Tin vui đối với ngành sản xuất, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam

Theo Lê Vân/kinhtevadubao.vn

Trong kết luận cuối cùng, Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) xác định mức thuế CBPG đối với Công ty cổ phần Vĩnh Hoàn và Công ty Cổ phần Nam Việt trong đợt rà soát này là 0 USD/kg.

Đối với các nhà sản xuất, xuất khẩu cá tra-basa khác của Việt Nam, mức thuế CBPG không thay đổi, vẫn ở mức 2,39 USD/kg.
Đối với các nhà sản xuất, xuất khẩu cá tra-basa khác của Việt Nam, mức thuế CBPG không thay đổi, vẫn ở mức 2,39 USD/kg.

Ngày 28/6/2021, Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) đã ban hành kết luận cuối cùng đợt rà soát hành chính thuế chống bán phá giá lần thứ 16 (POR16) cho giai đoạn rà soát từ ngày 01 tháng 8 năm 2018 đến ngày 31 tháng 7 năm 2019 đối với cá tra-basa của Việt Nam.

Trong kết luận cuối cùng, DOC xác định mức thuế CBPG đối với Công ty cổ phần Vĩnh Hoàn và Công ty cổ phần Nam Việt trong đợt rà soát này là 0 USD/kg. Đối với các nhà sản xuất, xuất khẩu cá tra-basa khác của Việt Nam, mức thuế CBPG không thay đổi, vẫn ở mức 2,39 USD/kg. Nhìn chung, đây là kết quả tích cực đối với ngành sản xuất, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam.

Hiện nay, DOC đang tiến hành rà soát POR17. Bộ Công thương sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam, các doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam và phía Hoa Kỳ để xử lý các vấn đề liên quan nhằm đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng của Việt Nam trong vụ việc.

Mỹ là 1 trong 3 thị trường xuất khẩu cá tra chính của Vĩnh Hoàn, tỷ trọng lên đến trên 30% trong 5 tháng đầu năm. Hiện nay, công ty đang xuất khẩu vào thị trường Mỹ với thuế suất thuế chống bán phá giá 0 USD/kg. Với kết quả chính thức này thì Vĩnh Hoàn sẽ không bị truy thu thuế đối với khối lượng hàng hóa đã xuất khẩu vào Mỹ trong khoảng thời gian xem xét.

Doanh số xuất khẩu của Vĩnh Hoàn vào Mỹ có sự phục hồi mạnh các tháng gần đây khi dịch bệnh được kiểm soát sau chương trình tiêm vaccine rộng rãi.

Trong khi đó, Nam Việt mới xuất khẩu cá diêu hồng vào thị trường Mỹ, việc không bị áp thuế là cơ hội để doanh nghiệp đẩy mạnh xuất khẩu cá tra thị trường Mỹ với nền tảng khách hàng sẵn có.

Vào cuối năm 2020, kết quả sơ bộ mà DOC công bố cho thấy cả Vĩnh Hoàn và Nam Việt có thể bị áp mức thuế 0,09 USD/kg khi xuất khẩu vào thị trường này. Trong đó, Vĩnh Hoàn là bị đơn bắt buộc và Nam Việt là bị đơn tự nguyện. Ngoài ra, 27 đơn vị khác không đủ điều kiện tham gia đánh giá mức thuế riêng thì sẽ áp dụng mức chung cho Việt Nam.