Bắt giám đốc "lừa đảo hàng loạt nông dân"

Theo Công an Nhân dân

Ông Đặng Xuân Quỳnh – Giám đốc Công ty Trách nhiệm thương mại Một thành viên Xuân Thủy đã có hành vi lừa đảo hơn chục trường hợp khác cũng là nông dân tại các quận, huyện Ô Môn, Bình Thủy, Thới Lai, Cờ Đỏ (TP. Cần Thơ).

 Bắt giám đốc "lừa đảo hàng loạt nông dân"
Đặng Xuân Quỳnh nghe công bố quyết định khởi tố bị can

Giữa tháng 5/2012, Báo Công an Nhân dân và Chuyên đề An ninh Thế giới có bài điều tra phản ánh ông Đặng Xuân Quỳnh – Giám đốc Công ty Trách nhiệm thương mại Một thành viên Xuân Thủy (địa chỉ 430, Cách Mạng Tháng Tám, quận Bình Thủy, TP. Cần Thơ) đã dùng thủ đoạn lập công ty tư vấn thủ tục vay vốn ngân hàng rồi lần lượt đưa “con mồi” là “khách hàng” của mình vào “bẫy” do chính ông ta “giăng”.

Hàng chục nạn nhân, hầu hết là nông dân đã đồng loạt lên tiếng tố giác hành vi của ông Quỳnh.

Gặp lại chúng tôi sáng 29/1 – tức một ngày sau khi hay tin ông Quỳnh bị cơ quan cảnh sát điều tra(PC46) Công an TP. Cần Thơ bắt, tạm giam 4 tháng vì hành vi lừa đảo, ông Lê Văn Cùm Em (nhà ở Khu vực Thới Ngươn B, phường Phước Thới, quận Ô Môn, Cần Thơ), nghẹn ngào chuyện vợ ông từng bị ông Quỳnh qua mặt, chiếm đoạt mất sổ đỏ.

Ông kể, đầu năm 2008, do cần vay tiền để nuôi cá rô nhưng mù tịt về thủ tục nên ông đến công ty Xuân Thủy để nhờ Giám đốc Quỳnh tư vấn giúp. Sau khi nghe ông trình bày, ông Quỳnh nói sẽ cho ông vay 170 triệu đồng với điều kiện ông phải thế chấp sổ đỏ. Sau khi đưa sổ đỏ với diện tích gần 4.000m2 cho ông Quỳnh, ông được ông Quỳnh đưa lại 137 triệu đồng, còn 33 triệu đồng, ông Quỳnh nói thu lãi trước 1 năm cộng với các chi phí khác là 6%.

Gần tới ngày đáo hạn để vay tiền tiếp, ông Em chưa có tiền nên buộc bụng phải làm theo cách do ông Quỳnh bày ra là ủy quyền cho ông Quỳnh được sử dụng sổ đỏ của ông để ông Quỳnh đem đi thế chấp ngân hàng vay 240 triệu đồng. Sau khi ủy quyền, ông Quỳnh buộc ông Em viết giấy nợ ông Quỳnh 240 triệu đồng, gồm 170 triệu đồng nợ cũ, cộng với tiền lãi 1 năm tiếp theo. Có điều, tới khi trả nợ và lấy lại tài sản, ông Em tới Công ty thì ông Quỳnh tránh mặt. Gọi vào số 0903363993 thì ông Quỳnh không nghe máy.

Lật cho tôi xem những nội dung cho thấy sự gian dối của ông Quỳnh, ông Em kể tiếp: “Tới khoảng tháng 9/2011, tôi phát hiện ông Quỳnh đã lấy sổ đỏ của tôi để thế chấp vào Ngân hàng đầu tư và phát triển – Chi nhánh Hậu Giang (BIDV Hậu Giang) vay gần 600 triệu đồng. Ông ấy chẳng hề cho tôi biết khi làm chuyện này. Và nếu biết thì tôi không bao giờ đồng ý”.

Ông Quỳnh còn lấy sổ đỏ với diện tích gần 10.000m2 của ông Lê Văn Cội sau khi cho ông Cội vay 400 triệu đồng. “Mãi lo đi mua lúa bán lại với ông anh, tôi đâu biết gì đâu. Tới chừng bị Tòa án triệu tập lên hỏi, tôi mới tá hỏa và biết thêm sự thật. Đó là sau khi lấy được sổ đỏ của tôi, ông Quỳnh đã đưa vô ngân hàng để vay 1,8 tỷ đồng...” - ông Cội mếu máu kể lại với chúng tôi.

Còn đối với trường hợp ông Mai Văn On (ngụ 116/5, Khu vực Thới Ngươn B, phường Phước Thới), cơ quan điều tra cho biết sau khi thế chấp cho ông Quỳnh 2 sổ đỏ để vay 150 triệu đồng, hết hạn vay, ông On phát hiện ông Quỳnh đã giả mạo chữ ký của vợ chồng ông trên biên bản định giá tài sản của BIDV Hậu Giang để thế chấp 2 sổ đỏ này vay gần 500 triệu đồng. Nhận được tiền vay, ông Quỳnh chẳng ngó ngàng gì đến chuyện đóng lãi và trả nợ cho BIDV.

Ngoài những trường hợp kể trên, cho đến khi bị cơ quan điều tra khởi tố, bắt tạm giam, ông Quỳnh đã có hành vi lừa đảo hơn chục trường hợp khác cũng là nông dân tại các quận, huyện Ô Môn, Bình Thủy, Thới Lai, Cờ Đỏ (TP. Cần Thơ)