TNT: Tăng vốn không làm pha loãng giá trị cổ phiếu

PV.(thực hiện)

Đại hội cổ đông bất thường của Công ty Cổ phần Tài Nguyên(TNT) đã thành công tốt đẹp. Các cổ đông tham dự đã bày tỏ sự nhất trí cao với phương án tăng vốn điều lệ của TNT lên 200 tỷ đồng, phục vụ các dự án BĐS lớn, điển hình là dự án đô thị sinh thái Lương Sơn, Hoà Bình. Đặc biệt, hoạt động đầu tư những tháng cuối năm 2010 của TNT sẽ là điểm sáng lớn khi Công ty vừa hoàn thành việc ký kết đầu tư một dự án BĐS tầm cỡ ngay trên địa bàn Thủ đô. Nhân sự kiện này, phóng viên Tài chính điện tử đã phỏng vấn ông Nguyễn Gia Long, Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ Công ty về một số mục tiêu và định hướng của Tài Nguyên...

Được biết, tại Đại hội cổ đông bất thường năm 2010, các cổ đông của TNT đã thông qua phương án tăng vốn điều lệ lên 200 tỷ đồng nhằm đầu tư cho dự án đô thị sinh thái Lương Sơn, ông có ngại việc tăng vốn làm pha loãng giá trị cổ phiếu?

Có thể nói, ban lãnh đạo của Tài Nguyên chúng tôi đã cân nhắc rất kỹ trước khi trình Đại hội đồng cổ đông kế hoạch tăng vốn. Do dự án đô thị sinh thái Lương Sơn, Hoà Bình rộng 98 ha, là dự án có tầm cỡ mà Tài Nguyên là chủ đầu tư nên chúng tôi quyết định chỉ trình đại hội phương án tăng vốn phục vụ cho dự án này, nhằm đem lại nguồn lợi nhuận cao và ổn định cho Công ty trong tương lai gần. Cụ thể, Đại hội đã phê chuẩn tổng mức đầu tư của dự án là 1.750 tỷ đồng, trong đó vốn đóng góp của Tài Nguyên là trên 120 tỷ đồng, vốn vay khoảng 400 tỷ đồng, ngoài ra sẽ là vốn huy động từ các nguồn khác. Nếu mọi việc diễn ra thuận lợi, dự kiến lợi nhuận của Dự án sẽ vào khoảng 500 tỷ đồng, trải đều trong vòng 5 năm, từ năm 2011 đến 2015. Bởi vậy, chúng tôi xin khẳng định, việc tăng vốn không làm pha loãng giá trị cổ phiếu mà ngược lại, việc sử dụng vốn hiệu quả vào dự án nói trên sẽ gia tăng giá trị cổ phiếu, làm lợi cho cổ đông của TNT.

Được biết hoạt động xúc tiến đầu tư của TNT thời gian qua rất khởi sắc. Thưa ông, ngoài dự án đô thị sinh thái Lương Sơn, Hoà Bình, Công ty có đang xúc tiến đầu tư những dự án BĐS lớn khác ?

Xin khẳng định với nhà báo là các dự án mà TNT đang xúc tiến, triển khai với vai trò là chủ đầu tư đều đi đúng lộ trình, kế hoạch. Hiện nay chúng tôi đã hoàn thiện các thủ tục pháp lý quan trọng cho một dự án BĐS lớn và tiềm năng ngay trên địa bàn Thủ đô, và dự kiến sẽ công bố thông tin trong những ngày tới đây. Xét về ngắn hạn, dự án này còn hấp dẫn và hiệu quả hơn cả dự án đô thị sinh thái Lương Sơn. Chắc chắn, quy mô cũng như lợi nhuận kỳ vọng từ dự án này ngay sau khi công bố sẽ không làm cổ đông của TNT thất vọng!

Xin được hỏi ông về một vấn đề tế nhị, đó những "rắc rối" xung quanh Dự án Nhân Chính mà TNT là một trong các đối tác góp vốn. Trên phương diện là lãnh đạo cao nhất của TNT, ông cho biết thêm về vấn đề này?

Các thông tin về Dự án Nhân Chính mà TNT là một trong nhiều đối tác góp vốn chắc không còn lạ lẫm với công luận cũng như cổ đông của TNT. Việc đúng sai của vụ việc, chúng tôi không bàn đến mà sẽ chờ các cơ quan chức năng khách quan thẩm định, kết luận và công bố rộng rãi trong thời gian tới đây. Về phía TNT, phần góp vốn vào dự án chỉ như một "miếng bánh" nhỏ, nếu bán hàng, hạch toán sẽ đem lại lợi nhuận, nhưng đó là lợi nhuận ngắn hạn, một lần rồi hết. Chính vì thế, ngay cả khi chưa xảy ra những rắc rối của dự án, chúng tôi đã xúc tiến mạnh mẽ những dự án lớn, bài bản do Công ty làm chủ đầu tư mà dự án đô thị sinh thái Lương Sơn và các dự án lớn tới đây sẽ là một minh chứng.

Kết thúc quý III/2010, TNT đạt 16,3 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, con đường còn lại của năm 2010 không nhiều, vậy kế hoạch lợi nhuận năm 2010 có thay đổi không thưa ông?

Cho đến giờ phút này, chúng tôi chưa đề cập tới việc thay đổi kế hoạch sản xuất, kinh doanh, dù gặp bất lợi từ Dự án Nhân Chính. Cơ sở để Tài Nguyên nỗ lực đó là lĩnh vực khai khoáng và các lĩnh vực khác. Trong trường hợp thuận lợi, TNT vẫn có thể hoàn thành kế hoạch lợi nhuận năm 2010 đã đề ra đầu năm.

Chuyển hướng mạnh mẽ sang đầu tư BĐS, liệu ông có “buông” mảng khoáng sản đã làm nên thương hiệu cho Tài Nguyên?

Không hề có chuyện đó. Hiện tại chúng tôi vẫn “đi bằng hai chân” bởi các dự án khoáng sản đã qua giai đoạn đầu tư ban đầu, chuyển sang hoạt động ổn định, đều đặn đem lại doanh thu và lợi nhuận cho Tài Nguyên. Đặc biệt, Dự án Chì - Kẽm Điện Biên còn nhận được sự quan tâm của rất nhiều đối tác trong và ngoài nước về sự hợp tác.

Xin cảm ơn ông!