Ngân hàng - Kho bạc: Tăng cường hợp tác thanh toán chi tiêu công

PV.

Ngày 18/8/2015, tại Hà Nội, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) và Kho bạc Nhà nước TP. Hà Nội đã tổ chức Hội nghị triển khai đợt 1 thanh toán qua thẻ tín dụng mua hàng phục vụ chi tiêu công.

Ủy viên HĐQT – Phó TGĐ Vietcombank Nguyễn Danh Lương phát biểu tại Hội nghị
Ủy viên HĐQT – Phó TGĐ Vietcombank Nguyễn Danh Lương phát biểu tại Hội nghị

Tham dự Hội nghị, có đại diện lãnh đạo một số Vụ của Kho bạc Nhà nước Trung ương; lãnh đạo Kho bạc Nhà nước TP. Hà Nội cùng đại diện của 20 đơn vị sử dụng ngân sách trên địa bàn Hà Nội thực hiện thí điểm áp dụng chương trình đợt 1.

Về phía Vietcombank, có ông Nguyễn Danh Lương, ủy viên HĐQT – Phó Tổng giám đốc; ông Huỳnh Song Hào – Giám đốc Khối Bán lẻ; bà Phùng Nguyễn Hải Yến – Kế toán trưởng; bà Nguyễn Thị Thanh Hằng – Giám đốc Trung tâm thẻ cùng lãnh đạo các chi nhánh Vietcombank Hà Nội và Vietcombank Thăng Long.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã nghe đại diện Vietcombank thuyết trình và giải đáp các nội dung, đề nghị, thắc mắc khi triển khai thực hiện đề án. Theo đó, phạm vi triển khai đề án là áp dụng cho các đơn vị sử dụng ngân sách đang giao dịch tại Kho bạc Nhà nước Hà Nội và các quận, huyện trực thuộc. Đối tượng sử dụng thẻ chính là cá nhân – cán bộ công tác tại đơn vị sử dụng ngân sách và được Chủ tài khoản ủy quyền phát hành và sử dụng thẻ chi tiêu công của đơn vị sử dụng ngân sách.

Phạm vi sử dụng thẻ, để phục vụ thanh toán các khoản chi tiêu công, ngoại trừ các khoản chi để đầu tư xây dựng cơ bản, mua sắm trang thiết bị phương tiện làm việc và các khoản chi khác phải qua đấu thầu. Một điểm lưu ý là thẻ không được sử dụng cho mục đích cá nhân của chủ thẻ.

Thuyết trình tại Hội nghị, bà Nguyễn Thị Thanh Hằng đã cho biết Vietcombank rất tự hào khi được lựa chọn là ngân hàng tham gia triển khai thí điểm đề án này với tư cách là ngân hàng dẫn đầu về hoạt động thẻ tại thị trường Việt Nam, đồng thời cũng là ngân hàng tạo dựng nền móng và dẫn dắt thị trường thẻ Việt Nam.

Bà Nguyễn Thị Thanh Hằng cũng cho biết một số nét ưu điểm của loại thẻ này như: (i) Đây là phương thức thanh toán hiện đại và tạo thuận lợi cho các đơn vị trong quá trình chi tiêu, góp phần tăng cường tính công khai, minh bạch trong quản lý chi tiêu công; (ii) Giúp các đơn vị sử dụng ngân sách có thêm lựa chọn trong việc thanh toán các khoản chi ngân sách Nhà nước, song không ảnh hưởng đến quá trình thực hiện chi tiêu của đơn vị và việc kiểm soát chi của Kho bạc Nhà nước; (iii) Tiết kiệm các chi phí xã hội trong quá trình thanh toán và tiết kiệm các chi phí nghiệp vụ của Kho bạc Nhà nước; (iv) Thời gian miễn lãi lên tối đa 57 ngày kể từ ngày phát sinh giao dịch…

Phát biểu tại Hội nghị, ông Nguyễn Danh Lương cho biết: Đây là bước tiến nằm trong lộ trình hiện đại hóa các chi tiêu công của Chính phủ, theo định hướng của Đề án đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam. Trong quá trình nghiên cứu triển khai, Vietcombank đã chuẩn bị rất kỹ lưỡng về mọi mặt, trước mắt áp dụng thí điểm cho 20 đơn vị sau đó Vietcombank và Kho bạc Nhà nước Hà Nội sẽ tiến hành tổng kết, đánh giá kết quả chương trình và nhân rộng cho các đơn vị sử dụng ngân sách trong toàn quốc.

“Vietcombank cam kết sẽ cung ứng những dịch vụ tốt nhất liên quan đến việc xử lý tác nghiệp cũng như thanh toán để khách hàng được hưởng những chất lượng dịch vụ hiện đại và tiên tiến nhất của Vietcombank. Vietcombank cũng sẽ thiết lập đường dây nóng 24/24h để kịp thời trao đổi, xử lý trong trường hợp phát sinh vấn đề. Và mong rằng KBNN cũng như các đơn vị thí điểm sẽ tạo điều kiện, ủng hộ Vietcombank trong quá trình thực hiện”, ông Lương nói.

Việc triển khai thanh toán chi tiêu công bằng thẻ đã đánh dấu một bước đột phá của Vietcombank, giữ vững vị thế là ngân hàng đi đầu trong việc đẩy mạnh hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt theo định hướng của Chính phủ.