Vietcombank Đồng Tháp với chặng đường 15 năm phát triển

Trí Phong

Sau 15 năm thành lập và đi vào hoạt động, Vietcombank Đồng Tháp đã khẳng định vai trò, nhiệm vụ của một Ngân hàng thương mại cổ phần Nhà nước trong việc huy động nguồn vốn, cho vay… góp phần phục vụ cho phát triển kinh tế địa phương...

Sau 15 năm thành lập và đi vào hoạt động, Vietcombank Đồng Tháp đã khẳng định vai trò, nhiệm vụ của một Ngân hàng thương mại cổ phần Nhà nước trong việc huy động nguồn vốn, cho vay…
Sau 15 năm thành lập và đi vào hoạt động, Vietcombank Đồng Tháp đã khẳng định vai trò, nhiệm vụ của một Ngân hàng thương mại cổ phần Nhà nước trong việc huy động nguồn vốn, cho vay…

Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam chi nhánh Đồng Tháp (Vietcombank Đồng Tháp) được thành lập và khai trương hoạt động trên cơ sở nâng cấp từ chi nhánh cấp 2 (thành lập ngày 08/12/2006) trực thuộc Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam chi nhánh An Giang từ ngày 05/6/2008.

Việc thành lập và đi vào hoạt động chi nhánh Vietcombank Đồng Tháp đã đánh dấu sự phát triển và mở rộng mạng lưới của thương hiệu Vietcombank tại các tỉnh thuộc khu vực Tây Nam bộ.

Sau 15 năm thành lập và đi vào hoạt động, Vietcombank Đồng Tháp đã khẳng định vai trò, nhiệm vụ của một Ngân hàng thương mại cổ phần Nhà nước trong việc huy động nguồn vốn, cho vay… góp phần phục vụ cho phát triển kinh tế địa phương.  Vietcombank Đồng Tháp là một trong những đơn vị dẫn đầu hiện nay trong số 29 chi nhánh ngân hàng trên địa bàn Tỉnh về hoạt động an toàn, ổn định, hiệu quả và liên tục phát triển, có đội ngũ cán bộ chuyên nghiệp, cơ sở vật chất tiện nghi, hiện đại, mạng lưới, quy mô và chất lượng hoạt động không ngừng phát triển, đa dạng các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng để phục vụ tốt cho khách hàng; đi đầu trong việc chấp hành pháp luật, chủ trương của Đảng và Nhà nước, văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và của Vietcombank, cụ thể:

Đến nay, mạng lưới của Vietcombank trên địa bàn tỉnh có 01 Chi nhánh Vietcombank Đồng Tháp và 05 Phòng giao dịch (TP. Sa Đéc, TP. Hồng Ngự, TP. Cao Lãnh, Tháp Mười, Lấp Vò) đã khai trương và đi vào hoạt động, chuẩn bị khai trương hoạt động 01 Phòng giao dịch tại huyện Tam Nông;  Với 01 chi nhánh và 06 phòng giao dịch này, mạng lưới Vietcombank trên địa bàn Tỉnh đã cơ bản bao phủ toàn tỉnh để phục vụ khách hàng, nhất là phục vụ cho phát triển nông nghiệp nông thôn và khách hàng doanh nghiệp.

Trụ sở Chi nhánh, phòng giao dịch và cơ sở vật chất phục vụ cho hoạt động xứng tầm với quy mô hoạt động trong giai đoạn phát triển khoa học công nghệ 4.0, các dịch vụ thanh toán ngân hàng điện tử… các điểm giao dịch luôn đảm bảo hoạt động ổn định, an toàn, hiệu quả và phục vụ tốt cho khách hàng.

Vietcombank Đồng Tháp có đội ngũ cán bộ chuyên nghiệp, nắm vững các quy trình nghiệp vụ và các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng để phục vụ tốt cho khách hàng, hàng năm lực lượng cán bộ này luôn được đào tạo, nâng cao kỹ năng làm việc và khả năng tiếp cận các phần mềm mới phục vụ tốt cho hoạt động: huy động tiền gửi, cho vay, bảo lãnh ngân hàng, thanh toán xuất nhập khẩu, kinh doanh ngoại tệ, chuyển tiền điện tử… đảm bảo xử lý nghiệp vụ nhanh, an toàn, uy tín.

Vietcombank Đồng Tháp là đơn vị nghiêm túc chấp hành đúng các quy định của pháp luật, các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, các chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước trong hoạt động. Cụ thể là chấp hành tốt quy định về lãi suất huy động và cho vay, là đơn vị dẫn đầu trong việc hạ lãi suất cho vay, trong áp dụng lãi suất cho vay ưu đãi các gói cho vay phục vụ phát triển các ngành chủ lực của Tỉnh, cho vay doanh nghiệp dầu khí, thủy sản, xuất nhập khẩu, chế biến lương thực, thực phẩm, doanh nghiệp nhỏ và vừa; là đơn vị đi đầu trong thực hiện các giải pháp hỗ khách hàng khắc phục khó khăn, bị thiệt hại do ảnh hưởng của dịch COVID-19.

Quy mô hoạt động Vietcombank Đồng Tháp luôn đứng trong top đầu các chi nhánh ngân hàng thương mại trên địa bàn; đến cuối năm 2021, nguồn vốn huy động đạt 3.952 tỷ đồng, tăng gấp 87 lần so với cuối năm 2006, chiếm 7,5%/ tổng nguồn vốn huy động các tổ chức tín dụng trên địa bàn; dư nợ tín dụng đạt 7.243 tỷ đồng, tăng gấp 261 lần so với cuối năm 2006, chiếm gần 10%/tổng dư nợ cho vay của các tổ chức tín dụng trên địa bàn; Chất lượng tín dụng luôn được kiểm soát chặt chẽ, nợ xấu chiếm tỷ lệ thấp dưới 0,5% tổng dư nợ; kết quả kinh doanh hàng năm luôn đạt mức cao hơn so năm trước.

Thực hiện chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và hướng dẫn của Vietcombank, Vietcombank Đồng Tháp đã kịp thời thực hiện các biện pháp hỗ trợ khách hàng vượt qua khó khăn, khôi phục sản xuất như cơ cấu lại nợ, giữ nguyên nhóm nợ, giảm lãi suất cho vay đối với 162 doanh nghiệp và 6.052 cá nhân với tổng số tiền lên đến 6.713 tỷ đồng.

Hoạt động bảo lãnh ngân hàng và kinh doanh ngoại tệ cũng là 02 lĩnh vực thế mạnh trong hoạt động của chi nhánh so với các ngân hàng trên địa bàn, mang về kết quả đáng kể, góp phần tăng lợi nhuận cho Chi nhánh. Ngoài hoạt động huy động vốn và cấp tín dụng, bảo lãnh ngân hàng, kinh doanh ngoại tệ có một thế mạnh khác tạo nên thương hiệu Vietcombank Đồng Tháp được cộng đồng doanh nghiệp, người dân tin tưởng, sử dụng chính là các dịch vụ ngân hàng hiện đại.

 Vietcombank Đồng Tháp luôn tiên phong trong phát triển dịch vụ ngân hàng điện tử, ứng dụng ngân hàng số dựa trên nền tảng công nghệ cao và hạ tầng kỹ thuật hiện đại để cung ứng các dịch vụ ngân hàng đa tiện ích với các hình thức thanh toán đa dạng, nhanh chóng, an toàn theo tiêu chuẩn và thông lệ quốc tế;

Đồng thời, Vietcombank Đồng Tháp tích cực triển khai có hiệu quả các giải pháp nhằm đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt (như thu thuế, phí các loại, thanh toán tiền điện, nước…), là đơn vị dẫn đầu trong việc trang bị, lắp đặt hệ thống ATM, POS trên địa bàn, với 30 ATM và hơn 200 máy POS của Vietcombank lắp đặt trong toàn Tỉnh.

Vietcombank Đồng Tháp luôn tiên phong trong phát triển dịch vụ ngân hàng điện tử, ứng dụng ngân hàng số dựa trên nền tảng công nghệ cao
Vietcombank Đồng Tháp luôn tiên phong trong phát triển dịch vụ ngân hàng điện tử, ứng dụng ngân hàng số dựa trên nền tảng công nghệ cao

Hoạt động thanh toán xuất nhập khẩu là thế mạnh của Chi nhánh, các doanh nghiệp có hoạt động thanh toán xuất nhập khẩu trên địa bàn luôn tin tưởng, sử dụng dịch vụ này của chi nhánh. Năm 2021, doanh số thanh toán xuất nhập khẩu là 343 triệu USD, tăng 27 lần so với năm đầu thành lập, mức tăng bình quân là 43%/năm.

Bên cạnh, hoạt động Đảng, đoàn thể và công tác an sinh xã hội tại Vietcombank Đồng Tháp cũng thực hiện tốt. Kết quả 15 năm hoạt động: Đảng bộ Vietcombank Đồng Tháp được tặng bằng khen Tổ chức cơ sở đảng đạt tiêu chuẩn trong sạch, vững mạnh, tiêu biểu 05 năm liền 2011-2015; Đảng bộ cơ sở hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ 03 năm liền 2016-2018; Công đoàn thực hiện tốt chức năng chăm lo đời sống tinh thần, vật chất và bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng cho đoàn viên Công đoàn, tổ chức tốt các phong trào theo kế hoạch xây dựng hàng năm… tuyên truyền pháp luật, làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng để công đoàn viên và người lao động kịp thời nắm bắt, chấp hành tốt pháp luật, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Vietcombank Đồng Tháp luôn quan tâm thực hiện các hoạt động an sinh xã hội, thể hiện trách nhiệm với cuộc sống cộng đồng với những hành động thiết thực như ủng hộ, đóng góp quỹ xây dựng trường học, xây nhà tình nghĩa, nhà tình thương, xây cầu nông thôn, gương sáng hiếu học… với tổng số tiền ủng hộ thời gian qua khoảng 30 tỷ đồng.

Với thành tích đóng góp của Vietcombank Đồng Tháp trong 15 năm qua, Chi nhánh đã được UBND tỉnh tặng Bằng khen năm 2007, 2008, 2010, 2013, 2014 và 2018; Cờ thi đua của UBND tỉnh năm 2011, 2012, 2021; Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tăng Bằng khen năm 2012; Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen năm 2013.

Với những kết quả đạt được trong thời gian qua sẽ là nền tảng vững chắc và là nguồn động lực to lớn để Vietcombank Đồng Tháp tiếp tục vượt qua khó khăn, thách thức, không ngừng phát triển, luôn là một trong những đơn vị dẫn đầu trên địa bàn, hoạt động an toàn, hiệu quả và hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ của Vietcombank giao, cùng các ngân hàng trên địa bàn thực hiện tốt nhiệm vụ chung của Ngân hàng Đồng Tháp, góp phần cùng địa phương thực hiện thắng lợi các nghị quyết, kết luận của tỉnh, Đảng bộ nhiệm kỳ 2021-2026 về phát triển kinh tế xã hội của tỉnh, đảm bảo an ninh, an toàn xã hội.