Vinataba: Đổi mới quản trị, phát huy lợi thế

Theo dddn.com.vn

(Tài chính) Không chỉ giữ vai trò chủ đạo trong lĩnh vực sản xuất kinh doanh thuốc lá điếu với trên 51% thị phần, TCty Thuốc lá Việt Nam (Vinataba) là DN đi đầu trong việc phát triển vùng nguyên liệu thuốc lá nội địa đáp ứng nhu cầu nguyên liệu thuốc lá các loại cho sản xuất trong nước và xuất khẩu.

Vinataba: Đổi mới quản trị, phát huy lợi thế
Ông Vũ Văn Cường - Chủ tịch HĐTV và lãnh đạo TCty Thuốc lá Việt Nam kiểm tra vùng nguyên liệu thuốc lá. Nguồn: dddn.com.vn

Ông Trần Sơn Châu - Tổng giám đốc Vinataba cho biết, sự ra đời và phát triển của TCty Thuốc lá Việt Nam gắn liền với quá trình phát triển của nền kinh tế và sự nghiệp đổi mới, công nghiệp hóa - hiện đại hóa của đất nước, với quá trình hội nhập kinh tế quốc tế.

Đa dạng hóa sản phẩm

Ông Trần Sơn Châu cho biết, đến nay, tỷ trọng diện tích đầu tư và sản lượng thu mua của TCty chiếm trên 60% trên cả nước. Điểm nổi bật trong phát triển vùng nguyên liệu của Vinataba là sự kết hợp và tăng cường trách nhiệm xã hội trong sản xuất kinh doanh nguyên liệu tại các vùng trồng, mang lại hiệu quả kinh tế - xã hội góp phần tích cực trong việc xóa đói giảm nghèo, thay đổi bộ mặt nông thôn, góp phần thực hiện chính sách định canh định cư của đồng bảo các dân tộc các tỉnh miền núi, vùng sâu, vùng xa.

Vinataba đã phối hợp với Tổng cục Dạy nghề- Bộ Lao động Thương Binh và Xã hội thực hiện chương trình dạy nghề cho nông dân trồng cây thuốc lá theo Nghị quyết 26 NQ/TW về chương trình “tam nông” và thực hiện chương trình đào tạo giáo viên hạt nhân để giảng dạy kỹ thuật trồng cây thuốc lá cho nông dân. Công tác dạy nghề nông dân trồng thuốc lá đã được Tổng cục Dạy nghề đánh giá cao và xem đây là chương trình hạt nhân hướng tới phát triển bền vững, được thí điểm tham gia xây dựng mô hình nông thôn mới tại vùng chuyên canh cây thuốc lá và nghiên cứu nhân rộng mô hình cho các vùng chuyên canh khác. Từ năm 2010 - 2014, chương trình đã mở 145 lớp, đào tạo 4.343 người, với tổng kinh phí đào tạo khoảng 12 tỷ đồng. 

Không chỉ dừng lại ở hoạt động sản xuất, kinh doanh thuốc lá, những năm qua Vinataba đã phát triển các mặt hàng kinh doanh chiến lược nhằm phát huy lợi thế và sức mạnh của thương hiệu cũng như khả năng chiếm lĩnh thị trường nhờ vào lợi thế của hệ thống phân phối sản phẩm trong phạm vi cả nước và sự tin cậy của người tiêu dùng. Việc mở rộng hoạt động sản xuất kinh doanh trong lĩnh vực thực phẩm, bánh kẹo theo hướng đầu tư mở rộng quy mô, phát triển thị trường, xây dựng thương hiệu đã thực sự đem lại hiệu quả cho DN. Năm 2014, sản lượng bánh kẹo đạt 36.528 tấn, doanh thu đạt 2.088 tỷ đồng, chiếm khoảng 11% thị phần tiêu thụ nội địa. Trong 5 năm gần đây, lợi nhuận trong lĩnh vực sản xuất kinh doanh bánh kẹo liên tục tăng trưởng, với tốc độ tăng trưởng bình quân tăng 11,6%/năm. Nếu như năm 2010 lợi nhuận khối bánh kẹo đạt 52 tỷ đồng thì năm 2014 đạt gần 79 tỷ đồng; tỷ suất lợi nhuận bình quân trên vốn chủ sở hữu đạt trên 20%. Những thương hiệu bánh kẹo đã được người tiêu dùng ưa chuộng như Hữu Nghị, Hải Hà, Hải Hà Kotobuki…

Đặc biệt, năm 2014, Vinataba đã xuất siêu 1,8 triệu USD, sản lượng thuốc lá xuất siêu đạt 1.227 triệu bao, gấp gần 4 lần so với tổng sản lượng xuất khẩu của các DN khác trong ngành. Năm 2015, Vinataba dự kiến đạt kim ngạch xuất khẩu 176 triệu USD. Các mặt hàng xuất khẩu đa dạng bao gồm các mặt hàng nguyên phụ liệu thuốc lá, thuốc lá bao và bánh kẹo.

Đầu tư trọng điểm

Thời gian qua, TCty chỉ tập trung đầu tư cho các dự án thật sự cần thiết, mang lại hiệu quả, trong đó tập trung vào đầu tư di dời các nhà máy vào khu công nghiệp, chiếm 29% trong tổng vốn đầu tư và đầu tư đổi mới thiết bị công nghệ, chiếm 57%.

Thương hiệu Vinataba đã nhận được sự tôn vinh của người tiêu dùng và các tổ chức như: giải thưởng Sao Vàng Đất Việt, Cúp Vàng ISO, Cúp vàng Thương hiệu và Nhãn hiệu, Thương hiệu Nổi tiếng quốc gia...

Việc đầu tư công nghệ hiện đại có chọn lọc ở những khu vực cần thiết, thay thế lao động thủ công bằng dây chuyền công nghệ ở mức độ trung bình đến tiên tiến phù hợp quy mô sản xuất tại mỗi đơn vị, từng bước công nghiệp hóa, hiện đại hóa sản xuất ở trình độ cao hơn được Vinataba và các đơn vị đặc biệt quan tâm. Theo quy hoạch, Cty Thuốc lá Sài Gòn đã triển khai và hoàn tất dự án đầu tư di dời, đưa nhà máy mới đi hoạt động tại KCN Vĩnh Lộc, TP HCM từ tháng 5/2012. Cty Thuốc lá Sài Gòn đã đầu tư hệ thống xử lý mùi thuốc lá đạt tiêu chuẩn Châu Âu, giải quyết vấn đề ô nhiễm môi trường trong thành phố. Cty Thuốc lá Thăng Long, Cty cổ phần bánh kẹo Hải Hà đang thực hiện dự án đầu tư di dời về KCN. Thực hiện chủ trương mở rộng, phát triển DN tại thị trường phía Nam và mở rộng thị trường xuất khẩu, Cty CP thực phẩm Hữu Nghị đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất bánh kẹo tại tỉnh Bình Dương với máy móc thiết bị hiện đại.

Tái cấu trúc

Thực hiện đề án tái cơ cấu Vinataba theo Quyết định 166/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Vinataba đã chuyển đổi sang mô hình tổ chức mới, sắp xếp tái cơ cấu bộ máy, ban hành điều lệ tổ chức và hoạt động phù hợp với mô hình mới. Việc chuyển đổi mô hình hoạt động theo Luật Doanh nghiệp và phù hợp với các quy định mới được Vinataba triển khai đồng bộ từ Cty mẹ đến các đơn vị thành viên, đồng thời ban hành Điều lệ tổ chức và hoạt động của TCty, điều lệ tổ chức và hoạt động của các đơn vị thành viên làm cơ sở cho mọi hoạt động sản xuất kinh doanh của DN. Đặc biệt, Vinataba đã đẩy mạnh tái cơ cấu nội bộ để nâng cao hiệu quả hoạt động của DN, thực hiện tái cơ cấu các lĩnh vực sản xuất kinh doanh thuốc lá điếu, nguyên liệu, bánh kẹo để tập trung sức mạnh, hạn chế cạnh tranh nội bộ.

Vinataba đã thí điểm xây dựng và hoàn thành đề án tái cơ cấu 3 Cty trong khối thuốc lá điếu là Cty Thuốc lá Sài Gòn, Đồng Tháp, An Giang theo mô hình Cty mẹ - Cty con, trong đó Cty Thuốc lá Sài Gòn là Cty mẹ. Bước đầu thực hiện tái cơ cấu đã cho thấy những kết quả khả quan, các đơn vị sau tái cơ cấu hoạt động ổn định hơn, phát huy được thế mạnh của từng đơn vị. Vinataba cũng đã thực hiện phương án sắp xếp Viện Kinh tế kỹ thuật thuốc lá, chuyển Chi nhánh Viện Kinh tế Kỹ thuật Thuốc lá tại TP HCM về Cty CP Hòa Việt quản lý, thực hiện sắp xếp và cơ cấu lại các nhiệm vụ sản xuất kinh doanh của Viện đối với các lĩnh vực kinh doanh nguyên liệu thuốc lá và thuốc lá tấm tại khu vực phía Nam. Bên cạnh đó, Vinataba cũng đã thành lập các Cty liên doanh với các đối tác lớn trên thế giới để đầu tư sản xuất và phát triển các nhãn thuốc quốc tế đã có thương hiệu trên thế giới và trong khu vực. Đây là một trong những hướng đi hiệu quả và mang lại lợi nhuận đáng kể cho TCty trong giai đoạn 2010-2015. Trong thời gian tới, Vinataba tiếp tục xây dựng bộ máy tổ chức, điều hành của TCT và các đơn vị cho phù hợp với tình hình mới sau khi tái cơ cấu và thực hiện phương án cổ phần hóa theo chủ trương của Chính phủ. Bên cạnh đó, Vinataba cũng tập trung xây dựng hệ thống quản trị hiện đại theo thông lệ quốc tế áp dụng thống nhất trong Tổ hợp TCty, đảm bảo tính công khai, minh bạch… đồng thời nâng cao hiệu quả điều hành của Cty mẹ - TCty thông qua các công cụ như: Hệ thống quản trị thống nhất trong Tổ hợp, quản trị thương hiệu tập trung, quản lý và đầu tư vốn, công tác cán bộ, kiểm tra giám sát… Ông Châu cho biết, với những nỗ lực trong đổi mới mô hình quản lý, nâng cao hiệu quả trong sản xuất kính doanh, Vinataba đang hướng tới mục tiêu giữ vững và phát huy vị trí hàng đầu trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh thuốc lá và bánh kẹo, có uy tín và vị thế vững chắc tại thị trường trong nước và thế giới.

Trách nhiệm với cộng đồng

Trách nhiệm với cộng đồng, trách nhiệm với xã hội là vấn đề đang được xã hội đặc biệt quan tâm và mỗi DN đều phải chung tay đóng góp hỗ trợ cộng đồng. Những năm qua, Ban lãnh đạo Vinataba coi việc hỗ trợ cộng đồng là một hoạt động không thể thiếu được của Vinataba. Vinataba gắn việc thực hiện chương trình 135 về xóa đói giảm nghèo với chiến lược xây dựng và phát triển vùng nguyên liệu thuốc lá ở nhiều địa phương như: Cao Bằng, Lạng Sơn, Tây Ninh, Gia Lai, Ninh Thuận, Phú Yên,… Chương trình đã giải quyết việc làm cho hàng chục ngàn lao động nông nghiệp ở các vùng khó khăn. Vinataba tham gia xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông nông thôn, trường học, kênh dẫn nước, đường điện… mang lại lợi ích kinh tế rất lớn cho các vùng khó khăn… Vinataba tích cực tham gia công tác từ thiện, phong trào đền ơn đáp nghĩa, uống nước nhớ nguồn. Trong 5 năm 2010 - 2015, Vinataba cũng đã trích 55,9 tỉ đồng ủng hộ công tác từ thiện xã hội. TCty và các đơn vị thành viên cũng đang phụng dưỡng 46 mẹ Việt Nam Anh hùng và 3 thương binh nặng, hỗ trợ xây tặng 129 nhà tình thương, 422 nhà tình nghĩa,  thăm hỏi, tặng quà cho các thương binh, gia đình liệt sĩ… ủng hộ lực lượng cảnh sát biển và kiểm ngư, chương trình nghĩa tình biên giới, biển đảo quê hương...

Thực hiện Nghị quyết 30a/2008/NQ-CP của Chính phủ, Vinataba được phân công hỗ trợ 02 huyện Hà Quảng (Cao Bằng) và Bác Ái (Ninh Thuận). Vinataba luôn xem đây là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng gắn liền với nhiệm vụ sản xuất kinh doanh. Từ năm 2009 đến năm 2014, Vinataba đã hỗ trợ 2 huyện Bác Ái và Hà Quảng với tổng số tiền trên 36 tỷ đồng với các chương trình cụ thể như: hỗ trợ kinh phí cho hơn 2021 hộ dân xây nhà ở thuộc đề án hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, xây dựng gần 100 căn nhà tình nghĩa cho người có công với cách mạng, làm hơn 30km đường giao thông nông thôn tại huyện Hà Quảng, xây dựng trường học và trạm y tế đạt chuẩn quốc gia tại các địa phương… nhằm giúp các huyện thoát nghèo nhanh và bền vững thúc đấy phát triển kinh tế xã hội tại địa phương.