Vincom Retail lãi ròng 2.016 tỷ đồng trong năm 2017

PV.

Công ty cổ phần Vincom Retail (VRE) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý IV và cả năm 2017. Trong quý IV/2017, Vincom Retail đạt 1.523 tỷ đồng doanh thu, tăng hơn 200 tỷ đồng so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, doanh thu từ kinh doanh trung tâm thương mại là 1.245 tỷ đồng, tăng 25% và doanh thu bán bất động sản đạt 261 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 2.016 tỷ đồng.

Trung tâm thương mại thứ 45 - Vincom Plaza Lê Thánh Tôn, Nha Trang. Nguồn VRE
Trung tâm thương mại thứ 45 - Vincom Plaza Lê Thánh Tôn, Nha Trang. Nguồn VRE

Theo Báo cáo tài chính 2017 của Vincom Retail, tổng doanh thu thuần hợp nhất đạt 5.518 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế đạt 2.147 tỷ đồng. Doanh thu cho thuê bất động sản đầu tư và cung cấp các dịch vụ liên quan đạt 4.477 tỷ đồng, tăng 18%, và doanh thu chuyển nhượng bất động sản đạt 950 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế đạt 2.016 tỷ đồng.

Trong quý IV/2016, Vincom Retail phải ghi nhận khoản lỗ 418 tỷ đồng từ công ty liên kết cùng khoản lỗ khác 147 tỷ đồng dẫn đến việc lỗ trước thuế 217 tỷ đồng trong quý này. Những khoản lỗ này không phát sinh trong quý IV/2017 giúp cho Vincom Retail ghi nhận 660 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế. Lợi nhuận sau thuế thuộc về cổ đông công ty mẹ đạt 528 tỷ đồng.

Lũy kế cả năm 2017, Vincom Retail đạt 5.500 tỷ đồng doanh thu - giảm 14% so với mức 6.400 tỷ đồng của năm 2016. Nguyên nhân chủ yếu là do sụt giảm của hoạt động bán bất động sản. Năm ngoái, Vincom Retail ghi nhận 2.550 tỷ đồng từ hoạt động này trong khi năm 2017 chỉ đạt hơn 920 tỷ đồng. Doanh thu kinh doanh trung tâm thương mại tăng từ 3.800 tỷ lên 4.477 tỷ đồng.

Tính đến ngày 31/12/2017, tổng tài sản của Vincom Retail đạt 37.851 tỷ đồng, tăng 3.551 tỷ đồng so với cuối năm 2016, và vốn chủ sở hữu đạt 26.083 tỷ đồng.

Vincom Retail niêm yết trên Sở Giao dịch Chứng khoán TP. Hồ Chí Minh vào đầu tháng 11/2017 và thực hiện thành công giao dịch chuyển nhượng cổ phần khối lượng kỷ lục hơn 16.800 tỷ đồng (tương đương hơn 740 triệu USD) qua sàn. Giao dịch này đã được IFRAsia và FinanceAsia vinh danh là “Giao dịch thị trường cận biên của năm” và “Giao dịch đầu tư vốn cổ phần thành công nhất trong năm 2017”.

Tổng số trung tâm thương mại Vincom trên cả nước đến 31/12/2017 đạt tới con số 46 tại 24 tỉnh thành. Đặc biệt trong 3 tháng cuối năm 2017, Vincom Retail mở mới 5 trung tâm thương mại gồm 2 Vincom Plaza (Vincom Plaza Tuy Hòa và Vincom Plaza Lê Thánh Tôn, Nha Trang) và 3 Vincom+ (Vincom+ Kỳ Anh, Hà Tĩnh, Vincom+ Uông Bí, Quảng Ninh và Vincom+ Tĩnh Gia, Thanh Hóa) nâng tổng diện tích mặt bằng trung tâm thương mại lên gần 1,2 triệu m2, chiếm hơn 60% thị phần tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh.

Tại những thị trường nơi có sự hiện diện, Vincom luôn khẳng định được sức hút và vị thế dẫn đầu của mình với sự quan tâm và yêu thích của khách hàng. Trong quý IV năm 2017, tổng số lượng khách hàng đến Vincom hơn 33 triệu lượt, tăng 8% so với quý 3 và gần 48% so với cùng kỳ năm 2016.

Các thương hiệu và mô hình trung tâm thương mại của Vincom Retail tiếp tục có sự phát triển mạnh mẽ và đạt được sự tín nhiệm cao trên thị trường. Ngày 04/12/2017, tại Diễn đàn Thương hiệu Việt Nam 2017, Vincom Retail được Brand Finance đánh giá là Top 3 thương hiệu mạnh nhất Việt Nam dựa trên chỉ số sức mạnh thương hiệu (BSI), và thuộc top 50 thương hiệu có giá trị thương hiệu lớn nhất.