Thủ tướng đồng ý thí điểm chuyển tiền, thanh toán khoản nhỏ qua nhà mạng

Theo Ngọc Linh/ndh.vn

Việc thí điểm tài khoản viễn thông để thanh toán các giao dịch nhỏ trước hết được thực hiện ở một đơn vị viễn thông.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đồng ý cho thí điểm tài khoản viễn thông để thanh toán các giao dịch nhỏ mà không qua hệ thống ngân hàng.  Nguồn: Internet
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đồng ý cho thí điểm tài khoản viễn thông để thanh toán các giao dịch nhỏ mà không qua hệ thống ngân hàng. Nguồn: Internet

Tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2019 của Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) chiều 15/1, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đồng ý cho thí điểm tài khoản viễn thông để thanh toán các giao dịch nhỏ mà không qua hệ thống ngân hàng. Trước hết, việc thí điểm sẽ thực hiện ở một đơn vị viễn thông. Cùng đó, Thủ tướng đồng ý Bộ TT&TT trình Chính phủ Nghị định về việc chia sẻ cơ sở dữ liệu.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng phát biểu trước đó tại Hội nghị, việc thí điểm mobile money sẽ cho phép khách hàng chuyển tiền, mua sắm thông qua tài khoản viễn thông, giúp thanh toán điện tử đến được mọi người dân dù ở bất kỳ đâu.

Trong các buổi làm việc với Thủ tướng trước đây, Bộ cũng nhiều lần kiến nghị cho phép triển khai thí điểm dùng tài khoản viễn thông thanh toán các dịch vụ khác có giá trị nhỏ.

Các nhà mạng cũng đều đề xuất Chính phủ sớm có chính sách cho doanh nghiệp viễn thông tham gia vào thanh toán điện tử. Một nguyên nhân được đưa ra là việc thanh toán không dùng tiền mặt hiện cần có tài khoản ngân hàng mà số tài khoản ngân hàng mới phủ tới 30-40% người dân.

Với kiến nghị này, khi đó, Thủ tướng đã giao Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chủ trì, phối hợp với Bộ TT&TT nghiên cứu, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.

Cũng tại Hội nghị, Thủ tướng yêu cầu lãnh đạo các công ty viễn thông phải chịu trách nhiệm cá nhân về tình trạng sim rác vì đây là vấn đề nghiêm trọng.

Thủ tướng bày tỏ băn khoăn về việc quản lý mạng xã hội còn nhiều bất cập, chưa tốt. Bởi với quốc gia 60% internet, việc phát triển mạng xã hội được Thủ tướng đánh giá là vô cùng quan trọng. Thủ tướng yêu cầu phải lành mạnh hóa không gian mạng, tài khoản chính danh, có pháp luật xử lý tin sai, tin vu khống. Một số quốc gia như Campuchia thậm chí áp dụng hình phạt tù đối với những vi phạm này.

Thủ tướng cũng giao Bộ TT&TT cần là chủ công trong xây dựng Chính phủ điện tử. Đánh giá cao về đề xuất cho mạng 5G vào Việt Nam, Thủ tướng cho biết sẽ trình cấp có thẩm quyền cho phép sử dụng một phần quỹ viễn thông công ích vào phát triển công nghệ thông tin.