Vietcombank bàn giao Trường Tiểu học Lũng Lìu Cao Bằng

Đức Nam

Sáng ngày 17/05/2016, tại trường Tiểu học Lũng Lìu, xã Dân Chủ, huyện Hòa An, tỉnh Cao Bằng, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) phối hợp với Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam (Quỹ BTTEVN) cùng Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Cao Bằng tổ chức Lễ khánh thành công trình xây dựng Trường Tiểu học Lũng Lìu, xã Dân Chủ, huyện Hòa An, tỉnh Cao Bằng.

Các đại biểu tham dự Lễ cắt băng khánh thành Trường Tiểu học Lũng Lìu, xã Dân Chủ, huyện  Hòa An, tỉnh Cao Bằng
Các đại biểu tham dự Lễ cắt băng khánh thành Trường Tiểu học Lũng Lìu, xã Dân Chủ, huyện Hòa An, tỉnh Cao Bằng


Tới dự Lễ khánh thành có: đồng chí Đào Hồng Lan - Ủy viên dự khuyết BCH TW Đảng, Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Ủy viên Hội đồng bảo trợ Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam; đồng chí Trịnh Hữu Khang - Tỉnh ủy Viên, Phó chủ tịch UBND Tỉnh Cao Bằng; đồng chí Hoàng Văn Tiến - Giám đốc Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam; đại diện Lãnh đạo các Sở, Ban, Ngành các cấp tỉnh Cao Bằng cùng giáo viên và học sinh của trường. Về phía Vietcombank có đồng chí Trần Phúc Cường - Phó Chủ tịch thường trực Công đoàn Trụ sở chính; đại diện một số phòng / ban liên quan của TSC…

Vượt qua Trụ sở của Ủy ban nhân dân xã Dân Chủ hơn 2km là con đường mòn đất đỏ xen kẽ đá tai mèo dọc từ chân núi lên đến Trường Tiểu học Lũng Lìu khoảng 3km và leo dốc qua 02 ngọn núi cao. Con đường này đã in bao dấu chân của đồng bào các dân tộc vùng cao, các thầy cô giáo ngày đêm cõng chữ, ươm mầm lên vùng đất khát này.

Phân Trường Lũng Lìu được thành lập từ năm 1954 tại Nông trường đồi giữa bốn bề là núi đá, bao quanh là các xóm Lũng Lìu, Lũng Lạ và Canh Tao. Khi mới thành lập, Phân Trường chỉ có một lớp vỡ lòng chủ yếu học song ngữ là tiếng phổ thông và tiếng Tày, mãi về sau mới có đến lớp 3. Năm 1962 chính thức thành Trường Tiểu học Lũng Lìu trực thuộc Trường THCS xã Dân Chủ, huyện Hòa An.

Đã hơn 60 năm trôi qua với nhiều biến động thăng trầm nhưng từ ngôi trường này đã gieo mầm cho bao thế hệ học sinh tìm thấy con chữ, thoát ly trưởng thành ở nhiều lĩnh vực. Xóm Lũng Lìu trước đây có hai dân tộc: Mông và Nùng cùng sinh sống. Tuy nhiên, những năm gần đây, các hộ dân tộc Nùng đã hạ sơn xuống vùng thấp để có điều kiện phát triển kinh tế hơn, vì vậy hiện nay 100% học sinh của Trường đều là trẻ em dân tộc Mông..

Với sự tài trợ của Vietcombank, công trình sẽ đáp ứng cơ bản nhu cầu của Trường và giúp cho trên 100 trẻ em mỗi năm được đến trường học tập trong môi trường an toàn và điều kiện tốt hơn.Vietcombank bàn giao công trình cho Trường và các cơ quan liên quan của địa phương đưa vào sử dụng đúng mục đích và duy trì hoạt động, quản lý tốt trong tương lai.

Ngôi trường có tổng diện tích xây dựng hơn 700m2 với các hạng mục bao gồm: 06 phòng học, 01 phòng thực nghiệm, 01 phòng thư viện, 01 phòng chờ giáo viên, 04 phòng vệ sinh, 02 bể chứa nước mưa, kè đá, tường bao quanh, sân bê tông…

Phát biểu tại lễ khánh thành đồng chí Trần Phúc Cường cho biết: “Công trình trường tiểu học Lũng Lìu, xã Dân chủ, huyện Hoà An, tỉnh Cao Bằng được Vietcombank tài trợ xây dựng trị giá 4,6 tỷ đồng là một trong những công trình trọng điểm nằm trong kế hoạch tài trợ cho giáo dục của Vietcombank năm 2016.

Số tiền đóng góp chưa phải là lớn nhưng đây là tấm lòng của tập thể cán bộ, nhân viên, người lao động Vietcombank dành cho người dân xã Dân Chủ. Chúng tôi tin tưởng và hi vọng với cơ sở vật chất mới khang trang, nhà trường sẽ tiếp tục phát huy và làm dầy thêm truyền thống lịch sử của trường mình, của dân tộc mình, đóng góp tích cực vào sự nghiệp giáo dục trên địa bàn tỉnh Cao Bằng, cái nôi của cách mạng Việt Nam”

Năm 2014, Vietcombank cũng đã ủng hộ và trao nhà tình nghĩa cho tỉnh Cao Bằng với số tiền 2,4 tỷ đồng. Cũng nhân dịp khai trương ngôi trường này, Vietcombank đã gửi tặng thêm mỗi học sinh một phần quà 500.000đ là đồ dùng học tập, gửi tặng các thầy cô phần quà 20 triệu đồng là phần thưởng nhân kết thúc năm học 2015 – 2016. Hy vọng phần thưởng nhỏ này là nguồn động viên để các thày cô và các em học sinh nhà trường tiếp tục phấn đấu vươn lên.

Cũng tại buổi Lễ, Thứ trưởng Đào Hồng Lan đã ghi nhận, biểu dương sự hỗ trợ kịp thời và ý nghĩa của Vietcombank cho trẻ em xã Dân Chủ nói riêng và trẻ em tỉnh Cao Bằng nói chung và mong muốn Vietcombank tiếp tục đồng hành cùng Quỹ BTTEVN để có nhiều hơn nữa công trình lớp học, trường học, nhà nội trú được xây dựng cho trẻ em nghèo, trẻ em miền núi, trẻ em vùng sâu, vùng xa…

Thay mặt lãnh đạo và nhân dân địa phương, đồng chí Trịnh Hữu Khang - Tỉnh ủy Viên, Phó chủ tịch UBND Tỉnh Cao Bằng đã gửi lời cảm ơn tới Ban lãnh đạo và tập thể người lao động Vietcombank đã tạo điều kiện hỗ trợ cho địa phương số tiền để xây dựng một ngôi trường khang trang mặc dù Vietcombank không có chi nhánh trên địa bàn. Lãnh đạo địa phương cam kết sẽ chỉ đạo việc gìn giữ, duy trì ngôi trường có được chất lượng tốt nhất, sạch đẹp để không phụ tấm lòng tốt đẹp của Vietcombank.

Trong khuôn khổ buổi lễ, các đại biểu đã long trọng cắt băng khánh thành và đi tham quan các phòng học của trường và chia sẻ niềm vui chung của thầy, trò và phụ huynh học sinh cũng như bà con thôn, bản đang sống xung quanh đến dự Lễ khánh thành và trồng cây lưu niệm.