Cảnh giác với phương thức, thủ đoạn lừa đảo mới trong lĩnh vực tiền tệ và đầu tư

Theo baodaknong.org.vn

(Tài chính) Vừa qua, Bộ Công an đã phát hiện một số doanh nghiệp Việt Nam trong quá trình giao dịch, mua bán với một số đối tác nước ngoài, bị một số nhóm đối tượng người nước ngoài sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tiền thanh toán hợp đồng, gây hậu quả nghiêm trọng, xảy ra khá phổ biến tại một số tỉnh như: Đồng Nai, Hậu Giang, Khánh Hòa...

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Các đối tượng thực hiện hành vi lừa đảo thường có quốc tịch của một số nước ở Châu Phi như: Nigieia, Mozambique, Công Gô... chúng nhập cảnh Việt Nam, đăng ký thành lập công ty nhưng không tổ chức hoạt động, chỉ sử dụng Công ty để bảo lãnh cho các đối tượng khác nhập cảnh vào Việt Nam, sau đó trực tiếp mở hoặc nhờ người khác mở tài khoản tại ngân hàng để tiếp nhận tiền chuyển về sau đó rút tiền chiếm đoạt trái phép.

Chủ thể mà các đối tượng phạm tội nhắm tới thường là các doanh nghiệp Việt Nam có hoạt động xuất, nhập khẩu hàng hóa, hoặc một số doanh nghiệp trong nước đã có quan hệ mua bán với đối tác nước ngoài mà chủ yếu thực hiện qua thư điện tử (Email), mua bán hợp đồng bằng hình thức TT (Telegraphic tranfer – Điện chuyển tiền, là việc chuyển tiền trực tiếp cho người bán khi nhận được hàng hoặc trước khi nhận hàng). Thủ đoạn mà các đối tượng thường được sử dụng là:

Một là, tạo địa chỉ email gần giống với địa chỉ email của đối tác (thường là thay đổi, thêm bớt một ký tự trong địa chỉ email thật), khiến các doanh nghiệp Việt nam nhầm lẫn, tưởng là đang giao dịch với đối tác thật của mình, từ đó thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Để thực hiện hành vi lừa đảo, các đối tượng tạo một số địa chỉ email giả là: acunsoby@gmail.com (địa chỉ thật là contact@gmail.com); contacct.cocolumber@gmail.com (địa chỉ thật là contact@cocolumber.com); tuannguyen@yahoo.com.vn (địa chỉ thật là tuannguyen@yahoo.com.vn) tuanphato@gmail.com (địa chỉ thật là tuanphoto@gmail.com... từ đó giả làm đối tác nước ngoài yêu cầu doanh nghiệp Việt Nam chuyển tiền thanh toán hợp đồng với tài khoản khác để thực hiện hành vi lừa đảo.

Hai là, sử dụng công nghệ cao, chiếm quyền kiểm soát email và giả làm đối tác để lừa đảo, chiếm đoạt tiền thanh toán hợp đồng. Trong trường hợp này, các doanh nghiệp Việt Nam nhận được thông báo thay đổi tài khoản thanh toán từ chính email của khách hàng, nhưng thực chất email này đã bị các đối tượng chiếm quyền kiếm soát và sử dụng để lừa đảo.

Vì vậy, để các doanh nghiệp hoạt động có hiệu quả và tránh tình trạng bị lừa đảo chiếm đoạt tài sản theo phương thức trên. Khi giao dịch, thanh toán hợp đồng mua bán thông qua Điện chuyển tiền (TT). Trong trường hợp nhận được email thông báo thay đổi tài khoản thanh toán hợp đồng, các doanh nghiệp nên trực tiếp liên lạc ngay cho phía đối tác để xác nhận tính chính xác trước khi thực hiện giao dịch.