Nhức nhối vấn nạn kinh doanh thuốc lá điếu nhập lậu

Theo Thùy Lâm/Báo Bạc Liêu

Mặc dù thuộc hàng cấm nhưng các sản phẩm thuốc lá điếu ngoại nhập lậu như: Hero, Jet, Scott, Caraven “A”… vẫn được mua bán tràn lan tại các cửa hàng tạp hóa, quầy bán thuốc lá… trên địa bàn tỉnh. Trước thực trạng này, Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Bạc Liêu tăng cường chỉ đạo và triển khai nhiều giải pháp nhằm ngăn chặn hoạt động mua bán trái phép mặt hàng thuốc lá nhập lậu.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Với đặc điểm dễ di chuyển và cất giấu, lợi nhuận thu được từ thuốc lá điếu ngoại so với thuốc lá sản xuất trong nước tương đối cao nên các đối tượng buôn bán thuốc lá tìm mọi cách để đưa mặt hàng cấm này vào thị trường nội địa. Theo đánh giá của lực lượng QLTT, khi thuốc lá lậu được tuồn vào thị trường nội địa tiêu thụ, càng khó để bắt giữ và xử lý vi phạm.

Tại các hộ kinh doanh nhỏ lẻ, quán cà phê, thuốc lá lậu được cất giấu, ngụy trang trong các thùng hàng khác để tránh sự kiểm tra của lực lượng chức năng. Đối với các phương tiện vận chuyển, chủ yếu ngụy trang, cất giấu trong hàng hóa khác, thời gian hoạt động vào ban đêm, vận chuyển trên các chuyến xe khách, xe tải hàng hóa từ các tỉnh khác vào nên gây nhiều khó khăn cho công tác kiểm tra, xử lý.

Trong năm 2021, các đội nghiệp vụ Cục QLTT tỉnh Bạc Liêu đã tổ chức kiểm tra 39 vụ, qua đó phát hiện 36 vụ vi phạm về kinh doanh thuốc lá lậu với số lượng gần 3.200 bao. Riêng quý 1/2022 đã tổ chức kiểm tra 7 vụ, tịch thu trên 600 bao thuốc lá điếu nhập lậu.

Nhằm ngăn chặn hoạt động mua bán trái phép mặt hàng thuốc lá nhập lậu, thời gian tới, Cục QLTT tiếp tục phối hợp với các đơn vị chức năng, các cơ quan liên ngành tăng cường tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, vận động người dân nâng cao nhận thức và cùng tham gia chống buôn lậu thuốc lá. Không bao che, tiếp tay cho các đối tượng mua bán, tàng trữ thuốc lá điếu ngoại nhập lậu trái phép.

Vận động, tuyên truyền các cơ sở kinh doanh trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu ký cam kết không kinh doanh hàng cấm, trong đó có mặt hàng thuốc lá điếu nhập lậu. Tổ chức phân tích các thủ đoạn, địa bàn hoạt động của các đối tượng trong việc nhập lậu, vận chuyển trái phép thuốc lá điếu ngoại để có biện pháp ngăn chặn, kiểm tra và xử lý theo quy định…