Án chung thân và 221 tỷ đồng tiền phạt dành cho "siêu lừa" bảo hiểm

Theo dantri.com.vn

(Tài chính) Chiều 17/10, Hội đồng xét xử (HĐXX) sơ thẩm đã tuyên án đối với Bùi Thị Thu Hằng cùng 16 đồng phạm trong vụ lừa đảo bảo hiểm rúng động dư luận Quảng Ninh. Hằng cũng bị buộc phải bồi thường trên 221 tỷ đồng cho các bị hại và công ty bảo hiểm Prudential.

 Án chung thân và 221 tỷ đồng tiền phạt dành cho "siêu lừa" bảo hiểm
Thẩm phán, chủ tọa Bùi Văn Nhương đọc bản tuyên án sơ thẩm dành cho các bị cáo trong chiều 17/10. Nguồn: internet

Sau 9 ngày mở phiên toà xét xử sơ thẩm vụ án lừa đảo bảo hiểm lên tới hơn 200 tỷ đồng rúng động Quảng Ninh năm 2011, chiều 17/10, HĐXX Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Ninh đã tuyên đọc bản án dành cho Bùi Thị Thu Hằng và 16 bị cáo khác. 

HĐXX nhận định, bị cáo Hằng đã chỉ đạo nhân viên lợi dụng thương hiệu hãng bảo hiểm Prudential để đưa ra các hình thức bảo hiểm với số lãi được trích cho khách hàng cực cao, cùng việc làm giả hồ sơ, logo và biểu tượng của Prudential nhằm mục đích lừa đảo để chiếm đoạt số tiền của hàng chục khách hàng, bị hại.

Với việc giả mạo hồ sơ, hợp đồng các loại bảo hiểm, Hằng và các đồng phạm đã chiếm đoạt của 59 bị hại với tổng số tiền trên 232 tỷ đồng.
 
Riêng bị cáo Nguyễn Văn Hùng (tức Hùng Pari), tòa đánh giá, bị cáo biết hành vi của Hằng là gian dối nhưng vẫn giúp Hằng và đồng bọn dùng xe ô tô chở các tài liệu đi tiêu hủy và cùng Hằng bỏ trốn. Tuy nhiên, do có tình tiết giảm nhẹ và lại phải nuôi 3 con nhỏ nên HĐXX đã xem xét giảm mức án cho bị cáo này.

Các bị cáo Bùi Thị Thùy Linh, Bùi Thị Thanh Hoa, Phùng Thị Nhung, Phạm Thị Quỳnh, Mai Ngọc Liên, Trương Thị Vân, Phùng Huy Thường, Phùng Hữu Đức Hùng, Lê Hải Yến, Nguyễn Thị Thanh Nhã, Trương Tuấn Anh, Hoàng Thị Thu Hằng không phải là đại lý của Công ty Prudential nhưng vẫn tuân theo chỉ đạo của thị Hằng giả mạo là đại lý tích cực tham gia tư vấn thu hút khách hàng mua bảo hiểm của Hằng  được xác định có  vai trò giúp sức cho "nữ quái" thực hiện hành vi phạm tội…

HĐXX tuyên phạt Bùi Thị Thu Hằng án tù chung thân (bằng mức án Viện kiểm sát đề nghị trước đó). Bị cáo giúp sức đắc lực nhất cho Hằng là Phạm Đăng Duy nhận 13 năm tù giam. 2 nữ bị cáo là trợ thủ đắc lực khác là Mai Ngọc Liên và Trương Thị Vân bị tuyên mức án 12 năm tù giam.

Các bị cáo còn lại cùng nhận mức án tù giam dưới 10 năm gồm: Phạm Thị Quỳnh (9 năm); Phùng Thị Nhung (9 năm); Lê Hải Yến (7 năm); Bùi Thị Thùy Linh (9 năm); Phùng Huy Thường (6 năm); Hoàng Kim Dung (7 năm); Bùi Thị Thanh Hoa (7 năm); Hoàng Thị Thu Hằng (6 năm); Phùng Hữu Đức Hùng (6 năm); Nguyễn Thị Thanh Nhã (6 năm); Trương Tuấn Anh (5 năm); Nguyễn Văn Hùng (5 năm). Riêng Vũ Cao Thăng bị tuyên mức án 3 năm tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách 60 tháng.

Về trách nhiệm dân sự, Bùi Thị Thu Hằng cùng các đồng phạm phải trả lại số tiền cho các bị hại gần 230 tỷ đồng. Trong đó, riêng thị Hằng phải bồi thường cho các bị hại số tiền hơn 221 tỷ đồng và liên đới bồi thường thiệt hại cho Công ty Prudential số tiền 640 tỷ đồng.

Về vấn đề trách nhiệm của Công ty TNHH Bảo hiểm Prudential, HĐXX nêu rõ, các bị hại và bị cáo liên quan trong vụ án này có đề nghị HĐXX xem xét trách nhiệm liên quan của Prudential về việc quản lý lỏng lẻo, để đại lý lợi dụng lừa đảo, gây thiệt hại cho nhiều người khác. Ngoài ra cũng có ý kiến yêu cầu đơn vị phải liên đới bồi thường các bị hại, đề nghị  xem xét sai phạm một số người theo lời khai của các bị cáo tại toà. HĐXX nhận định, những yêu cầu này không có cơ sở xem xét.

Chủ tọa chỉ đề nghị các cơ quan nhà nước có thẩm quyền thanh tra, kiểm tra hoạt động chấp hành pháp luật của Công ty Prudential về những lĩnh vực kinh doanh mà bị cáo Hằng, bị cáo Dung khai báo tại phiên tòa, nếu có sai phạm thì tùy theo mức độ sai phạm, xử lý tương ứng với các quy định của pháp luật.