Singapore đăng cai sự kiện công trình xanh hàng đầu Châu Á

PV.

Tuần lễ Công trình xanh Singapore (SGBW) 2015 trở lại vào năm nay quy tụ các chuyên gia trong ngành công nghiệp xây dựng, các doanh nghiệp và cơ quan chính phủ tham gia chia sẻ ý tưởng vì một môi trường sống xanh hơn. Khách mời danh dự, Tiến sĩ Vivian Balakrishnan, Bộ trưởng Môi trường và Tài nguyên nước kiêm Bộ trưởng phụ trách các sáng kiến ​​quốc gia (Singapore) sẽ đọc diễn văn khai mạc SGBW.

SGBW lần thứ 7 diễn ra từ ngày 31 tháng 8 đến ngày 6 tháng 9 năm 2015 tại Singapore dự kiến thu hút hơn 30.000 người tham dự từ hơn 55 quốc gia. Thông tin này được công bố tại cuộc họp báo diễn ra tại thành phố Hồ Chí Minh ngày hôm nay với sự tham gia của bà Ho-Chan Vun Ching, Tổng giám đốc của Green Mark Development (New Development), Technology Development Group, Cơ quan Xây dựng Singapore; và bà Michelle Goh, Giám đốc Hỗ trợ Dự án BEX Asia và MCE Asia 2015.

Các chuyên gia quốc tế về công trình xanh, các nhà hoạch định chính sách, các học giả, doanh nghiệp hoạt động trong môi trường xây dựng, người thuê nhà, người sử dụng, các thành viên trong chính phủ và sinh viên là một trong những đối tượng đến với sự kiện để ​​tìm kiếm những sáng kiến ​​hợp tác, trao đổi ý tưởng và học hỏi kinh nghiệm nhằm hướng đến tầm nhìn chung về một hành tinh xanh hơn. SGBW 2015 cũng đưa ra những lời khuyên hữu ích về công nghệ xanh ứng dụng trong lĩnh vực bất động sản và xây dựng tại Việt Nam. SGBW năm nay sẽ có tổng cộng 24 sự kiện đồng diễn ra. Ví dụ, Hội thảo kỹ thuật trước thềm Hội nghị Công trình Xanh quốc tế (IGBC) và BCA Green Mark Office Pop-Up Store được thiết kế đặc biệt để các tổ chức có liên quan trong toàn bộ chuỗi giá trị bao gồm cả người sử dụng công trình và sinh viên tham gia.

Cơ quan Xây dựng Singapore (BCA) cùng với Reed Exhibitions sẽ đồng tổ chức sự kiện chính của SGBW 2015, Hội nghị Công trình Xanh Quốc tế (IGBC). Cùng với IGBC còn có Build Eco Xpo (BEX) Asia 2015, diễn đàn kết nối và chia sẻ kiến thức vì một môi trường xây dựng bền vững ở châu Á và Mostra Convegno Expocomfort (MCE) Asia 2015, triển lãm thương mại đầu tiên dành riêng cho Hệ thống sưởi, thông gió và điều hòa không khí (HVAC), Nước và Năng lượng tái sinh của cộng đồng công trình xanh châu Á.

Tiến sĩ John Keung, Giám đốc điều hành của BCA cho biết "Hiện nay có khoảng 27% diện tích xây dựng của Singapore đáp ứng các tiêu chuẩn BCA Green Mark, công cụ đánh giá và xếp hạng công trình xanh hàng đầu dành cho vùng nhiệt đới và cận nhiệt đới. Điều này giúp Singapore trở thành một trong những thành phố đứng đầu thế giới với tỷ lệ xây dựng công trình xanh ở mức cao. Phiên bản thứ 7 của SGBW có ý nghĩa đặc biệt trong lĩnh vực xây dựng khi chúng ta sắp kỷ niệm 10 năm chương trình BCA Green Mark. SGBW 2015 không chỉ nhấn mạnh vị trí của Singapore là nước đứng đầu trong lĩnh vực công trình xanh và phát triển bền vững mà còn thúc đẩy các nước trong khu vực nâng cao và phát triển sáng kiến xanh của mình."

Tăng trưởng xanh ở Việt Nam

Việt Nam đang tận dụng sự phong phú của các nguồn năng lượng tái tạo bằng những bước tiến dài trong cam kết phát triển công nghệ xanh. Năm 2011, Việt Nam đã hợp tác với Đan Mạch, quốc gia sáng tạo hàng đầu thế giới trong lĩnh vực công nghệ xanh, nhằm cùng nhau nâng cao kiến ​​thức và phát triển công nghệ trong lĩnh vực biến đổi khí hậu, tăng trưởng xanh và năng lượng. Thông qua lần hợp tác này, các công ty Đan Mạch đã chia sẻ kiến thức chuyên môn và công nghệ trong lĩnh vực năng lượng với chính phủ và các doanh nghiệp Việt Nam.

Khi Việt Nam chuyển sang nền kinh tế xanh hơn thì điều này cũng bao gồm những ưu đãi nhằm khuyến khích doanh nghiệp áp dụng và tham gia vào nghiên cứu công nghệ xanh. Hiện nay Việt Nam đang thực hiện dự án “Chuyển hóa Carbon thấp trong lĩnh vực Tiết kiệm năng lượng tại Việt Nam” (LCEE) với mục đích hỗ trợ tài chính cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ đầu tư vào công nghệ xanh và tiết kiệm năng lượng.

Bà Michelle Goh, Giám đốc Hỗ trợ Dự án BEX Asia và MCE Asia 2015 cho biết "Năm 2014 là năm nóng nhất từng được ghi nhận trong vòng 135 năm qua. Bằng việc tổ chức triển lãm BEX Asia và MCE Asia, chúng tôi mang đến những ý tưởng khác biệt và đưa ra các giải pháp mới nhất trong công nghệ xanh và năng lượng tái tạo mà chúng tôi hy vọng sẽ giúp ích cho khách tham quan và các công ty tham gia triển lãm đến từ Việt Nam. Hi vọng rằng thông qua buổi triển lãm, chúng tôi có thể đưa ra những câu trả lời xanh giúp giải quyết các thách thức về khí hậu mà Việt Nam và khu vực đang đối mặt."

Tăng cường số lượng các công ty triển lãm

Với tầm nhìn Singapore trở thành một quốc gia thông minh, sẽ có nhiều công ty triển lãm sử dụng công nghệ xây dựng thông minh tại BEX Asia 2015. Trong một nghiên cứu của IDC, chi tiêu cho công nghệ xây dựng thông minh được dự báo sẽ tăng trưởng với tốc độ kép hàng năm là 22,6% trong vòng 5 năm tới. Khu vực châu Á-Thái Bình Dương được kỳ vọng sẽ dẫn dầu mức chi tiêu này, theo sau là Bắc Mỹ và Tây Âu.

Khách tham quan triển lãm BEX Asia và MCE Asia năm nay có cơ hội gặp gỡ với các công ty sáng tạo như REC và Rubinetterie Bresciane. Ông Pierini Massimiliano, Giám đốc bộ phận kinh doanh của MCE Italia cho biết "Đây là lần đầu tiên triển lãm MCE diễn ra bên ngoài Italia kể từ khi khai mạc vào năm 1960. Chúng tôi rất vui mừng và vinh dự hợp tác với BEX Asia tổ chức sự kiện lần này, Dư án hợp tác này là nền tảng giúp chúng tôi giới thiệu với công chúng các giải pháp độc đáo nhằm đối phó với vấn đề biến đổi khí hậu. Cùng với BEX Asia, chúng tôi đang thay đổi triển lãm thành một diễn đàn kết nối và chia sẻ kiến ​​thức có chọn lọc của khu vực Đông Nam Á."

Khi nhu cầu về năng lượng bền vững dự kiến tăng đến 37% trước năm 2035, cách Singapore tiếp cận với các nhân tài quốc tế có tay nghề và chuyên môn trong lĩnh vực điện tử, cơ khí chính xác và hóa chất, sự kết nối với các thị trường khu vực cùng cơ sở cung ứng rộng khắp đã giúp nước này tăng thêm giá trị cho các công ty năng lượng sạch trong khu vực và quốc tế.