Dịch Covid-19: Bộ Công Thương khuyến cáo về việc đưa hàng tới cửa khẩu Campuchia

Theo Chu An/TTXVN

Theo Bộ Công Thương, đã có hiện tượng ùn tắc hàng hóa xuất nhập khẩu, phương tiện vận chuyển tại một số cửa khẩu biên giới giáp Campuchia khiến việc thông quan gặp khó khăn do các lái xe không thể qua lại biên giới.

Cửa khẩu Hà Tiên (Kiên Giang) thông thương với cửa khẩu Prek Chak ở huyện Kampong Trach tỉnh Campot của Vương quốc Campuchia. (Nguồn: Wikipedia)
Cửa khẩu Hà Tiên (Kiên Giang) thông thương với cửa khẩu Prek Chak ở huyện Kampong Trach tỉnh Campot của Vương quốc Campuchia. (Nguồn: Wikipedia)

Liên quan đến việc Campuchia thông báo sẽ tạm ngừng hoạt động các cửa khẩu biên giới với Việt Nam, Bộ Công Thương cho biết, vừa qua, Bộ Ngoại giao Campuchia đã có văn bản chính thức thông báo tới Đại sứ quán Việt Nam tại Campuchia về việc không cho phép công dân Việt Nam nhập cảnh vào Campuchia dưới mọi hình thức trong thời gian Việt Nam thắt chặt việc đi lại.

Cụ thể, phía Campuchia tạm dừng việc nhập cảnh qua lại giữa hai nước dưới mọi hình thức, áp dụng kể từ 0h ngày 20/3 (trừ trường hợp công dân hai nước có hộ chiếu ngoại giao hoặc công vụ).

Đồng thời, phía Campuchia đề nghị các cơ quan hữu quan và chính quyền địa phương hai nước tạo điều kiện thuận lợi, đảm bảo việc thông thương hàng hóa qua biên giới hai nước không bị ảnh hưởng.

Các biện pháp của Việt Nam và Campuchia mặc dù chỉ áp dụng với xuất nhập cảnh nhưng trên thực tế đã ảnh hưởng ngay lập tức với đối với hoạt động thông quan hàng hóa tại các cửa khẩu biên giới đường bộ giữa hai bên.

Theo Bộ Công Thương, vừa qua đã có hiện tượng ùn tắc hàng hóa xuất nhập khẩu, phương tiện vận chuyển tại một số cửa khẩu biên giới giáp Campuchia khiến việc thông quan gặp khó khăn do các lái xe không thể qua lại biên giới (do sợ cách ly hoặc không được nhập cảnh).

Để tháo gỡ khó khăn, tránh những tác động tiêu cực đối với hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa giữa Việt Nam và Campuchia, Bộ Công Thương sẽ sớm có công hàm đề nghị phía Campuchia xem xét dỡ bỏ lệnh cấm nhập cảnh đối với người Việt Nam.

Cùng với đó, Bộ Công Thương cũng sẽ trao đổi thống nhất với phía Campuchia quy trình xuất nhập cảnh đối với người và xuất nhập khẩu đối với hàng hóa, đảm bảo yêu cầu phòng chống dịch bệnh nhưng vẫn tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu, vận chuyển hàng hóa qua các cửa khẩu biên giới.

Đồng thời, Bộ Công Thương có văn bản đề nghị Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch bệnh Covid-19 chỉ đạo Bộ Y tế và Bộ Giao thông Vận tải phối hợp xây dựng quy trình thống nhất áp dụng trên toàn quốc về kiểm dịch y tế biên giới đối với phương tiện và người điều khiển phương tiện tham gia hoạt động xuất nhập khẩu, vận chuyển hàng hóa tại các cửa khẩu đường bộ, đường sắt, cảng biển, cảng hàng không; trong đó bao gồm cả tuyến biên giới với Campuchia.

Trong thời gian tới, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục cập nhật tình hình, thông tin trên trang web của Bộ về hoạt động thông quan qua các cửa khẩu biên giới, đồng thời phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng liên quan để kịp thời xử lý những vấn đề phát sinh, ảnh hưởng do dịch Covid-19 đến hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa.

Trước mắt, Bộ Công Thương khuyến cáo các doanh nghiệp chủ động theo dõi sát tình hình hình, trao đổi với các đối tác phía Campuchia để có kế hoạch điều tiết giao nhận, chỉ đưa hàng hóa lên cửa khẩu khi địa phương hai bên đã thống nhất được quy trình kiểm dịch y tế cho phương tiện và người điều khiển phương tiện vận chuyển hàng hóa, tránh tình trạng ùn tắc tại các cửa khẩu.