Samsung sắp khởi công dự án 1,4 tỷ USD tại TP. Hồ Chí Minh

Theo Baodautu.vn

(Taichinh) - Dự kiến, trung tuần tháng 5/2015, Samsung sẽ khởi công xây dựng Dự án Samsung CE Complex (SEHC), vốn đầu tư 1,4 tỷ USD, tại Khu công nghệ cao TP.HCM.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Dự án dự kiến được xây dựng trên diện tích 70 ha và sẽ đi vào hoạt động sau 1 năm xây dựng, đúng như “truyền thống” của tất cả các dự án đầu tư khác của Samsung tại Việt Nam.

Theo kế hoạch được Samsung công bố từ khi nhận Giấy chứng nhận đầu tư (tháng 10/2014), Dự án bao gồm việc nghiên cứu, phát triển (R&D) và sản xuất các sản phẩm, thiết bị điện tử gia dụng công nghệ cao. Trong đó, giai đoạn I tập trung sản xuất các sản phẩm điện tử dân dụng như Smart Tivi, Tivi LCD, Tivi LED…, giai đoạn II sẽ sản xuất các sản phẩm gia dụng khác.

Samsung bắt đầu đầu tư tại Việt Nam từ 20 năm trước (tháng 1/1995), nhưng chỉ thực sự gây ấn tượng trong những năm gần đây với 2 tổ hợp công nghệ cao, chuyên sản xuất thiết bị di động và linh kiện tại Bắc Ninh và Thái Nguyên, với tổng vốn đầu tư 7,5 tỷ USD. Năm ngoái, 2 khu tổ hợp này đã xuất khẩu tới trên 26,25 tỷ USD, đóng góp lớn cho kim ngạch xuất khẩu của cả nước.

Không dừng ở điện thoại di động, năm ngoái, tập đoàn điện tử lớn nhất Hàn Quốc này đã quyết định đầu tư thêm tổ hợp công nghệ tại TP.HCM. Đây có thể coi là một dự án tiếp nối của Dự án Samsung Vina trước đây, nhưng với quy mô lớn hơn, nhằm hướng đến thị trường xuất khẩu cho khu vực và toàn cầu. Samsung Vina trên thực tế đã hết thời hạn hoạt động vào đầu năm 2015, nhưng sau đó đã được Samsung xin gia hạn thời gian hoạt động, đủ để chuẩn bị cho sự ra đời và vận hành của SEHC.

“Đây là một tổ hợp công nghệ cao tương tự các tổ hợp tại Bắc Ninh, Thái Nguyên, chuyên cung ứng sản phẩm cho thị trường toàn cầu, nên tại đây, chúng tôi cũng sẽ sản xuất tất cả các dòng sản phẩm tivi cao cấp nhất, tốt nhất của mình”, ông Nguyễn Văn Đạo, Phó tổng giám đốc Samsung Vina đã cho biết như vậy tại lễ ra mắt sản phẩm Tivi SUHD màn hình cong cao cấp tại Việt Nam, tổ chức vào cuối tuần qua tại TP. Đà Nẵng.

Thông tin từ Samsung cho biết, năm 2014, dòng tivi màn hình cong UHD đã giúp tập đoàn này giữ vững ngôi vị số 1 thế giới trong suốt 9 năm liền khi chiếm 29,4% tổng doanh số tivi toàn cầu. Tại Việt Nam, Samsung cũng dẫn đầu thị trường với 35% thị phần. SUHD - dòng sản phẩm tivi mới nhất và cao cấp nhất của Samsung hiện nay, chính thức được ra mắt tại Triển lãm Điện tử tiêu dùng lớn nhất thế giới CES, diễn ra đầu tháng 1 ở Las Vegas (Mỹ) - được cho là sẽ giúp Samsung tiếp tục giữ vững vị trí dẫn đầu của mình trên thị trường tivi toàn cầu, cũng như Việt Nam.

Như vậy, không chỉ là cứ điểm sản xuất điện thoại di động, tới đây, Việt Nam cũng có thể trở thành cứ điểm sản xuất các sản phẩm tivi và điện tử gia dụng của Samsung. Sau khi SEHC được xây dựng, các dòng sản phẩm tivi đỉnh cao nhất của Samsung cũng sẽ được sản xuất tại Việt Nam và xuất khẩu đi toàn cầu, giống như hiện tại đối với các sản phẩm điện thoại di động, qua đó đóng góp lớn cho kim ngạch xuất khẩu của cả nước. Hơn thế, cùng với SEV và SEVT, Dự án SEHC tại TP.HCM sẽ tiếp tục góp phần đưa Việt Nam trở thành những mắt xích chiến lược trong chuỗi cung ứng toàn cầu của Samsung.

Cùng với đó, nhiều kỳ vọng đã được đặt ra về việc một khu tổ hợp công nghệ thứ ba của Samsung tại Việt Nam được xây dựng sẽ góp phần giải quyết việc làm, thu hút nhà đầu tư vệ tinh cho công nghiệp điện tử Việt Nam và thúc đẩy đầu tư cho R&D trong lĩnh vực này.