3,33 tỷ USD, đạt 130% kế hoạch và tăng 37,3% so với cùng kỳ năm 2013. Trong đó, kim ngạch XK qua địa bàn tỉnh Lạng Sơn đạt 1,479 tỷ USD, tăng 20,4%; kim ngạch NK đạt 1,851 tỷ USD, tăng 54,7% so với cùng kỳ năm 2013.

Là một DN tham gia hoạt động XNK hàng hóa qua Cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị được trên 3 năm, đại diện Công ty TNHH Anh Thực (có trụ sở tại TP. Lạng Sơn- hoạt động trong lĩnh vực NK phân bón) cho biết, trung bình mỗi ngày Công ty đăng ký làm thủ tục cho từ 1-2 bộ tờ khai hàng hóa. Trong quá trình hoạt động sản xuất kinh doanh, phía Công ty thực sự hưởng lợi từ những tiện ích của các chương trình cải cách thủ tục hành chính mà ngành Hải quan nói chung và Cục Hải quan Lạng Sơn nói riêng đang triển khai. Trong đó có chương trình phối hợp thu ngân sách giữa Hải quan Lạng Sơn với VietinBank chi nhánh Lạng Sơn. Việc làm này không chỉ giúp DN chủ động hơn trong việc lên kế hoạch kinh doanh mà còn tiết kiệm thời gian, chí phí, giúp bố trí, sắp xếp nhân công lao động, hàng hóa thông quan nhanh hơn.

Tương tự, Công ty TNHH MTV Hòa An (có địa chỉ tại Lạng Sơn) chuyên kinh doanh NK nguyên liệu, máy móc phục vụ cho ngành công nghiệp nặng và xây dựng đã và đang tích cực tham gia đầy đủ các chương trình cải cách hiện đại hoa mà ngành Hải quan đang triển khai. Riêng trong năm 2014, DN này đã đóng góp vào ngân sách Nhà nước 23 tỷ đồng tiền thuế NK và thuế GTGT.

Ông Trần Bằng Toàn cho biết thêm, trong thời gian tới, Hải quan Lạng Sơn tiếp tục thực hiện mở rộng mạng lưới thu thuế qua ngân hàng theo danh mục ngân hàng thương mại đã phối hợp thu thuế với Tổng cục Hải quan. Bên cạnh đó, đơn vị này cũng lập danh sách, vận động DN thực hiện nghĩa vụ nộp thuế qua ngân hàng thương mại, giúp minh bạch, hiện đại hóa trong từng khâu nghiệp vụ hải quan.