Gọi điện, nhắn tin quảng cáo sai quy định sẽ bị phạt đến 100 triệu đồng

Theo Trọng Đạt/Vietnamnet.vn

Từ 1/10, tổ chức, cá nhân gửi tin nhắn hoặc gọi điện quảng cáo tới các số điện thoại nằm trong danh sách không quảng cáo sẽ bị phạt tiền từ 80-100 triệu đồng.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Kể từ ngày 1/10/2020, Nghị định số 91/2020 của Thủ tướng Chính phủ về chống tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác sẽ chính thức có hiệu lực.

Nghị định số 91/2020 đã quy định chi tiết về việc thực hiện quảng cáo qua điện thoại, tin nhắn, thư điện tử. Trong đó, có các yêu cầu cụ thể về nguyên tắc quảng cáo, gắn nhãn quảng cáo, thông tin của người quảng cáo, chức năng từ chối quảng cáo,...

Theo Điều 32 của Nghị định này, tổ chức, cá nhân có hành vi gọi điện thoại quảng cáo khi người sử dụng đã từ chối hoặc chưa đồng ý một cách rõ ràng sẽ bị xử lý với mức phạt từ 5-10 triệu đồng. 

Đây cũng là mức xử phạt với hành vi gửi tin nhắn đăng ký quảng cáo khi người dùng đã từ chối hoặc không trả lời nhận tin nhắn đăng ký quảng cáo. 

Nghị định 91/2020 đã quy định chi tiết về việc thực hiện quảng cáo qua điện thoại, tin nhắn, thư điện tử nhằm tạo hành lang pháp lý cho việc giải quyết dứt điểm tình trạng tin nhắn, cuộc gọi rác. 
Nghị định 91/2020 đã quy định chi tiết về việc thực hiện quảng cáo qua điện thoại, tin nhắn, thư điện tử nhằm tạo hành lang pháp lý cho việc giải quyết dứt điểm tình trạng tin nhắn, cuộc gọi rác. 
 

Nhà quảng cáo không được phép thực hiện nhiều hơn 1 cuộc gọi tới 1 số điện thoại trong vòng 24 giờ. Đơn vị này cũng không được phép gọi quảng cáo ngoài khoảng thời gian từ 8h-17h mà không có thỏa thuận với người sử dụng. Những trường hợp vi phạm các quy định trên sẽ phải nộp số tiền phạt trong khoảng từ 20-30 triệu đồng.

Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT) sẽ xây dựng, vận hành hệ thống quản lý Danh sách không quảng cáo (DoNotCall). Đây là tập hợp các số điện thoại đăng ký không chấp nhận bất kỳ cuộc gọi, tin nhắn quảng cáo nào. 

Nhà quảng cáo sẽ bị phạt tiền từ 80-100 triệu đồng nếu gửi tin nhắn hoặc gọi điện quảng cáo tới các số điện thoại nằm trong danh sách không quảng cáo. 

Bên cạnh đó, ngoài mức xử lý vi phạm hành chính từ 1-2 triệu đồng như trước đây, số điện thoại liên hệ trên các biển quảng cáo đặt tại những nơi công cộng như cột điện, trụ điện, cột đèn tín hiệu giao thông, bờ tường, cây xanh sẽ bị cơ quan chức năng thu hồi. 

Điều 33 của Nghị định số 91/2020 cũng đã bổ sung các quy định cụ thể về việc cung cấp dịch vụ thư điện tử, tin nhắn, gọi điện thoại quảng cáo và dịch vụ nội dung qua tin nhắn. Tùy thuộc vào mức độ của từng hành vi, đơn vị vi phạm khi cung cấp dịch vụ quảng cáo qua tin nhắn, thư điện tử, cuộc gọi thoại sẽ bị xử phạt với số tiền từ 10-170 triệu đồng.