Mua hàng online: Cảnh giác với thương hiệu “rởm”

Theo Nguyễn Mai/congthuong.vn

Lợi dụng uy tín của các thương hiệu lớn, rất nhiều các trang bán hàng giả mạo được lập ra trên facebook, cố ý tạo sự nhầm lẫn để lừa người tiêu dùng nhằm trục lợi bất chính.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Vừa qua, Công ty Cổ phần Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) đã có thông tin cảnh báo về việc thương hiệu PNJ bị một số cá nhân, tổ chức thành lập fanpage, website giả mạo để lừa khách hàng. Các thủ thuật thường là sử dụng logo thương hiệu PNJ hoặc sử dụng tên gần giống như PJN hay PJ đi kèm hình ảnh của PNJ… nhằm cố tình gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng. Các trang giả mạo này còn có nhiều chiêu trò như thông báo trúng thưởng, chào giá bán sản phẩm thấp hơn thị trường để lừa khách hàng mua sản phẩm nhái, kém chất lượng…

Thực trạng này đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi khách hàng và uy tín của thương hiệu. Điển hình là vụ việc của khách hàng Nguyễn Tuyền (TP. Hồ Chí Minh). Theo chia sẻ, chị đặt hàng một chiếc lắc tay từ trang fanpage của PNJ với giá khuyến mại 399.000 đồng, khi nhận hàng lại là một chiếc lắc tay có tên thương hiệu khác, không giống với hình ảnh quảng cáo, nhắn tin hỏi mới nhận ra đã bị chặn tài khoản. Theo chị, trang bán hàng này có giao diện giống với PNJ, sao chép y hệt nội dung đến hình ảnh khiến nhiều người tiêu dùng dễ bị mắc bẫy.

mua hang online canh giac voi thuong hieu rom
Cách nhận biết fanpage thật-giả

Tương tự, rất nhiều hệ thống bán lẻ sản phẩm công nghệ chính hãng cũng đã cảnh báo về tình trạng các fanpage trên facebook sử dụng hình ảnh của các hệ thống này để buôn bán các sản phẩm kém chất lượng, giả danh hàng thật. Cùng với mức giá rẻ không tưởng, các địa chỉ này còn dụ người mua bằng các quảng cáo về chính sách bảo hành.

Hiện nay, việc lập các trang bán hàng trên facebook rất dễ dàng. Bất cứ ai cũng tạo được cho mình một trang facebook để bán hàng online. Chỉ với nội dung, hình ảnh đơn giản và mua quảng cáo là có thể nhanh chóng tiếp cận được lượng lớn người dùng facebook. Với tính tiện lợi của hình thức mua hàng trực tuyến, các trang bán hàng này ngày càng trở nên phổ biến được người tiêu dùng ưa chuộng. Tuy nhiên, kéo theo đó là việc các gian thương lợi dụng facebook để rao bán hàng nhái, kém chất lượng. Các trang giả mạo chỉ cần “mượn” hình ảnh, nội dung để ngụy trang các thương hiệu uy tín là đã có thể đánh vào sự nhẹ dạ cả tin của không ít người tiêu dùng.

Đại diện PNJ cho biết, nhiều trang facebook nhái đã bị xóa bỏ nhưng chỉ một thời gian sau, hàng loạt trang khác được tạo mới và tiếp tục chạy quảng cáo với logo, hình ảnh và nội dung giả mạo để lừa đảo khách hàng.

Những năm trở lại đây, hình thức bán hàng trực tuyến nở rộ tại Việt Nam. Với mô hình có tính chất “mở” như vậy, người tiêu dùng cần cẩn trọng để tránh các bẫy lừa đảo.

Để tránh các trang bán hàng giả mạo thương hiệu lớn, người dùng nên tìm hiểu kỹ thông tin của nơi bán. Đa phần những trang bán hàng thường mới được thành lập và không có nhiều lượt tương tác của người dùng. Địa chỉ website hiển thị trên fanpage giả mạo thường có tên miền không phổ biến và dẫn đến một trang web lạ khác.

Thông thường trang facebook của các thương hiệu đều có dấu tích xanh kế bên tên trang để xác nhận là trang chính thức. Khi mua hàng, người dùng có thể kiểm tra tích xanh và các đường link đi kèm ở phần giới thiệu để kiểm tra.

Đặc biệt, người tiêu dùng nên cảnh giác trước những địa chỉ bán sản phẩm có giá rẻ bất thường và nhiều quảng cáo “có cánh” về ưu đãi, khuyến mại.

Theo đại diện thương hiệu mỹ phẩm Estée Lauder Việt Nam, người tiêu dùng chỉ nên mua sắm tại các kênh bán hàng được ủy quyền hợp pháp và tại các cửa hàng chính thức để chắc chắn các sản phẩm mua là hàng chính hãng, đảm bảo các tiêu chuẩn về chất lượng và sự an toàn.