Dùng 1.000 tỷ đồng mua hóa đơn để trốn thuế

Theo kinhdoanhnet.vn

(Tài chính) Các bị can đã mua, bán số hoá đơn trị giá lên đến 1.000 tỉ đồng để chiếm đoạt tiền thuế giá trị gia tăng (GTGT).

Dùng 1.000 tỷ đồng mua hóa đơn để trốn thuế
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an hoàn tất kết luận điều tra, đề nghị truy tố Nguyễn Thị Mùi (SN 1955, trú tại tỉnh Đồng Nai) về hành vi “mua bán trái phép hóa đơn thu nộp ngân sách nhà nước”. Công an xác định, Mùi đã mua 181 tờ hóa đơn có doanh số chưa thuế hơn 468,6 tỷ đồng, tiền thuế GTGT 5% là trên 23,4 tỷ đồng. 

Theo cáo trạng, từ năm 2012 đến tháng 8-2013, Nguyễn Thị Mùi đã sử dụng pháp nhân của 3 doanh nghiệp do Mùi lập ra gồm Công ty TNHH Thiên Lộc Phúc, Công ty TNHH thương mại dịch vụ Phú Hưng Long và công ty TNHH thương mại dịch vụ Nam Long Hưng Thịnh để mua, bán hoá đơn giá trị gia tăng.

Nguyễn Thị Mùi khai được hưởng 24% trong tổng số tiền thuế GTGT chiếm đoạt được, tương đương 5,6 tỷ đồng; số còn lại hơn 17,8 tỷ đồng Mùi đã chuyển cho một đôi vợ chồng không rõ lai lịch trú tại TP. Hồ Chí Minh.

Để hợp thức hoá đầu vào cho công ty mình, bị can Mùi đã dùng pháp nhân 3 công ty để mua 181 hoá đơn của 8 doanh nghiệp do một người tên Kiếu (chưa rõ lai lịch) cung cấp. Tổng doanh số mua hàng là hơn 468 tỉ đồng và thuế GTGT gần 23,5 tỉ đồng.

Kết luận điều tra nêu rõ trong vụ án này có một số đối tượng mua bán hoá đơn của Nguyễn Thị Mùi như Lê Viết Chín, Hồ Quang Minh, Trương Văn Phúc, Trần Phương Thảo có dấu hiệu “mua bán trái phép hoá đơn giá trị gia tăng” và “trốn thuế”. Hiện cơ quan điều tra đang tiếp tục điều tra.