Bộ Tài nguyên Môi trường lên tiếng về vụ bán “đất vàng” tại TP. Hồ Chí Minh

Theo Hùng Võ (Vietnam+)

Khu “đất vàng” tại số 8A Mạc Đĩnh Chi, quận 1, TP. Hồ Chí Minh, vốn đã tồn tại trên 100 năm. Vào thời Pháp thuộc, nơi đây được sử dụng làm trụ sở của của Chi cục Khí tượng Sài Gòn...

Khu “đất vàng” tại số 8A Mạc Đĩnh Chi, quận 1, TP. Hồ Chí Minh.
Khu “đất vàng” tại số 8A Mạc Đĩnh Chi, quận 1, TP. Hồ Chí Minh.

Liên quan đến vụ việc bán “đất vàng” tại số 8A Mạc Đĩnh Chi, quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh, người phát ngôn Bộ Tài nguyên và Môi trường vừa lên tiếng cho biết đang làm rõ trách nhiệm của các tập thể, cá nhân “dính” sai phạm và cương quyết xử lý.

Thông tin thêm về vụ việc này, ông Phạm Tân Tuyến, Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ (Bộ Tài nguyên và Môi trường) cho biết mới đây Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Tài chính và Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức kiểm điểm, xử lý trách nhiệm hành chính các tập thể, cá nhân có liên quan đã để xảy ra các thiếu sót, vi phạm trong quá trình tham mưu lập, phê duyệt phương án sắp xếp, xử lý bán tài sản trên đất, chuyển nhượng quyền sử dụng đất, tài sản trên đất tại số số 8A Mạc Đĩnh Chi, quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh.

Ông Phạm Tân Tuyến, Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ-Bộ Tài nguyên và Môi trường.
Ông Phạm Tân Tuyến, Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ-Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Theo ông Tuyến, sau khi nhận được văn bản chỉ đạo, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã có chỉ đạo đơn vị liên quan, theo chức năng nhiệm vụ được giao tổ chức rà soát, kiểm điểm các tập thể, cá nhân liên quan. Tuy nhiên, vì đang trong quá trình rà soát nên ông Tuyến “hứa” sẽ thông tin với báo chí khi có kết quả xử lý.

Theo tìm hiểu của phóng viên, tòa nhà số 8A Mạc Đĩnh Chi vốn đã tồn tại trên 100 năm và trở nên thân quen với người dân Thành phố Hồ Chí Minh. Thời Pháp thuộc, nơi đây được sử dụng làm trụ sở của Chi cục Khí tượng Sài Gòn, thuộc Sở Khí tượng Đông Dương (gồm 3 nước Việt Nam-Lào-Campuchia).

Giai đoạn từ năm 1954-1975, số 8 Mạc Đĩnh Chi trở thành Nha Khí tượng của chế độ Sài Gòn. Sau ngày đất nước thống nhất 30/4/1975, Ủy ban Quân quản tại Thành phố Hồ Chí Minh đã tiếp quản Nha Khí tượng và thành lập Đài Khí tượng thuỷ văn Thành phố Hồ Chí Minh.

Đến tháng 7/2013, 1.200m2 tại khu vực này đã được Bộ Tài nguyên và Môi trường cắt ra để bán đấu giá với mức khởi điểm gần 145 tỷ đồng. Sau đó, Tập đoàn Mường Thanh đã trúng đấu giá khoảng 238 tỷ đồng và tiến hành xây dựng khách sạn tiêu chuẩn 4 sao.

Thời điểm đó, Bộ Tài nguyên và Môi trường cho rằng việc bán đất là thực hiện theo Quyết định số 09/2007 và Quyết định số 140/2008 của Thủ tướng về việc sắp xếp lại, xử lý nhà đất thuộc sở hữu nhà nước. Cơ quan này đã tiến hành lấy ý kiến của Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh và được Bộ Tài Chính phê duyệt phương án bán tài sản trên đất, chuyển nhượng quyền sử dụng 3 cơ sở nhà đất.

Kinh phí bán và chuyển nhượng các cơ sở nhà đất tạo nguồn vốn đầu tư xây dựng Khu liên cơ Bộ Tài nguyên và Môi trường (200 Lý Chính Thắng, quận 3).

Tuy nhiên, việc làm trên đã gặp phải phản ứng quyết liệt của các cựu cán bộ ngành khí tượng thủy văn. Vì thế, nhiều năm liền, các cựu cán bộ của ngành này đã gửi đơn thư tố cáo tới Thủ tướng Chính phủ cũng như các cơ quan liên quan cho rằng khu đất trên không thuộc đối tượng phải sắp xếp lại theo Quyết định 09/2007.

Sau khi rà soát kỹ lưỡng, tháng 5/2019, Bộ Xây dựng kết luận việc điều chỉnh quy hoạch khu nhà, đất số 8A Mạc Đĩnh Chi từ chức năng “văn phòng làm việc” sang “kinh doanh khách sạn” là trái với quy định của pháp luật.

Vì thế, Bộ Xây dựng đề nghị Thanh tra Chính phủ báo cáo Thủ tướng chỉ đạo Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh và các cơ quan liên quan tính toán, thu phần chênh lệch giá trị quyền sử đụng đất từ “văn phòng” chuyển thành “khách sạn” tránh làm thất thoát ngân sách Nhà nước.

Mới đây, xét báo cáo của Thanh tra Chính phủ, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình cũng đã yêu cầu Bộ Tài chính hướng dẫn Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh xác định và thu phần nghĩa vụ tài chính bổ sung khi doanh nghiệp thay đổi mục đích sử dụng lô đất 8A Mạc Đĩnh Chi từ văn phòng làm việc sang xây dựng và theo thực tế xây dựng với chỉ tiêu quy hoạch kiến trúc đã điều chỉnh theo quy định pháp luật, đảm bảo không thất thoát tài sản nhà nước.