"Cơn khát" chung cư hạng sang lan khắp toàn cầu

Theo Lê Công Vũ/reatimes.vn

Sau nhiều năm im ắng, việc chung cư hạng sang thời gian gần đây ghi nhận doanh số ngày càng tăng đang trở thành động lực phát triển cho thị trường bất động sản ở nhiều nước.

Nếu như trước đây, những người thuộc tầng lớp thượng lưu ở nhiều nước phát triển thường sinh sống tại các biệt thự rộng lớn ở vùng ngoại ô thì những năm gần đây, nhóm này thường chuyển đến sống tại khu vực trung tâm các đô thị lớn. Lý do chính được đưa ra là vì ở nhiều nước, đặc biệt là Mỹ, đã có sự khác biệt rõ rệt về chất lượng cơ sở hạ tầng ở vùng nội đô và ngoại ô. Khu vực trung tâm thành phố, tuy vẫn có những hạn chế, hiện là nơi có thể đem lại chất lượng sống cao nhất cho người dân. 

Chính bởi vậy, nhu cầu sở hữu chung cư hạng sang tại các thành phố lớn ngày càng gia tăng. Sau nhiều năm im ắng, doanh số ngày càng tăng của chung cư hạng sang lại đang là động lực phát triển cho thị trường bất động sản ở nhiều nước. Dưới đây là một số nét nổi bật cho sự tăng trưởng của phân khúc chung cư hạng sang ở một số quốc gia. 

Pháp

Năm 2017 tiếp tục là một năm phục hồi của thị trường bất động sản tại Pháp. Mức giá trung bình toàn quốc đã tăng 4,3%, riêng thủ đô Paris tăng 10%. Giá tăng chủ yếu ở các đô thị lớn như Paris, Bordeaux, Le Mans và Brest, những nơi phân khúc chung cư cao cấp phát triển rất mạnh. Có một số lý do được giải thích cho hiện tượng này, bao gồm việc tỷ giá USD/FRC tăng, số lượng khu chung cư cao cấp được hoàn thành tăng, và các chính sách gỡ bỏ rào cản thuế cho người nước ngoài mua nhà của chính phủ Pháp.

 "Cơn khát" chung cư hạng sang lan khắp toàn cầu  - Ảnh 1Mức giá trung bình căn hộ hạng A ở thủ đô nước Pháp năm 2018 nhiều khả năng sẽ tăng lên 9%

Theo dự báo của giới nghiên cứu, thị trường bất động sản Pháp nói chung và phân khúc chung cư cao cấp nói riêng vẫn sẽ tiếp tục đà tăng trong năm 2018. Trong bối cảnh Mỹ và các nước châu Á đã và đang trải qua nhiều biến động về mặt chính trị và xã hội, khu vực đồng tiền chung châu Âu với tính ổn định và tốc độ tăng trưởng kinh tế tốt đang trở thành điểm đến hấp dẫn với người mua nhà. Giá nhà trung bình toàn quốc dự báo sẽ giữ ở mức 4,3 - 4,5% cho cả năm.

Nếu có ý định mua căn hộ chung cư cao cấp tại Paris thì bây giờ là thời điểm tốt nhất để giao dịch. Mức giá trung bình căn hộ hạng A ở thủ đô nước Pháp năm 2018 nhiều khả năng sẽ tăng lên 9%, mức tăng cao nhất trong số các siêu đô thị của thế giới. Khu vực quận 6 và quận 7 hiện là địa điểm hấp dẫn nhất với người mua nhà hạng sang.

Hồng Kông

Kể cả sau khi Bắc Kinh đưa ra nhiều biện pháp để kiềm chế lạm phát và "giữ chân giá nhà", phân khúc chung cư hạng sang ở Hồng Kông vẫn đang hoạt động sôi nổi, đạt mức tăng 7% về cả giá trị mua nhà và số giao dịch trong năm 2017. Các nhà đầu tư Trung Quốc Đại Lục có hai lý do chính để đầu tư vào bất động sản tại Hồng Kông. Vừa để chuyển nguồn vốn đi để tránh chịu kiểm soát nghiêm ngặt của các cơ quan chính phủ, đồng thời nhằm đón đầu dự án Đường sắt tốc độ cao nối Hồng Kông, Thâm Quyến, Quảng Châu, và Bắc Kinh.

 "Cơn khát" chung cư hạng sang lan khắp toàn cầu  - Ảnh 2Phân khúc chung cư hạng sang ở Hồng Kông vẫn đang hoạt động sôi nổi, đạt mức tăng 7% về cả giá trị mua nhà và số giao dịch trong năm 2017.

Khu vực The Peak hiện là điểm đến của nhiều người tìm mua căn hộ chung cư hạng sang. Nhờ khung cảnh nhìn ra vịnh biển bán đảo Cửu Long cùng với một số khu vực nhỏ mà The Peak thu hút được khách mua Trung Quốc. Mức giá mua một căn hộ cao cấp 3 phòng ngủ tại khu vực này dao động trong khoảng trên dưới 30 triệu USD.

 Tuy vậy, tốc độ tăng trưởng của phân khúc chung cư cao cấp tại Hồng Kông sẽ chậm lại trong năm 2018 do phải cạnh tranh thu hút khách hàng Trung Quốc Đại Lục với Singapore và Bangkok, Thái Lan.

Mỹ

Những khoản giảm thuế trong chính sách mới của tổng thống Donald Trump, cộng với việc nền kinh tế Mỹ đi vào quỹ đạo phát triển đã tạo động lực cho phân khúc chung cư cao cấp của quốc gia này. Hơn 285.000 căn hộ chung cư mới, mà phần lớn trong đó là căn hộ hạng A, đã được hoàn thiện và chuyển giao cho chủ nhà trong năm 2017. Đây là mức cao nhất trong vòng 20 năm qua. Con số này trong năm 2018 được dự báo sẽ còn lên tới 345.000.

Không chỉ giá mua mà giá cho thuê căn hộ chung cư hạng B và A cũng đã tăng mạnh. Đơn cử như tại Thung lũng Lehig, bang California, một khu vực mà thị trường cho thuê không phát triển mạnh cũng đã ghi nhận giá thuê căn hộ hơn 111m2 mức trung bình 1.600 USD/tháng.

 "Cơn khát" chung cư hạng sang lan khắp toàn cầu  - Ảnh 3Hơn 285.000 căn hộ chung cư mới, mà phần lớn trong đó là căn hộ hạng A, đã được hoàn thiện và chuyển giao cho chủ nhà trong năm 2017.

Các dự án xây dựng cơ sở hạ tầng, như công trình trụ sở mới của tập đoàn Amazon hay nhà ga La Guardia sắp được khánh thành tại New York, sẽ tiếp tục thúc đẩy thị trường bất động sản Mỹ nói chung và phân khúc chung cư cao cấp nói riêng. Các khu vực Trung tâm tài chính (ở New York) và Công viên Leimert (ở Los Angeles) hiện đang là nơi đặt nhiều dự án khu chung cư cao cấp đã hoàn thành hoặc trong quá trình xây dựng.

Tuy vậy, nhà đầu tư nên cẩn trọng mà theo dõi sát cuộc bầu cử Quốc hội Mỹ giữa nhiệm kỳ sắp diễn ra. Nhiều khả năng Đảng Dân chủ sẽ nắm cả Thượng viện và Hạ viện. Nếu điều này xảy ra, Quốc hội Mỹ gần như sẽ khởi động quá trình bác bỏ những khoản giảm thuế đã được tổng thống Donald Trump đưa ra, đặc biệt là với thuế bất động sản.

Australia

Cho đến trước thời điểm đầu thế kỷ 21, thị trường bất động sản của Australia, đặc biệt là phân khúc căn hộ cao cấp, thường ít được nhà đầu tư ngoại quốc chú ý hơn so với các nước phát triển khác. Tuy nhiên, nhờ vào sự ổn định về chính trị - kinh tế - xã hội mà ngày càng có nhiều người nước ngoài tìm đến mua nhà ở Australia.

Thị trường căn hộ chung cư cao cấp phát triển chủ yếu ở Sydney, thành phố lớn nhất Australia. Năm ngoái, mức giá căn hộ hạng A tại Sydney tăng trung bình 9,12%, cao thứ 6 thế giới, trong khi tổng giá trị toàn bộ các giao dịch tăng 15%. Nếu được rao bán, một căn hộ cao cấp chỉ cần trung bình 67 ngày để tìm được người mua.

 "Cơn khát" chung cư hạng sang lan khắp toàn cầu  - Ảnh 4Năm ngoái, mức giá căn hộ hạng A tại Sydney tăng trung bình 9,12%, cao thứ 6 thế giới.

Bản thân chính phủ Australia cũng đang cố gắng tạo điều kiện cho người mua và thuê nhà nước ngoài. Một số điều khoản sửa đổi luật hiện hành vừa mới được ban hành đầu năm ngoái đã giảm thiểu thủ tục hành chính phải làm khi mua nhà, đơn giản hóa việc xin cấp phép cải tạo nhà, tăng độ tin cậy của bên bán, và tạo một khung pháp lý đễ giải quyết các tranh chấp phát sinh giữa chủ nhà và người thuê nhà.

Tuy vậy, thị trường nhà đất Australia cũng được đánh giá là tiềm ẩn nhiều rủi ro. Từ đầu năm đến nay, giá nhà trung bình toàn quốc đã giảm 1,1%. Khu vực Sydney có mức giảm sâu nhất, lên đến 5,7%. Trong bối cảnh này, trừ những người mua nhà để ở, nhà đầu tư nên tìm đến các thành phố khác như Melbourne, Brisbane, và Adelaile, nơi giá nhà không bị đội lên và có tốc độ tăng trưởng dương giá căn hộ chung cư cao cấp ở Melbourne tăng 1,6% vào tháng trước, trong khi đó ở Brisbane và Adelaile mức tăng là 0,8%.)