Cần quyết liệt thu hồi nợ đọng bảo hiểm xã hội

Theo Huyền Loan/daibieunhandan.vn

Ngày 3/10, Ban Văn hóa - Xã hội Hội đồng Nhân dân TP. Hà Nội đã giám sát việc chấp hành các quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) đối với người lao động tại các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn quận Hà Đông từ năm 2015 đến tháng 8/2017.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Theo báo cáo của BHXH quận, đơn vị đã ban hành các văn bản triển khai thực hiện, tổ chức thu nợ đọng BHXH, BHYT; chú trọng tuyên truyền, phổ biến các chính sách pháp luật về BHXH, BHYT; xây dựng kế hoạch thanh, kiểm tra các DN trên địa bàn hàng năm, thường xuyên cập nhật danh sách DN, tăng cường khai thác các DN thuộc đối tượng tham gia BHXH, BHYT bắt buộc nhưng chưa tham gia.

Tính đến hết tháng 8/2017, toàn quận có 4.454 DN tham gia BHXH, đạt gần 60% tổng số DN trên địa bàn... Tuy nhiên, tính tuân thủ pháp luật của DN và nhận thức của người lao động về BHXH đều hạn chế; tỷ lệ DN có thời gian nợ rất dài và có số nợ lớn; 96% DN trên địa bàn là DN siêu nhỏ, nên không ổn định, khó thống kê, tổng hợp số lượng và kinh phí đang nợ.

Bên cạnh đó, thủ tục để thực hiện khởi kiện DN nợ đọng đang rất phức tạp, có khi kéo dài 2 - 3 năm; còn có những DN đủ tiềm năng chi trả nhưng vẫn không chấp hành. Hiện, Hà Đông là địa phương đứng thứ 2 của thành phố về nợ đọng BHXH, BHYT với tỷ lệ nợ đọng lên đến 16,5%.

Kết luận buổi giám sát, Trưởng ban Văn hóa - Xã hội HĐND TP. Trần Thế Cương đề nghị lãnh đạo UBND quận quan tâm triển khai đầu tư trụ sở BHXH quận cho kịp tiến độ, sớm đi vào hoạt động ổn định; tăng cường tuyên truyền để DN chấp hành tốt các quy định liên quan; chú trọng thanh, kiểm tra về BHXH, lồng ghép vào các cuộc thanh tra công vụ hay kiểm tra kinh tế - xã hội nói chung để tránh phiền toái cho DN; chủ động, quyết liệt thu hồi nợ đọng.

Bên cạnh đó, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan kiên quyết không để phát sinh nợ BHXH mới. Ngoài ra, Đoàn giám sát cũng đề nghị quận đánh giá lại năng lực của các DN trên địa bàn, tránh tình trạng các DN có đủ tiềm năng nhưng vẫn để số nợ BHXH tương đối lớn.