Làm rõ thông tin tôm hùm đất được bày bán số lượng lớn

Theo Phương Nguyên/hanoimoi.com.vn

Những ngày qua, nhiều cơ quan báo chí phản ánh việc tôm hùm đất là sinh vật ngoại lai cấm nhập khẩu, cấm phát triển từ năm 2013 nhưng vẫn được bày bán, kinh doanh trên thị trường nội địa với số lượng lớn.

Ba thùng xốp đựng 49kg tôm hùm đất bị bắt giữ tại Lạng Sơn..
Ba thùng xốp đựng 49kg tôm hùm đất bị bắt giữ tại Lạng Sơn..

Trước thông tin này, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình vừa yêu cầu các bộ có liên quan kiểm tra, làm rõ. Cụ thể, Bộ Tài chính - Cơ quan thường trực của Ban Chỉ đạo 389 quốc gia chủ trì, phối hợp với Bộ NN&PTNT, Bộ Công Thương, Bộ Quốc phòng khẩn trương kiểm tra, làm rõ thông tin báo chí phản ánh việc tôm hùm đất là sinh vật ngoại lai cấm nhập khẩu từ năm 2013 nhưng vẫn được bày bán, kinh doanh trên thị trường nội địa; xác định trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân liên quan để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Mới đây, Đoàn công tác của Bộ Tài nguyên và Môi trường và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã làm việc với tỉnh Lạng Sơn về quản lý việc nhập khẩu, buôn bán loài tôm hùm nước ngọt, tôm hùm đất. 

Tại buổi làm việc, để bảo vệ đa dạng sinh học, môi trường, tránh các tác động của tôm hùm nước ngọt, tôm hùm đất tới nền kinh tế, đoàn công tác của 2 bộ đề nghị tỉnh Lạng Sơn cần chỉ đạo các đơn vị chức năng kiểm tra, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với các trường hợp vi phạm; tăng cường kiểm soát, ngăn chặn sự phát tán của loài này ra môi trường tự nhiên. Khi phát hiện có phát tán ra môi trường, phải có biện pháp khoanh vùng, cô lập và diệt trừ.

Đặc biệt, Đoàn công tác cũng lưu ý, hiện trên các phương tiện truyền thông có đăng tải thông tin nhầm lẫn giữa loài tôm hùm nước ngọt (Procambarus clarkii) và tôm hùm đất (Cherax quadricarinatus) - tôm càng đỏ. Đây là hai loài khác nhau song đều nằm trong danh mục của các bộ: Tài nguyên và Môi trường, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về loài ngoại lai xâm hại, loài ngoại lai có nguy cơ xâm hại...