Doanh nghiệp trong khu công nghiệp:

Vừa phòng chống dịch, vừa phát triển sản xuất

Theo Ngọc Hân/Báo Phú Yên

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, nhất là sau khi xuất hiện ca F0 tại khu công nghiệp (KCN), nhiều doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh Phú Yên, đặc biệt là DN tại Khu kinh tế Nam Phú Yên và các KCN tiếp tục kích hoạt các phương án phòng chống dịch, thực hiện tốt mục tiêu kép vừa chống dịch, vừa duy trì sản xuất.

Bữa ăn ca của NLĐ tại Công ty TNHH Harry& (KCN Hòa Hiệp) được thực hiện giãn cách, đảm bảo khoảng cách an toàn phòng chống dịch. Ảnh: Ngọc Hân
Bữa ăn ca của NLĐ tại Công ty TNHH Harry& (KCN Hòa Hiệp) được thực hiện giãn cách, đảm bảo khoảng cách an toàn phòng chống dịch. Ảnh: Ngọc Hân

Phòng chống dịch là nhiệm vụ hàng đầu

Theo Ban quản lý Khu kinh tế Phú Yên, sau khi xuất hiện ca F0 tại Công ty TNHH CCIPY Việt Nam (KCN An Phú), các DN trong các khu vẫn tiến hành hoạt động sản xuất kinh doanh. Để ngăn ngừa dịch bệnh, bảo đảm an toàn cho NLĐ và cộng đồng, ổn định sản xuất, ban quản lý tiếp tục chỉ đạo các DN đang hoạt động tại các KCN tiếp tục tăng cường các biện pháp phòng dịch, siết chặt công tác kiểm soát ngay từ khâu tiếp đón người ra vào DN và thực hiện theo khuyến cáo 5K của Bộ Y tế.

Theo ông Nguyễn Hoàng Phúc - Phó Trưởng Ban quản lý Khu kinh tế Phú Yên, để theo sát tình hình dịch, trước đó, đơn vị đã thành lập Ban chỉ đạo Phòng chống dịch Covid-19 và phối hợp triển khai đến các DN. Hiện 100% DN đã thành lập ban chỉ đạo và triển khai nhiều giải pháp phòng dịch hiệu quả.

Cụ thể, group được lập gồm đại diện các DN trong khu và kích hoạt họp online 24/24 qua MS Teams; xác định nguồn lực tình nguyện cách ly làm việc tại công ty và lập danh sách cụ thể từng phòng ban, đảm bảo đủ nguồn lực tối thiểu để duy trì sản xuất; tổ chức tách biệt khu sản xuất và khu văn phòng, bộ phận cách ly với bộ phận để làm việc; tự mua test kit và test sàng lọc nội bộ.

“Riêng Công ty TNHH CCIPY Việt Nam, sau khi phát hiện nhân viên dương tính với Covid-19, đơn vị đã tạm ngưng hoạt động, tiến hành khoanh vùng, phân loại các F để thực hiện cách ly, phun khử khuẩn toàn bộ nhà máy và test nhanh kháng nguyên cho tất cả nhân viên còn lại, tiếp tục theo dõi tình hình để quyết định thời gian hoạt động trở lại…”, ông Phúc cho biết.

Bà Cao Thị Phượng - Phó Giám đốc Công ty TNHH Mosc Việt Nam cho hay: “Phòng chống dịch bệnh là sự sống còn của công ty, việc tuyên truyền, nâng cao trách nhiệm của cán bộ, NLĐ trong công tác phòng chống dịch luôn được công ty thực hiện nghiêm túc. Vì vậy, chúng tôi đã xây dựng kế hoạch, biện pháp ứng phó nếu có công nhân bị nhiễm Covid-19 trên cơ sở phương án do ban quản lý xây dựng”.

“Lúc đầu khi biết tin có công nhân trong KCN bị nhiễm bệnh, tôi và nhiều anh chị em rất lo lắng. Nhưng lãnh đạo và công đoàn công ty luôn quan tâm, chăm lo và trang bị khá đầy đủ dụng cụ bảo hộ nên chúng tôi yên tâm làm việc”, chị Phạm Thị Hồng Thủy, công nhân làm việc tại Công ty TNHH SX TM Quang Thông, chia sẻ.

Sớm tiêm vắc xin cho công nhân

Trước thách thức dịch bệnh bủa vây NLĐ trong các DN và KCN, Tổng LĐLĐ Việt Nam đã đề xuất với Chính phủ xem xét, chỉ đạo bổ sung đối tượng công nhân vào danh sách được ưu tiên tiêm vắc xin phòng dịch; đồng thời kêu gọi, vận động DN mua vắc xin để tiêm phòng Covid-19 cho NLĐ.

Ông Phan Quốc Thắng, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh, cho biết: “Trên cơ sở phát động của các cấp, LĐLĐ đang triển khai hưởng ứng ủng hộ chương trình “Vắc xin cho công nhân” và vận động DN, cơ quan, đơn vị tham gia ủng hộ công tác phòng, chống dịch Covid-19. Bên cạnh đó, kêu gọi DN chuẩn bị nguồn kinh phí để mua vắc xin phòng dịch cho công nhân đang làm việc tại DN; nếu có điều kiện chủ động tiếp cận với các nguồn vắc xin hợp lý, đăng ký với các cấp công đoàn để tổng hợp gửi cơ quan nhà nước có thẩm quyền phân bổ khi được phép mua. Qua nắm bắt tình hình tư tưởng, các DN và NLĐ cho rằng đây là việc làm phù hợp và cấp thiết, đồng thời mong muốn sớm được ưu tiên tiêm vắc xin phòng dịch…”.

Là DN có số lượng lao động lớn, Công ty TNHH Hào Hưng Phú Yên rất mong muốn NLĐ của đơn vị được ưu tiên tiêm vắc xin ngừa Covid-19. Ông Nguyễn Văn Công -  Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty cho biết: “Sở dĩ DN vẫn duy trì được nhịp sản xuất bình thường là do công đoàn luôn đồng hành cùng lãnh đạo công ty, kịp thời đề ra những chiến lược, giải pháp ứng phó cùng nhau vượt qua đại dịch. Song “lá chắn” an toàn, vững chắc nhất để bảo vệ sức khỏe NLĐ, duy trì ổn định sản xuất là vắc xin phòng dịch. Vì vậy, ưu tiên tiêm vắc xin cho công nhân là việc làm phù hợp và cấp thiết”.

Còn ông Nguyễn Mạnh Trường - Giám đốc điều hành Công ty TNHH Harry& cho rằng, hiện nay điều quan tâm nhất của công ty là tìm được nguồn vắc xin đáng tin cậy để tiêm cho NLĐ. Theo ông, trong khi chờ đợi thông tin về nguồn vắc xin chính thức, giải pháp thiết thực nhất hiện nay công ty có thể làm là thực hiện nghiêm các quy định về phòng chống dịch.