VSMART - “Thế lực mới" trên thị trường Smartphone

Đức Hoàng

Không chỉ thiết lập tiêu chuẩn vượt trội về hậu mãi ngay khi xuất hiện, Vsmart còn hội tụ nhiều điểm mạnh về sản phẩm, quy trình sản xuất, nghiên cứu phát triển và chiến lược kinh doanh thông minh, để trở thành một thế lực mới trên thị trường smartphone Việt Nam.

Vsmart gây “náo động” thị trường trong ngày ra mắt chính thức. Ảnh VIN
Vsmart gây “náo động” thị trường trong ngày ra mắt chính thức. Ảnh VIN

Tạo chuẩn mực mới, dẫn dắt thị trường

Ngay từ khi chưa ra mắt, Vsmart đã gây chú ý khi công bố định hướng Sản phẩm tốt - Khuyến mãi tốt - Hậu mãi cực tốt. Nhìn vào định hướng này, cùng với uy tín sẵn có và sự hậu thuẫn mạnh mẽ từ Tập đoàn Vingroup, người tiêu dùng không chỉ chờ đợi một sản phẩm tốt có giá hấp dẫn, mà còn tò mò về chính sách hậu mãi cực tốt mà thương hiệu này cam kết.

Vsmart đã khéo léo hé lộ một phần chính sách này qua một TVC quảng cáo trên truyền hình, khi xác lập cột mốc chấn động thị trường smartphone Việt Nam: thời gian bảo hành điện tử thân máy 18 tháng, gấp rưỡi mức bảo hành đang được tất cả các thương hiệu trên thị trường áp dụng.

Sản phẩm được thiết kế tinh tế. Ảnh VIN
Sản phẩm được thiết kế tinh tế. Ảnh VIN

Thông tin được phát hành rộng rãi ngay lập tức khiến các đối thủ của Vsmart “toát mồ hôi”, bởi việc đặt ra cột mốc 18 tháng cho thấy sự tự tin hiếm thấy của một “tân binh” lần đầu xuất hiện trên thị trường. “Chắc chắn các hãng smartphone khác không thể ngồi yên bởi ‘sức nóng’ của Vsmart đang ‘phả vào gáy’ họ”, một chuyên gia marketing về thiết bị di động đưa ra dự đoán về diễn biến tiếp theo của thị trường.

Chỉ vài ngày sau, dự đoán này đã nhanh chóng trở thành sự thực khi các thương hiệu Xiaomi và Nokia lần lượt công bố áp dụng chế độ bảo hành 18 tháng cho các dòng sản phẩm của mình. Theo đại diện một nhà phân phối lớn ở khu vực phía Nam, đây thực sự là một thay đổi lớn về dịch vụ hậu mãi trên thị trường smartphone.

“Trước đây, hầu hết các thương hiệu smartphone trên toàn cầu đều đưa ra thời gian bảo hành 12 tháng với tùy chọn gói bảo hành mở rộng tính phí, do hãng hoặc nhà phân phối cung cấp. Tuy nhiên, sự xuất hiện của Vsmart cùng chế độ bảo hành 18 tháng đã giúp thiết lập một tiêu chuẩn bảo hành mới với thời gian 18 tháng miễn phí. Điều này tạo ra giá trị rất lớn cho người tiêu dùng trong việc thụ hưởng chính sách hậu mãi ‘cực tốt’ của Vsmart”, vị đại diện này phân tích.

Tuy nhiên, khi các đối thủ mới chỉ bắt kịp thời hạn bảo hành thân máy, Vsmart tiếp tục gây “náo động” thị trường trong ngày ra mắt chính thức khi công bố chính sách “101 ngày bảo hành 1 đổi 1” cùng hệ thống tiếp nhận bảo hành lên tới 567 điểm và 3 trung tâm chăm sóc khách hàng lớn tại Hà Nội, Đà Nẵng và TP.HCM. Chính sách đổi trả dài chưa từng có này được đánh giá như một cú hích bất ngờ mà tân binh này mang đến cho thị trường.

Giới kinh doanh ngay lập tức tỏ ra thích thú và hồ hởi với màn chào sân ấn tượng của Vsmart. Nhiều dự báo lạc quan được đưa ra, đồng thời chờ đợi những bất ngờ tiếp theo mà thương hiệu này sẽ mang đến. “Bảo hành một đổi một trong 101 ngày, trong khi toàn thị trường đang áp dụng mức 30 ngày, điều này cho thấy Vsmart rất ‘chịu chơi’ và vô cùng tự tin vào chất lượng sản phẩm. Không ai biết được họ sẽ còn tung ra những chính sách nào trong thời gian tới, nhưng rõ ràng Vsmart đang dẫn dắt cuộc chơi”, đại diện một nhà bán lẻ phân tích.

Nhìn lại quá trình phát triển của Vingroup, có vẻ như chiến lược mà họ đang áp dụng cho Vsmart không phải là điều gì quá bất ngờ. Tập đoàn này luôn sẵn sàng tạo ra những cuộc chơi mới bằng việc thiết lập hệ thống tiêu chuẩn mới, nâng chất lượng dịch vụ lên một tầm cao mới, qua đó trở thành người dẫn dắt thị trường. Dù Vsmart sẽ áp dụng chính sách gì đi nữa, việc nâng cao chất lượng dịch vụ sẽ chỉ mang đến quyền lợi ngày một tốt hơn cho người tiêu dùng.

Chiến lược khôn ngoan tạo độ phủ lớn

Không chỉ thiết lập tiêu chuẩn vượt trội về hậu mãi, smartphone Vsmart còn hội tụ nhiều điểm mạnh về sản phẩm, quy trình sản xuất và chiến lược kinh doanh. Admin Duy Luân của diễn đàn Tinh tế nhận xét, với việc công bố 6 dòng smartphone ở tất cả các phân khúc, từ cơ bản đến siêu cao cấp, đồng thời ra mắt 4 mẫu Joy 1, Joy 1+, Active 1, Active 1+ thuộc hai phân khúc phổ thông và trung cấp, Vsmart có chiến lược thị trường theo kiểu “mass”, tức là cung cấp nhiều mẫu mã với nhiều mức giá khác nhau để thu hút được nhiều khách hàng.

Sản phẩm được bán trên hệ thống phân phối trên toàn quốc. Ảnh VIN
Sản phẩm được bán trên hệ thống phân phối trên toàn quốc. Ảnh VIN

“Nhìn thị trường hiện nay, tôi đánh giá cao cách làm của Vsmart vì nó là bước đầu tiên để người dùng tiếp cận tới thương hiệu Vsmart, sau đó dần dần người ta sẽ nâng cấp lên các dòng máy mới hơn cũng của Vsmart”, Duy Luân nói.

Hỗ trợ cho chiến lược kinh doanh thông minh này là hệ thống phân phối smartphone lớn nhất thị trường, với hơn 5.000 điểm bán hàng khắp cả nước, điều mà ngay những thương hiệu đang giữ “ngôi vương” về thị phần cũng không thể sánh bằng. Ngoài những cửa hàng, siêu thị thuộc hệ sinh thái Vingroup như VinPro, VinMart, Viễn Thông A, hệ thống trực tuyến Adayroi.com, điện thoại Vsmart còn có mặt ở những chuỗi lớn như Thế giới di động, FPT Shop, Viettel Store, Nguyễn Kim…, cùng hơn 1.500 cửa hàng tự doanh và các kênh bán hàng trực tuyến.

Đặc biệt, bằng một cách tiếp cận khác biệt trong khâu nghiên cứu và phát triển sản phẩm, Vsmart đã mua công ty nghiên cứu, phát triển thiết bị điện tử thông minh có tên BQ, một trong những startup công nghệ thành công nhất Tây Ban Nha với nhiều thành tích đáng nể. Việc sở hữu BQ có nguồn gốc Châu Âu không chỉ giúp Vsmart rút ngắn thời gian ra mắt sản phẩm, mà còn đảm bảo được chất lượng sản phẩm đưa ra thị trường và mở ra cơ hội phát triển cả một hệ sinh thái các thiết bị điện tử thông minh của Vingroup trong tương lai.

Hiện Vingroup đang đầu tư xây dựng và thành lập nhiều trung tâm nghiên cứu về dữ liệu lớn (Big Data), về trí tuệ nhân tạo (AI), về phần cứng ở nhiều nơi trên thế giới, tuyển dụng nhân sự tại các quốc gia đó để thu thập chất xám, kiến thức mà nếu chỉ làm ở Việt Nam sẽ không có được đầy đủ. Trong tương lai, giá trị mà Vsmart mang lại cho người dùng sẽ không chỉ đơn thuần là chiếc điện thoại, mà đó là cả một cuộc sống tiện nghi, hiện đại với đầy đủ dịch vụ, tiện ích của hệ sinh thái thông minh Vingroup.

Quá trình test sản phẩm khắt khe của Vsmart

“Tất cả sản phẩm trước khi đưa vào sản xuất hàng loạt tại nhà máy Vsmart đều được kiểm tra rất cẩn trọng. 100% mẫu đều được đưa sang phòng thí nghiệm và kiểm định của BQ ở Tây Ban Nha trong vòng 7 ngày để thực hiện gần 2.500 bài kiểm tra, gồm 400 bài kiểm tra về phần cứng, 60 bài kiểm tra cơ khí và 2.000 bài kiểm tra phần mềm.

Bên cạnh đó, Vsmart có 3 đội kiểm tra chéo chất lượng sản phẩm. Đó là những công đoạn kiểm tra rất ngặt nghèo và thực hiện nhiều lần để đảm bảo chất lượng sản phẩm đưa ra thị trường ở mức cao nhất”, đại diện Vsmart chia sẻ.