Bắt nguyên giám đốc lừa bán nền đất dự án ảo

Theo Ái Chân/sggp.org.vn

Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an TP. Hồ Chí Minh (TPHCM) đã tống đạt Quyết định khởi tố bị can, thi hành Lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Nguyễn Ngọc Hoàng tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Công an TP. Hồ Chí Minh đọc lệnh khởi tố bắt tạm giam.
Công an TP. Hồ Chí Minh đọc lệnh khởi tố bắt tạm giam.

Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an TPHCM cho biết đã tống đạt Quyết định khởi tố bị can, thi hành Lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Nguyễn Ngọc Hoàng (SN 1986, nguyên Giám đốc Công ty TNHH TM-DV Đất vàng Hoàng Gia, nhân viên của Công ty TNHH Tư vấn đầu tư bất động sản Hoàng Kim Land) và Nguyễn Vũ Như Hương (SN 1982, nhân viên Công ty TNHH Tư vấn đầu tư bất động sản Hoàng Kim Land) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. 

Đất vàng Hoàng Gia được thành lập từ tháng 11/2014, tại phường Tân Phong quận 7. Qua các lần thay đổi giấy phép kinh doanh, công ty có 4 đời giám đốc, đại diện theo pháp luật, trong đó có Trần Thị Mỹ Hiền. Hoàng Kim Land thành lập tháng 5-2018, trụ sở tại phường Tân Hưng quận 7, giám đốc là Trần Thị Hồng Hạnh, nhưng thực chất hoạt động của công ty do Hiền điều hành. Từ năm 2017, Hiền đã tìm mua những thửa đất có mục đích sử dụng khác nhau như đất ở, đất trồng lúa…; sau đó thỏa thuận việc mua bán và thanh toán trước một phần tiền cho chủ đất.

Tuy việc mua bán chưa hoàn tất thủ tục sang tên chuyển nhượng quyền sử dụng đất, chưa thanh toán theo cam kết giữa các bên, không làm hồ sơ xin chuyển đổi mục đích sử dụng đất, tách thửa, lập dự án nhưng Hiền vẫn ký “Hợp đồng đặt cọc” thỏa thuận bán đất nền dự án tự phân lô theo bản vẽ tự lập cho khách hàng, thu tiền. Có 8 dự án “ma” được Hiền sử dụng để lừa đảo khách hàng. Tính đến tháng 3/2020, đã có 156 cá nhân gửi đơn tố giác việc bị lừa đảo với số tiền khoảng 135 tỷ đồng.

Năm 2019, Công an TPHCM đã tống đạt Quyết định khởi tố vụ án, Quyết định khởi tố bị can và thực hiện Lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Hồng Hạnh về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Hiền đã được cơ quan điều tra đưa đi trưng cầu giám định tâm thần. 

Kết quả điều tra cho thấy Nguyễn Ngọc Hoàng biết rõ các dự án của Hoàng Kim Land và Đất vàng Hoàng Gia không được cấp phép nhưng vẫn sử dụng pháp nhân của 2 công ty này để ký hợp đồng thỏa thuận chuyển nhượng đất nền dưới dạng đất ở đô thị, thu tiền của nhiều khách hàng rồi cùng đồng bọn chiếm đoạt. Như Hương ngoài hành vi sử dụng pháp nhân của Hoàng Kim Land để ký kết hợp đồng thỏa thuận chuyển nhượng đất nền dưới dạng đất ở đô thị, còn sử dụng tài khoản cá nhân để nhận tiền chuyển khoản mua đất của khách sau đó giao lại cho Hiền chiếm đoạt.