Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản, lãnh án 8 năm tù

Theo Báo Sóc Trăng

Tòa án nhân dân tỉnh Sóc Trăng tuyên xử bị cáo Trương Thanh Hùng (sinh năm 1964) cư trú ấp Bưng Chông, xã Tài Văn, huyện Trần Đề (Sóc Trăng) 8 năm tù về tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Bị cáo Trương Thanh Hùng. Ảnh: C.H
Bị cáo Trương Thanh Hùng. Ảnh: C.H

Theo cáo trạng, Hùng và ông Chiêm Thành Hiếu là người quen biết. Hộ gia đình ông Hiếu do bà Trương Thị Như (vợ ông Hiếu) đại diện đứng tên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thửa số 1360 với diện tích 30.000m2 tọa lạc ấp Bưng Chông, xã Tài Văn, huyện Mỹ Xuyên (nay là huyện Trần Đề). Năm 1999, bà Như mất nên ông Hiếu giữ giấy chứng nhận đất đó và cho người thuê đất canh tác.

Cuối năm 2008, ông Hiếu lấy lại đất giao cho Hùng thuê và đưa luôn giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho Hùng cất giữ với thỏa thuận giá thuê là 5 giạ lúa/1.000m2/năm. Từ khi giao đất cho Hùng, ông Hiếu nhiều lần đến nhà Hùng để nhận tiền và trong 5 tờ biên nhận thể hiện mượn 60.500.000 đồng. Đến ngày 12/9/2001, Hùng kêu ông Hiếu viết “Hợp đồng cầm cố đất” với số tiền đã mượn. Tuy nhiên, trong hợp đồng lại ghi 210 chỉ vàng 24K và Hùng giữ giấy (thực tế không giao vàng)…

Đến giữa tháng 3/2016, Hùng nảy sinh ý định chiếm đoạt tài sản trên nên đã thực hiện các thủ tục để sang tên cho mình. Nhưng biết được hợp đồng cầm cố đất không thể sang tên được, Hùng từ bỏ ý định.

Đến khoảng tháng 4/2019, Hùng thấy ông Hiếu già yếu, sợ ông chết sẽ mất tiền cho mượn nên tiếp tục nảy sinh ý định chiếm đoạt quyền sử dụng đất. Hùng đem giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, hợp đồng cầm cố đất đến Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện Trần Đề hỏi thủ tục sang tên.

Sau khi được hướng dẫn, Hùng kêu con gái ruột viết tờ chuyển nhượng đất ruộng và kêu con gái giả chữ ký ông Hiếu để ký tên vào mục người chuyển nhượng. Sau đó, Hùng đem hồ sơ đến Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện và được cán bộ hướng dẫn viết lại tờ chuyển nhượng đất ruộng. Hùng đem về nhà, tiếp tục kêu con gái viết lại đầy đủ nội dung theo hướng dẫn và mượn 2 người hàng xóm ký vào mục người làm chứng, rồi đem nộp.

Quá trình chờ thủ tục sang tên, Hùng còn nhận thông báo của Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện gửi cho ông Hiếu (nhưng không đưa ông Hiếu) và mang về cho con gái ký giả chữ ký ông Hiếu, rồi nộp lại. Tháng 6/2019, Hùng được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và đem đi thế chấp ở ngân hàng để vay 250 triệu đồng. Đến tháng 8/2019, con ông Hiếu phát hiện và trình báo vụ việc đến cơ quan có thẩm quyền.

Trước hành vi xâm phạm đến quyền sở hữu hợp pháp về tài sản của người khác, gây ảnh hưởng đến tình hình trị an ở địa phương, bị cáo Trương Thanh Hùng đã lãnh mức án 8 năm tù. Đối với một số cá nhân, tổ chức liên quan đến việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trên, không biết được ý định làm giấy giả của Hùng, không nhận lợi ích gì nên không xem xét tội đồng phạm với Hùng.

Tuy nhiên, vụ việc có dấu hiệu của tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng, cơ quan điều tra đã khởi tố và tách thành vụ án riêng để làm rõ, xem xét, xử lý theo quy định.