Nhiều nguy cơ tiềm ẩn tội phạm ngân hàng

Theo Minh Quân/Trí thức trẻ

Vấn đề đạo đức cán bộ ngân hàng cũng là một trong những lý do quan trọng khiến tội phạm ngân hàng gia tăng thời gian qua.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ ngành ngân hàng 2019 được tổ chức trong tuần qua, Uỷ viên Bộ Chính trị, thượng tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an đã có những phát biểu đáng chú ý liên quan đến tội phạm lĩnh vực tài chính ngân hàng.

Theo Bộ trưởng Tô Lâm, hoạt động tài chính tiền tệ cũng ví như hệ tuần hoàn chung của đất nước, nếu hệ thống này được đảm bảo thông suốt sẽ không gây nghẽn mạch, đảm bảo không đột quỵ, nhiều máu đỏ, ít máu đen.

Bộ trưởng Công an cũng cho biết đang thúc đẩy các cơ quan điều tra thúc đẩy nhanh quá trình điều tra các vụ án, xử lý nợ xấu. Mối quan tâm của lực lượng công an nói chung là quản lý dòng tiền xem đi đến đâu, từ đâu đến, có minh bạch, lành mạnh hay không bởi điều đó rất quan trọng trong đấu tranh phòng chống tội phạm.

Bộ trưởng Tô Lâm đồng thời lưu ý sự phức tạp trong vấn đề thanh toán điện tử liên quan đến an ninh quốc gia, thanh toán tiền tệ. Theo ông, với tính chất không biên giới của thanh toán điện tử, hôi nhập, đã xuất hiện những vụ thâu tóm của nước ngoài với lĩnh vực này. Việc thanh toán xuyên biên giới, xu hướng phát triển ngân hàng trực tuyến cũng tiềm ẩn nguy cơ về tội phạm cao trong khi an ninh của chúng ta chưa phát triển theo kịp.

Người đứng đầu ngành công an cho biết sẽ chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ chủ động xử lý phối hợp các hoạt động, trung gian thanh toán, tiền ảo, tiền điện tử để tham mưu cho Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước. Hiện vấn đề đang rất nóng đó là cho vay tín dụng đen, cho vay ngang hàng dựa trên nền tảng công nghệ đã vượt phạm vi trong nước. Do đó bộ trưởng kiến nghị Ngân hàng Nhà nước phải nhanh chóng thúc đẩy quá trình thanh toán không dùng tiền mặt, xây dựng những quy định pháp lý về cho vay ngang hàng biến tượng "tín dụng đen" để quản lý chặt chẽ.

Riêng về tội phạm và vi phạm pháp luật trong lĩnh vực ngân hàng, Thượng tướng Tô Lâm cho biết, qua điều tra các vụ án vừa qua cho thấy đã có dấu hiệu vi phạm đạo đức cán bộ ngân hàng cấu kết với bên ngoài. Cùng với đó là những vi phạm trong tội phạm hình sự có xu hướng đẩy mạnh vào hoạt động kinh tế như cho vay nặng lãi, tín dụng đen...

"Chúng tôi đang muốn giảm 3-5% tội phạm, tức là muốn khoảng 3.000 tội phạm không phải đi tù, tức làm giảm được 1 trai giam. Muốn làm được vậy thì những vấn đề đòi nợ thuê, tín dụng đen cần phải giảm được, tội phạm cướp ngân hàng phải giảm", ông nói. Trên cơ sở đó, bộ trưởng Tô Lâm đề nghị ngành ngân hàng phải quan tâm đến đạo đức ngân hàng, phối hợp triển khai các giải pháp ngăn chặn tội phạm liên quan đến tín dụng đen để giảm tội phạm ngân hàng.