Năm 2016, Việt Nam sẽ cấp phép công nghệ 4G

PV.

(Tài chính) Hiệp hội Internet Việt Nam vừa phối hợp với Tập đoàn dữ liệu quốc tế IDG ASEAN tổ chức hội thảo quốc tế công nghệ băng thông rộng mạng 4G (4G LTE) tiểu vùng sông MeKong, với chủ đề "Quy hoạch tổng thể, tối ưu hóa công nghệ, đa dạng hóa dịch vụ hướng tới đồng nhất công nghệ 4G tại tiểu vùng sông MeKong”.

Hội thảo thu hút gần 400 khách mời là các chuyên gia, nhà quản lý, doanh nghiệp công nghệ thông tin, viễn thông trong nước, các nước thuộc tiểu vùng sông MeKong như Lào, Campuchia, Myanmar và một số quốc gia Âu Mỹ khác.

Phát biểu tại hội thảo, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Lê Nam Thắng cho biết, Việt Nam đã thực hiện quy hoạch và cho phép các doanh nghiệp thử nghiệm công nghệ LTE từ năm 2010 và dự kiến triển khai trong năm nay. Với ưu thế vượt bậc về khả năng cung cấp các dịch vụ truy nhập tốc độ cao, cùng với xu hướng dần phổ cập các thiết bị đầu cuối, có thể khẳng định mạng 4G LTE sẽ là xu hướng phát triển chủ đạo của viễn thông thế giới trong thời gian tới.

"Trên cơ sở đánh giá về nhu cầu thị trường, công nghệ, thiết bị và các điều kiện khác, Việt Nam sẽ triển khai mạng 4G trong năm 2015 và dự kiến sẽ ấp phép cho mạng này hoạt động từ năm 2016 với mục tiêu sử dụng hiệu quả băng tần, khả năng dùng chung, chia sẻ mạng để tạo môi trường viễn thông ngày càng cạnh tranh và tạo động lực mạnh mẽ cho sự phát triển kinh tế của đất nước”, ông Thắng cho biết.

Theo ông Thiều Phương Nam, Tổng Giám đốc Qualcomm Việt Nam, hiện nay 4G LTE là xu hướng đang phát triển rất mạnh ở khu vực và thế giới và đây là thời điểm chín muồi để triển khai mạng 4G ở Việt Nam. Điểm thuận lợi là Việt Nam đã có một hạ tầng 3G khá tốt, số người dùng 3G ngày càng gia tăng và 3G đã dần đi vào cuộc sống, trở thành một phần tất yếu của cuộc sống hiện đại. Bên cạnh đó, chính sách của nhà nước cũng đã có những bước chuẩn bị tốt, như đã sẵn sàng về băng tần cho triển khai 4G, một yếu tố rất quan trọng quyết định tốc độ và chất lượng mạng. Đối với các nhà mạng, giá thiết bị 4G đã trở nên phù hợp, và về mặt công nghệ là hoàn toàn sẵn sàng, thiết bị đầu cuối hỗ trợ 4G cũng đã khá phổ biến trên thị trường với giá hấp dẫn.

Hiện công nghệ 4G LTE đã được triển khai rộng khắp ở hơn 100 nước trên toàn thế giới, với khoảng hơn 300 nhà mạng đã triển khai công nghệ này. Khu vực châu Á có 61 đơn vị thuộc 25 quốc gia triển khai 4G. Tại khu vực Đông Nam Á, dịch vụ 4G đã được phát triển thành công tại các quốc gia có nền công nghệ tiên tiến, hiện đại như Singapore, Malaysia, Indonesia, Brune…, còn tại các quốc gia thuộc lưu vực tiểu vùng sông Mekong, công nghệ 4G vẫn đang trong giai đoạn thử nghiệm hoặc mới bước đầu được triển khai. Tuy nhiên, theo một nghiên cứu tổng thể của Tập đoàn công nghệ Qualcomm, dự tính đến năm 2020, trên thế giới sẽ có khoảng 25 tỷ thiết bị kết nối công nghệ internet di động. Như vậy, có thể khẳng định rằng thị trường công nghệ 4G tại khu vực Đông Nam Á nói riêng và tại Châu Á nói chung còn rất nhiều tiềm năng phát triển.