ACB thoát danh sách theo dõi tiêu cực của Fitch sau vụ bắt bầu Kiên

Theo Dân trí

Nhờ lấy lại được ổn định sau vụ bắt giữ ông Nguyễn Đức Kiên cùng một loạt lãnh đạo cấp cao vướng vào vòng lao lý, ACB đã thoát khỏi diện theo dõi tiêu cực của Fitch, nhưng vẫn phải giữ triển vọng tiêu cực bởi hệ lụy từ các sự kiện này.

 ACB thoát danh sách theo dõi tiêu cực của Fitch sau vụ bắt bầu Kiên
ACB vừa được Fitch khỏi danh sách theo dõi tiêu cực vốn. Nguồn: Internet
Hãng xếp hạng tín dụng quốc tế Fitch Ratings ngày 4/2 công bố việc giữ nguyên xếp hạng phát hành dài hạn (IDR) đối với Ngân hàng thương mại cổ phần Á Châu (ACB) ở mức B, đồng thời đưa ACB khỏi danh sách theo dõi tiêu cực vốn được đặt ra hồi tháng 8/2012 ngay sau vụ ông Nguyễn Đức Kiên bị bắt.

Tuy nhiên, triển vọng xếp hạng của ACB vẫn bị đặt ở mức tiêu cực do các rủi ro tiềm tàng tại ngân hàng. Bên cạnh đó, những thách thức về môi trường kinh doanh trong nước cũng có thể sẽ ảnh hưởng đến năng lực tín dụng của ACB trong ngắn và trung hạn.

Việc giữ nguyên xếp hạng cho thấy đánh giá của Fitch về ACB, rằng ngân hàng vẫn có điều kiện tài chính tốt hơn nhiều ngân hàng khác tại Việt Nam song mặt khác cũng phản ánh tình trạng căng thẳng tiềm tàng khi nguồn vốn mỏng, khả năng sinh lợi thấp, chất lượng tài sản có xu hướng suy giảm.

Tổ chức này đồng thời cũng đánh giá cao về việc giữ ổn định tài chính tại ACB khi ngân hàng nhanh chóng nối lại hoạt động bất chấp những áp lực sau vụ việc bắt giữ một loạt các lãnh đạo cấp cao liên quan.

Đến nay, kết quả cuộc điều tra đối với ông Nguyễn Đức Kiên, một cổ đông và thành viên sáng lập của ngân hàng, vẫn chưa đi đến hồi kết. Fitch tỏ ra e ngại với khoản vay 7.000 tỷ đồng của các công ty liên quan tới ông Kiên tại ACB (khoản này tương ứng với 54% vốn chủ sở hữu) mặc dù có tài sản thế chấp. Bên cạnh đó, còn hơn 700 tỷ đồng gây tranh cãi do ACB ủy thác cho nhân viên gửi vào Ngân hàng TMCP Công thương (Vietinbank) vẫn chưa giải quyết.

Fitch cảnh báo có thể xem xét hạ tín nhiệm ACB nếu phát sinh những tổn thất (có thể xuất phát từ những rủi ro được đề cập ở trên hay do môi trường kinh doanh bất ổn), trở thành mối đe dọa thực sự với khả năng thanh toán của ngân hàng.

Ngược lại, ACB cũng có thể được Fitch nâng triển vọng tín nhiệm lên mức "Ổn định" nếu giảm thiểu được những áp lực hiện tại lên năng lực tài chính

Fitch lưu ý rằng, ACB có một bảng cân đối kế toán thanh khoản ở mức cao, trong đó tỷ lệ tổng vốn vay/tổng tiền gửi (bao gồm vàng) ở quanh mức 72%, một trong những mức thấp nhất trong hệ thống ngân hàng Việt Nam, mặc dù, hồi tháng 8, sau vụ ông Kiên bị bắt, hoạt động rút tiền ồ ạt đã xảy ra.

Trong khi đó, việc Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các ngân hàng thương mại đóng trạng thái vàng đã khiến ACB lỗ 1.700 tỷ đồng từ mảng này, từ đó làm giảm lợi nhuận ngân hàng trong năm vừa qua.

Fitch cho biết sẽ cân nhắc đến việc nâng hạng khi ACB tăng nguồn vốn lên mức cao hơn trong khi vẫn duy trì được chất lượng tài sản, lợi nhuận và vốn ở mức hiện tại. Song, điều này không hề dễ dàng giữa bối cảnh hoạt động kinh doanh ở Việt Nam còn nhiều khó khăn.

Hiện, ACB đang là ngân hàng lớn thứ 5 tại Việt Nam với tổng tài sản tính đến cuối tháng 9/2012 là 214.000 tỷ đồng. Ngân hàng Standard Chartered Bank của Anh đang nắm 15% cổ phần trong ACB.