Nhiều đối tượng gom sổ bảo hiểm của công nhân để trục lợi

Theo T.An/nld.com.vn

Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Bình Dương ngày 8/4 cho biết lợi dụng tình hình dịch bệnh Covid-19, công nhân mất việc, nhiều đối tượng thu gom, mua bán sổ BHXH.

Bà Lê Minh Lý, Giám đốc BHXH tỉnh Bình Dương, trong một dịp trao sổ BHXH cho công nhân
Bà Lê Minh Lý, Giám đốc BHXH tỉnh Bình Dương, trong một dịp trao sổ BHXH cho công nhân

Các đối tượng này lập trang Facebook mạo danh cơ quan BHXH tỉnh Bình Dương để rao mua bán. Theo bà Lê Minh Lý, Giám đốc BHXH tỉnh Bình Dương, hiện nay cơ quan BHXH tỉnh không sử dụng trang Facebook chính thức, do đó các trang lấy tên liên quan đến BHXH tỉnh Bình Dương đều là giả mạo.

Trường hợp người lao động (NLĐ) nghỉ việc, mất việc vì dịch bệnh Covid-19 hoặc vì lý do khác sẽ có các chế độ sau: Nếu NLĐ nghỉ chờ việc sẽ được chủ doanh nghiệp trả lương, tiền lương sẽ không thấp hơn mức lương tối thiểu vùng. Nếu NLĐ nghỉ việc, công ty có tham gia BHXH thì NLĐ sẽ được nhận trợ cấp thất nghiệp do quỹ bảo hiểm thất nghiệp chi trả.

Ngoài ra, khi cơ quan BHXH chi trả trợ cấp BHXH 1 lần cho NLĐ, cán bộ - nhân viên BHXH sẽ tiến hành rà soát, nếu thấy có dấu hiệu của việc mua bán trục lợi sẽ trả hồ sơ hoặc yêu cầu chính NLĐ đứng tên trên sổ lên để trao đổi.

"NLĐ bán sổ BHXH cho những người thu gom, trước mắt bị ép giá, số tiền nhận được thấp hơn số tiền mà cơ quan BHXH chi trả, toàn bộ quá trình đóng BHXH của mình sẽ bị mất, hết dịch bệnh Covid-19, công nhân đi làm trở lại sẽ tham gia BHXH lại từ đầu, ảnh hưởng đến quá trình nhận lương hưu sau này. Nếu NLĐ về quê, sau 12 tháng vẫn không có việc làm, cần mang sổ BHXH đó đến cơ quan BHXH nơi mình ở để được giải quyết nhận BHXH 1 lần, không nên nghe lời của những người thu gom sổ mà thiệt thòi" - bà Lý khẳng định.

Theo BHXH tỉnh Bình Dương, việc mạo danh cơ quan BHXH để trục lợi đã gây ảnh hướng lớn đến NLĐ và uy tín của cơ quan BHXH, đây là hành vi vi phạm pháp luật và sẽ bị xử lý hình sự.