Cảnh báo dấu hiệu kinh doanh đa cấp trái phép các sản phẩm của Jeunesse

Theo Thu Hà/congthuong.vn

Cục Cạnh tranh và Bảo bảo vệ người tiêu dùng vừa qua đã liên tiếp nhận được thông tin về tổ chức có tên Jeunesse hay Jeunesse Global có hoạt động hội thảo, bán hàng theo phương thức kinh doanh đa cấp nhưng chưa từng xin giấy phép từ Bộ Công Thương.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Vừa qua, Cục Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Cục CT&BVNTD) nhận được thông tin phản ánh về việc một số cá nhân thường xuyên tổ chức các buổi hội thảo, hội nghị, đào tạo trực tiếp hoặc qua các ứng dụng điện thoại có tên Dự án Nền tảng Thương mại Điện tử - Mạng xã hội hay Nhà cung cấp nền tảng kinh doanh “chìa khóa trao tay” để giới thiệu về các sản phẩm và mời gọi người tham gia các gói kinh doanh được hưởng giá trị hoa hồng rất cao theo phương thức đa cấp của tổ chức có tên Jeunesse hay Jeunesse Global.

Tuy nhiên tính đến nay, Cục CT&BVNTD chưa cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp cho doanh nghiệp, tổ chức nào có tên Jeunesse hay Jeunesse Global theo quy định tại Nghị định số 40/2018/NĐ-CP ngày 12/3/2018 của Chính phủ về quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp.

Một hoạt động hội nghị tuyen truyền kinh doanh của tổ chức Jeunesse
Một hoạt động hội nghị tuyen truyền kinh doanh của tổ chức Jeunesse
 

Do đó, các tổ chức cá nhân trên có dấu hiệu hiệu kinh doanh theo phương thức đa cấp khi chưa được cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp và có thể bị xử lý hành chính (tới 100 triệu đồng đối với cá nhân và 200 triệu đồng đối với tổ chức) hoặc xử lý hình sự với mức phạt tới 5 tỷ đồng hoặc 5 năm tù giam (Điều 217a Bộ luật hình sự 2015 sửa đổi năm 2017).

Cục CT&BVNTD cảnh báo người dân không nên tham vào các hoạt động có dấu hiệu kinh doanh theo phương thức đa cấp trái phép nêu trên để hạn chế tối đa các rủi ro, thiệt hại về vật chất và pháp lý. Đồng thời, không nên mua, sử dụng các sản phẩm, dịch vụ của Jeunesse hay Jeunesse Global có nguồn gốc xuất xứ không rõ ràng vì không có cơ sở để bảo vệ quyền lợi khi gặp thiệt hại liên quan đến chất lượng sản phẩm, dịch vụ hay tranh chấp liên quan khác.