Vietnam Airlines được cấp phép bay thẳng sang Mỹ

Theo Nhân Hà/nhadautu.vn

Hãng hàng không quốc gia Việt Nam - Vietnam Airlines vừa chính thức được Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Mỹ cấp giấy phép vận chuyển hành khách, hàng hóa, thư từ giữa Việt Nam và Mỹ.

Hãng hàng không quốc gia Việt Nam Vietnam Airlines hiện là hãng hàng không nội địa lớn nhất Việt Nam. Nguồn: internet
Hãng hàng không quốc gia Việt Nam Vietnam Airlines hiện là hãng hàng không nội địa lớn nhất Việt Nam. Nguồn: internet

Theo đó, Vietnam Airlines được phép thực hiện các chuyến bay giữa Hà Nội, TP HCM tới một số điểm đến của Mỹ thông qua các điểm trung chuyển tại Đài Loan (Trung Quốc), Nhật Bản.

Bên cạnh đó, Vietnam Airlines được vận hành các chuyến bay đến Los Angeles, San Francisco, New York, Seattle và Dallas-Fort Worth. Hãng cũng có thể tiếp tục thực hiện các lộ trình đến các thành phố Vancouver, Montreal và Toronto của Canada.

Như vậy, Vietnam Airlines là hãng hàng không đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam được Bộ GTVT Mỹ cấp giấy phép quan trọng này.

Theo Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Võ Huy Cường cho biết, việc Bộ GTVT cấp phép cho Vietnam Airlines vận chuyển hành khách, hàng hóa, thư từ giữa Việt Nam và Mỹ được coi là một động thái quan trọng của phía Mỹ sau khi Cục Hàng không VN được Cục Hàng không liên bang Mỹ (FAA) trao chứng nhận đạt năng lực giám sát an toàn hàng không mức 1 (CAT 1).

Đây cũng là một bước quan trọng để chuẩn bị cho kế hoạch bay thẳng đến Mỹ sau này của Vietnam Airlines.

Trước đó, tại đại hội cổ đông thường niên năm 2019 của Vietnam Airlines, Tổng giám đốc hãng này, ông Dương Trí Thành cho biết ngay từ 2008, khi đặt máy bay Boeing 787, Vietnam Airlines đã đặt kế hoạch bay thẳng đến Mỹ.

Trong khi đó, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam ông Đinh Việt Thắng cũng khẳng định, các hãng hàng không bay thẳng đến Mỹ sẽ phải chịu sự cạnh tranh rất khốc liệt.

“Để khai thác thị trường Mỹ, phải giải quyết được một số vấn đề như: Đội tàu bay phải là tàu bay tầm xa hơn đội tàu bay Việt Nam hiện có; Đường bay đến Mỹ cạnh tranh khốc liệt nên công tác thị trường, kế hoạch hợp tác, liên danh… phải được các hãng hàng không Việt Nam tính toán rất kỹ. Một thách thức lớn khác với các hãng hàng không là hệ thống tư pháp Mỹ. Hệ thống tư pháp của Mỹ vô cùng phức tạp. Để tiếp cận sang Mỹ, các hãng hàng không sẽ phải nắm rất chặt hệ thống luật pháp của Mỹ để tránh thiệt hại không đáng có khi khai thác thị trường này”, ông Thắng cho hay.

Theo các chuyên gia hàng không, đường bay Mỹ khả thi hay không còn phụ thuộc khá nhiều về kỹ thuật máy bay. Hiện chưa có loại máy bay nào bay thẳng mà chở đủ tải khách và hàng từ Việt Nam tới Mỹ. Vấn đề này có thể được khắc phục trong vài năm tới khi các nhà sản xuất máy bay đưa ra các loại máy bay mới tiết kiệm nhiên liệu hơn, có thể bay thẳng đủ tải đến Mỹ như Boeing 787-10 hoặc Airbus A350-1000.

Hãng hàng không quốc gia Việt Nam Vietnam Airlines hiện là hãng hàng không nội địa lớn nhất Việt Nam với 70% thị phần khách nội địa. Vietnam Airlines hiện đang sở hữu 100% cổ phần của Vasco, 70% của Jetstar Pacific và 49% của hãng hàng không Cambodia Angkor Air (Campuchia).

Tính đến tháng 7 năm 2015 toàn bộ đội bay của Vietnam Airlines có 90 máy bay, dự kiến Vietnam Airlines sẽ tăng số lượng máy bay trong đội bay của mình lên 110 máy bay.