Núp bóng “luồng xanh” chở hàng trăm máy tạo oxy lậu

Theo nhandan.vn

Ngày 3/9, Công an TP. Hà Nội cho biết, khoảng 23 giờ ngày 1/9, Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế, ma túy, Công an huyện Hoài Đức (Hà Nội) phối hợp lực lượng Quản lý thị trường kiểm tra, phát hiện hàng trăm máy tạo oxy không rõ nguồn gốc đang chuẩn bị phân phối ra thị trường.

Theo đó, khi tiến hành kiểm tra bất ngờ 2 chiếc xe tải mang biển kiểm soát 29H - 094.16 do Nguyễn Khắc Toản, sinh năm 1993, trú tại tỉnh Phú Thọ điều khiển và 88C – 032.73, do Nguyễn Ngọc Nam, sinh năm 1985, trú tại tỉnh Nam Định điều khiển, lực lượng chức năng phát hiện 199 thiêt bị y tế là máy thở.

Tại thời điểm kiểm tra, cả 2 lái xe đều chưa xuất trình được giấy tờ liên quan đến nguồn gốc xuất xứ của số thiết bị y tế này. Đồng thời khai nhận chỉ chở thuê chứ cũng không biết hàng hóa trên xe là hàng gì. Tổng giá trị số thiết bị y tế này ước tính hơn 2 tỷ đồng.

Điều đáng nói, 2 chiếc xe tải đều có giấy lưu thông “luồng xanh”, đây được coi là thủ đoạn khá tinh vi của các đối tượng kinh doanh hàng hóa nhập lậu khi lợi dụng xe vận tải đang được ưu tiên. Bằng chứng rõ nhất là ở đây được sử dụng để vận chuyển hàng lậu là thiết bị y tế với số lượng lớn.

Theo đại diện Công an huyện Hoài Đức, số hàng hóa này qua kiểm tra không có nguồn gốc xuất xứ, không bảo đảm chất lượng. Quan trọng hơn là không có đăng ký tiêu chuẩn chất lượng của Bộ Y tế và cũng không được cấp phép lưu hành.

Nếu được đưa vào thị trường sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng, gây hậu quả khó lường trong thời điểm dịch COVID-19 đang có nhiều diễn biến phức tạp như hiện nay.

Hiện, toàn bộ số hàng nêu trên đã bị lập biên bản tạm giữ và tiến hành làm rõ các nội dung liên quan để xử lý theo quy định của pháp luật.