Việt Nam có thể xuất siêu trở lại nhờ tăng tốc trong quý cuối cùng năm 2021

Theo Cẩm Thạch/nhipsongdoanhnghiep.cuocsongantoan.vn

9 tháng đầu năm 2021 Việt Nam nhập siêu 2,13 tỷ USD tuy nhiên theo lãnh đạo Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương, nếu tình hình lạc quan hơn Việt Nam có thể xuất siêu ở tỷ lệ nhất định.

Ông Trần Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương (Ảnh Bộ Công Thương)
Ông Trần Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương (Ảnh Bộ Công Thương)

Thông tin tại cuộc họp báo thường kỳ diễn ra vào chiều 30/9, ông Trần Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương cho biết, tốc độ tăng trưởng, kim ngạch xuất khẩu vẫn đang ở mức cao (hiện đang là 18,8%, trong khi năm 2020 mới chỉ tăng trưởng ở mức 7 -10%). Tháng 9 chúng ta đã ghi nhận xuất siêu với trị giá 500 triệu USD.

Tuy nhiên, ông Trần Thanh Hải cho biết, tính chung trong 9 tháng năm 2021, nước ta đang nhập siêu 2,13 tỷ USD. Nếu so sánh với kim ngạch nhập khẩu, tương đương 0,8%.

“Đây là một khoảng cách không phải là quá lớn và chúng ta còn 3 tháng của Quý IV. Chính vì vậy, nếu như không có biến động lớn trong vấn đề kiểm soát dịch bệnh, 3 tháng cuối năm, các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp phía Nam lấy lại được sự phục hồi, đà tăng trưởng. Khi đó, chúng ta hoàn toàn có thể tin tưởng đến thời điểm kết thúc năm 2021, cán cân thương mại sẽ duy trì ở mức cân bằng. Và nếu như tình hình lạc quan hơn, chúng ta có thể xuất siêu ở tỷ lệ nhất định”, ông Trần Thanh Hải nói.

Cũng theo ông Hải, hoạt động xuất nhập khẩu gắn chặt với hoạt động sản xuất bao gồm cả sản xuất công nghiệp, sản xuất nông nghiệp cũng như khai thác các mặt hàng nhiên liệu, khoáng sản.

Quý II và Quý III/2021 là thời điểm dịch bệnh COVID-19 bùng phát mạnh, đặc biệt đã tác động trực tiếp đến trung tâm sản xuất công nghiệp lớn, tại các tỉnh thành phía Bắc như Bắc Ninh, Bắc Giang; các tỉnh thành phía Nam như TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, Long An, Tây Ninh và 13 tỉnh thành ở Đồng bằng sông Cửu Long.

Theo ông Hải, khu vực 19 tỉnh thành ở phía Nam tương đương với 45% kim ngạch xuất khẩu của cả nước. Các tỉnh thành này trong thời gian vừa qua bị tác động của dịch khi phải áp dụng biện pháp giãn cách xã hội ở mức cao nhất theo Chỉ thị 16, thậm chí cao hơn cả Chỉ thị 16 nên có tác động rất lớn đến các hoạt động sản xuất, qua đó ảnh hưởng nhất định đến xuất khẩu.