Năm 2023: Việt Nam sẽ có gần 300 tỷ phú

Theo nguoiduatin.vn

(Tài chính) Đó là con số mà mới đây, hãng nghiên cứu Kight Frank đã đưa ra trên Báo cáo Thịnh vượng 2014 (Wealth Report) khi dự đoán số người siêu giàu trên Việt Nam và trên toàn thế giới.

Năm 2023: Việt Nam sẽ có gần 300 tỷ phú
Số người siêu giàu Việt Nam sẽ lên đến gần 300 trong vòng 10 năm tới. Nguồn: internet

Theo dự đoán, số người siêu giàu Việt Nam sẽ tăng 166%  lên tới 293 người – tốc độ tăng nhanh nhất thế giới trong vòng 10 năm tới. Trong đó, TP. Hồ Chí Minh đứng đầu danh sách với số người siêu giàu dự đoán tăng gần gấp 3, lên 246 người.

Tuy nhiên, Knight Frank cho rằng tốc độ này phải được cân bằng, do cũng như các thành phố tăng trưởng nhanh khác, người siêu giàu TP. Hồ Chí Minh có xuất phát điểm thấp. Năm ngoái, TP. Hồ Chí Minh có 90 người siêu giàu trên tổng số 9 triệu dân.

Trước đó, hồi tháng 9/2013, ngân hàng Thụy Sĩ đã đưa ra con số 200 người Việt siêu giàu với tài sản trị giá 30 triệu USD (tương đương 600 tỷ đồng) trở lên.

Tốc độ tăng gia tăng số lượng người siêu giàu ở Việt Nam được dự đoán đã cho thấy sự lấn át rõ ràng qua các nước khác. Tuy nhiên, xét về số lượng, Mỹ vẫn là nước có số người siêu giàu lớn nhất thế giới với gần 40.000 người,  theo sau là Nhật Bản (hơn 16.000) và Trung Quốc (gần 8.000). Theo dự đoán, thứ tự này sẽ không thay đổi cho tới năm 2023.

Điểm những tên tuổi trên các sàn chứng khoán chỉ có khoảng 20 người đang nắm giữ khối lượng cổ phiếu có giá trị từ 600 tỷ đồng trở lên, đủ lọt vào hạng siêu giàu.

Như vậy, số đại gia ẩn danh siêu giàu vẫn chiếm đến 90% so với con số khổng lồ được đưa ra trong thời gian gần đây. Tổng giá trị tài sản cũng cao gấp nhiều lần so với con số tỷ USD của những ông chủ đã lên sàn hiện tại.

Chúng ta từng biết đến những cái tên đình đám trên sàn chứng khoán như tỷ phú USD đầu tiên Phạm Nhật Vượng, 2 đại gia sắt thép Trần Đình Long (HPG) - Lê Phước Vũ (HSG), ông trùm BĐS-cao su Đoàn Nguyên Đức (HAG), ông vua cá tra Dương Ngọc Minh (HVG), ông lớn công nghệ Trương Gia Bình (FPT), đại gia bánh kẹo Trần Kim Thành (KDC)...

Tuy nhiên, điểm những gương mặt nổi lên nhanh chóng trong một vài năm gần đây có thể thấy, giới siêu giàu còn gồm các đại gia trở về từ Đông Âu như Nguyễn Đăng Quang (MSN), Hồ Hùng Anh (Techcombank), Lê Viết Lam (SunGroup), Đặng Khắc Vỹ (VIB), Nguyễn Thanh Hùng (Sovico), Trịnh Thanh Huy (BĐS Bình Thiên An), Nguyễn Cảnh Sơn (Eurowindow Holding), Ngô Chí Dũng  (VPBank) ...

Ngoài ra còn có các đại gia được truyền tai với những cái tên như Bà Nguyễn Thị Nga (BRG, SeABank), ông Vũ Văn Tiền (Geleximco), "chúa đảo" Đào Hồng Tuyển (Tuần Châu), vua hàng hiệu Jonathan Hạnh Nguyễn (IPP), Trần Quý Thanh (Tân Hiệp Phát), ông Huỳnh Uy Dũng (Sóng Thần), ông Đỗ Minh Phú (DOJI), ông Võ Quốc Thắng (DTG), CEO của Nam Cường, ông Đoàn Quốc Việt (BIM Group), ông Trầm Bê (STB), ông Vũ Quang Hội  (Bitexco), Lê Văn Kiểm (Long Thành), Lê Thanh Thản (Lai Châu)...

Trong bối cảnh khủng hoảng kinh tế, số lượng người siêu giàu Việt cùng một vài nước trong khu vực lại đang tăng lên nhanh chóng trong khi người thường đang đối mặt với cắt giảm thu nhập, giảm trợ cấp thất nghiệp.

Phát biểu trên một bài báo của Bloomberg, tỷ phú John Catsimatidis - người sáng lập Tập đoàn bất động sản và năng lượng Red Apple Group nhận định: “Người giàu sẽ giàu hơn nữa trong năm 2014”. Nhận định này của Catsimatidis được hàng loạt trang tin giật lên tiêu đề để nhấn mạnh sự thực đối nghịch ngày càng làm tăng khoảng cách giàu – nghèo.  

Tuy nhiên, điều này có thể dễ dàng lý giải bởi xu hướng nền kinh tế đang ngày càng minh bạch hơn. Số lượng doanh nghiệp lên sàn đang ngày một tăng lên bất chấp nền kinh tế gặp nhiều khó khăn và trong một thời gian dài thị trường chứng khoán trầm lắng. Đi cùng với quá trình này, số lượng người giàu chắc chắn sẽ tăng lên nhanh chóng do tên tuổi và tài sản của những tỷ phú mới nổi sẽ được công khai.