Mua thực phẩm chế biến sẵn qua mạng: Rủi ro tiềm ẩn

Theo Thu Phương/congthuong.vn

Tất cả các loại thực phẩm đóng hộp, đã chế biến sẵn hay những món ăn vặt… đều có thể mua - bán trên mạng một cách khá dễ dàng. Tuy nhiên, việc mua - bán này đến nay vẫn chưa được kiểm soát chặt chẽ, hầu hết là tự phát, tiềm ẩn nhiều rủi ro về nguy cơ mất an toàn, ảnh hưởng tới sức khỏe người tiêu dùng.

Mua thực phẩm qua mạng - xu hướng mới đang được nhiều người lựa chọn
Mua thực phẩm qua mạng - xu hướng mới đang được nhiều người lựa chọn

“Mọc như nấm”

Nắm bắt thói quen sử dụng mạng xã hội và tâm lý mua đồ ăn nhanh, tiện lợi của người tiêu dùng, trên các trang mạng xã hội, hình thức kinh doanh thực phẩm chế biến sẵn, đóng hộp ngày càng nở rộ, thậm chí “mọc như nấm sau mưa”.

Dạo qua các trang mạng xã hội facebook, zalo, người tiêu dùng dễ dàng tìm thấy sự đa dạng các mặt hàng thực phẩm đóng hộp, chế biến sẵn như khô gà lá chanh, chả, nem, chân gà sả ớt, ruốc, vừng, mắm tép, cơm cháy, bánh gio… hay đồ ăn vặt như chè, bánh trưng, khoai lang nướng, bánh tráng trộn, trà sữa, sữa chua nếp cẩm, bánh ngọt… đều được rao bán với lời quảng cáo hấp dẫn.

Chị Nguyễn Hoàng Anh (Hoàng Quốc Việt, Hà Nội) - đã có thâm niên kinh doanh các món ăn sẵn trên mạng hơn 4 năm - chia sẻ, dăm năm trước phong trào kinh doanh thực phẩm trên mạng còn khá dè dặt vì người tiêu dùng cũng nghi ngại. Nhưng khoảng vài năm trở lại đây, người tiêu dùng đã làm quen với việc mua bán online nên công việc khá thuận lợi. Tôi kinh doanh nhiều món ăn, chủ yếu hàng chế biến sẵn và đồ ăn vặt.

Bên cạnh đồ ăn đóng hộp, đồ ăn vặt, kinh doanh thực phẩm tự làm cũng được nhiều người lựa chọn để “khởi nghiệp”. Chị Cấn Thị Hằng (Hà Đông, Hà Nội) - kinh doanh đồ ăn “nhà tự làm” - chia sẻ, xuất phát từ nhu cầu của người tiêu dùng và của chính bản thân muốn ăn ngon, sạch và đảm bảo vệ sinh, tôi thường bán những đồ ăn do chính tay tôi tự làm.

Không phủ nhận, việc mua thực phẩm qua mạng là giải pháp thuận tiện và hiện được nhiều người lựa chọn nhưng giá của các mặt hàng này lại cao hơn ngoài thị trường. Lý giải nguyên nhân này, các chủ kinh doanh cho rằng do vận chuyển từ các tỉnh khác nên chi phí sẽ cao hơn.

Cần thận trọng

Việc người tiêu dùng mua sắm thực phẩm qua mạng xã hội đang là xu hướng mới giúp cho việc kinh doanh trên mạng phát triển. Nhưng theo đánh giá của các chuyên gia, hiện nay việc mua bán trên mạng cũng đang tiềm ẩn rất nhiều rủi ro. Bởi hầu hết các cửa hàng chế biến sẵn đều là các cơ sở tự phát, theo hộ gia đình, kinh doanh online không có giấy phép. Đặc biệt, nguồn gốc nguyên liệu đầu vào thường không được kiểm soát, phương tiện chế biến thủ công, loại bao bì sử dụng có thể là loại tái chế hoặc hàng trôi nổi trên thị trường không rõ xuất xứ, không được các cơ quan chức năng thẩm định.

Ngoài ra, tình trạng người bán cũng chỉ là mắt xích trung gian, một số chủ kinh doanh online còn nhập hàng từ các chợ đầu mối hay chợ Đồng Xuân, nhưng bóc mác và nhận tự làm để lấy lòng tin của người mua... cũng đang diễn ra khá phổ biến.

Vì vậy, người tiêu dùng nên chọn mua thực phẩm ở những địa chỉ tin cậy, sản phẩm có xuất xứ, truy xuất nguồn gốc rõ ràng, tránh rơi vào cảnh “tiền mất, tật mang.

Theo Cục Quản lý thị trường Hà Nội, qua kiểm tra thực tế một số địa chỉ kinh doanh thực phẩm sạch nhỏ lẻ trên địa bàn, cơ quan chức năng phát hiện nhiều trường hợp không có chứng từ chứng minh nguồn gốc, cũng như chất lượng hàng hóa chưa bảo đảm được tiêu chí sạch, an toàn thực phẩm.