Đừng để mắc mưu những phần tử phá hoại!

Theo kinhtevadubao.com.vn

(Tài chính) Bộ Công an cũng đã chỉ đạo tăng cường lực lượng, triển khai đồng bộ các biện pháp đảm bảo an ninh, trật tự, không để xảy ra các hành vi gây rối trật tự công cộng, đập phá, hủy hoại tài sản, đảm bảo an toàn cho người và tài sản của các tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài nước ở Việt Nam.

Đừng để mắc mưu những phần tử phá hoại!
Bạo loạn ở Bình Dương. Nguồn: congluan.vn

Nhìn lại vụ việc tại Bình Dương

Ngày 14/5/2014, UBND tỉnh Bình Dương đã phát đi Thông cáo báo chí về việc “một số đối tượng đã kích động, xúi giục công nhân đập phá, đốt nhà xưởng nhiều doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh”.

Thông cáo cho hay, trước tình hình Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan trên vùng biển của Việt Nam, khoảng 16h chiều ngày 12/5, tại khu công nghiệp Việt Nam - Singapore (thị xã Thuận An, Bình Dương), có khoảng 500 công nhân lao động đã diễu hành mang cờ, biểu ngữ bày tỏ phản đối việc gây hấn và xâm phạm chủ quyền biển đảo Việt Nam của Trung Quốc, trên các tuyến đường của khu công nghiệp này.

Đến khoảng 19h cùng ngày, lực lượng này tự giải tán.

Đến sáng 13/5, khoảng 800 công nhân lao động ở các doanh nghiệp trên địa bàn thị xã Dĩ An, kết hợp với khoảng 5.000 công nhân của Công ty Giày Thông Dụng đóng trên địa bàn thị xã Thuận An, đã mang theo cờ Việt Nam và biểu ngữ tập trung diễu hành trên tuyến đường thuộc khu công nghiệp VSIP I và các doanh nghiệp ngoài khu công nghiệp trên địa bàn thị xã Thuận An, để lôi kéo công nhân cùng diễu hành phản đối Trung Quốc.

“Lúc đầu diễu hành diễn ra ôn hòa, tuy nhiên vào khoảng 9h sáng cùng ngày, một số công nhân có dấu hiệu kích động, phá cổng các doanh nghiệp, đột nhập vào bên trong, yêu cầu chủ doanh nghiệp cho công nhân nghỉ việc và lôi kéo số công nhân này tham gia cổ vũ cho lực lượng diễu hành”, Thông cáo cho biết.

Số lượng người tham gia diễu hành ngày càng tăng (khoảng 19.000 người) và chia làm nhiều nhóm tiến đến các doanh nghiệp Đài Loan, Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản... thuộc các khu công nghiệp trên địa bàn toàn tỉnh, lôi kéo công nhân nghỉ làm việc để tham gia diễu hành.

Một số đối tượng đã kích động công nhân đập phá cổng, tường rào và tài sản của doanh nghiệp; gây mất trật tự. Thậm chí, có đối tượng lợi dụng tình hình hỗn loạn để cướp tài sản, đốt nhà xưởng, hành hung bảo vệ và chuyên gia.

Nhà chức trách đã nhanh chóng vào cuộc

Trước tình hình này, lãnh đạo Bình Dương đã trực tiếp đến hiện trường để chỉ đạo các ngành chức năng và các huyện, thị xã, thành phố triển khai các biện pháp bảo vệ và ngăn ngừa tình trạng diễu hành tiếp diễn; đồng thời ban hành chỉ thị chỉ đạo các cấp ủy, chính quyền, đoàn thể triển khai các biện pháp để bảo vệ tài sản, doanh nghiệp và các chuyên gia các nhà đầu tư, ổn định tình hình.

Ngoài việc huy động lực lượng công an địa phương, kết hợp với lực lượng chi viện của Bộ Công an để ổn định trật tự, tỉnh Bình Dương cũng vận động lực lượng công nhân ở các khu công nghiệp, nhà trọ không tham gia vào diễu hành gây mất trật tự; đồng thời yêu cầu mọi người tin vào sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước, không tin và nghe lời xúi giục của kẻ xấu dẫn đến vi phạm pháp luật.

“Tỉnh Bình Dương đang chỉ đạo xử lý nghiêm khắc những đối tượng lợi dụng tình hình để gây rối, phá hoại tài sản của người dân, doanh nghiệp và của Nhà nước; kiên quyết trấn áp những kẻ ép buộc người khác thực hiện những hành vi trái pháp luật; đồng thời tập trung chỉ đạo nhanh chóng ổn định tình hình nhằm bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của các nhà đầu tư và của công nhân lao động”, UBND tỉnh Bình Dương cho biết.

Thông tin được phát đi chiều cùng ngày 14/5/2014 trên Cổng thông tin điện tử Bộ Công an cho biết, vào ngày 13/5, công nhân thuộc một số công ty có vốn đầu tư của đối tác người Trung Quốc đóng trên địa bàn tỉnh Bình Dương, Đồng Nai và TP. Hồ Chí Minh đã tự phát tổ chức tuần hành, phản đối việc Trung Quốc đặt giàn khoan trái phép trong thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, với số lượng lên đến hàng ngàn người.

Tuy nhiên, lợi dụng tình hình này, một số đối tượng đã có những hành vi quá khích như đập phá, hủy hoại tài sản của một số tổ chức, doanh nghiệp nước ngoài, gây mất an ninh, trật tự tại địa phương và đã lan sang một số địa bàn khác.

Trước diễn biến tình hình trên, lãnh đạo Bộ Công an đã kịp thời chỉ đạo công an các đơn vị, địa phương, nhất là công an tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, TP. Hồ Chí Minh... tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương, tuyên truyền, vận động công nhân, người dân biểu thị lòng yêu nước với thái độ đúng mực, bình tĩnh, kiềm chế, không có hành vi quá khích, vi phạm pháp luật.

Đồng thời, đã tăng cường lực lượng triển khai ngay các biện pháp cần thiết đảm bảo an ninh, trật tự, răn đe, ngăn chặn và tạm giữ các đối tượng vi phạm pháp luật, không để tái diễn những hành vi quá khích, đập phá, hủy hoại tài sản của tổ chức, doanh nghiệp nước ngoài, không để số đối tượng xấu lợi dụng kích động, gây phức tạp về an ninh, trật tự.

Qua triển khai các biện pháp giải quyết, người biểu tình đã trở về nơi cư trú, tình hình an ninh, trật tự đã cơ bản ổn định.

Bộ Công an cũng đã chỉ đạo công an các đơn vị, địa phương chủ động nắm tình hình, tham mưu, đề xuất cấp ủy, chính quyền đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành đúng pháp luật. Tăng cường lực lượng, triển khai đồng bộ các biện pháp đảm bảo an ninh, trật tự, không để xảy ra các hành vi gây rối trật tự công cộng, đập phá, hủy hoại tài sản, đảm bảo an toàn cho người và tài sản của các tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài nước ở Việt Nam.

Và, những hệ lụy không hề nhỏ

Theo báo cáo sơ bộ của UBND tỉnh Bình Dương, tính đến 1h sáng ngày 14/5, đã có hàng trăm doanh nghiệp bị đột nhập và phá hoại tài sản, trong đó đa số là các doanh nghiệp Đài Loan và Trung Quốc, Hàn Quốc; có khoảng 15 doanh nghiệp bị đốt nhà xưởng, thiệt hại nhiều tỷ đồng...

Tuy nhiên, những thiệt hại không chỉ có thế. Bởi, hành động biểu tình bị lợi dụng với việc đập phá không chỉ doanh nghiệp Trung Quốc, Đài Loan, mà còn tại một số doanh nghiệp không phải là Trung Quốc đã tác động xấu đến môi trường đầu tư - kinh doanh của Việt Nam.

Trong những năm qua, Việt Nam đã có nhiều đổi mới, từ một nền kinh tế khép kín đã trở thành một bộ phận năng động của nền kinh tế toàn cầu. Nền kinh tế Việt Nam tiếp tục tăng trưởng, mức sống và thu nhập của người dân được nâng cao, tỷ lệ đói nghèo giảm, và ngày càng là một trong những điểm đến hấp dẫn đối với các nhà đầu tư.

Việt Nam cũng đã nỗ lực rất nhiều để xây dựng niềm tin với cộng đồng nhà đầu tư nước ngoài nhằm thu hút vốn đầu tư nước ngoài. Chỉ số ổn định chính trị của Việt Nam cũng luôn được đánh giá cao trong mắt bạn bè quốc tế.

Sau vụ việc Bình Dương, chắc chắn, các nhà chức trách Việt Nam sẽ có những biện pháp kịp thời và cần thiết để bảo vệ tính mạng và tài sản của nhà đầu tư. Tuy nhiên, rất có thể Việt Nam phải trả giá bằng niềm tin và danh dự đối với các nhà đầu tư nước ngoài, nếu như người dân không thật tỉnh táo, bình tĩnh và đoàn kết trước âm mưu chống phá của các phần tử phá hoại.

Việc hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 của Trung Quốc là một hành động ngang ngược, vi phạm luật pháp của Việt Nam và Công ước quốc tế, là không chấp nhận được. Lúc này là lúc mỗi công dân chúng ta có quyền hành động để bày tỏ lòng yêu nước của mình bằng nhiều cách, nhưng phải thật tỉnh táo đừng để bị kích động mắc mưu của những kẻ phá hoại, sa vào chủ nghĩa cực đoan và dân tộc hẹp hòi, gây hại cho nền kinh tế và sự ổn định của đất nước./.

Thủ tướng Chính phủ cũng vừa có công điện gửi Bộ Công an; các bộ, các cơ quan Trung ương; lãnh đạo các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc đảm bảo an ninh trật tự.
Tại công điện Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Công an, các bộ, các cơ quan của Trung ương và Lãnh đạo các tỉnh, thành phố trong cả nước, theo chức năng, nhiệm vụ quyền hạn được giao, lãnh đạo chỉ đạo thực hiện tốt các yêu cầu, nhiệm vụ sau đây:

1. Khẩn trương thực hiện đồng bộ các biện pháp, chủ động và kiên quyết ngăn chặn, không để xảy ra và xử lý nghiêm khắc những người có hành vi kích động, manh động, vi phạm pháp luật. Bảo đảm an ninh trật tự và an toàn tuyệt đối tính mạng, tài sản của mọi người, mọi doanh nghiệp. Bảo đảm sản xuất kinh doanh bình thường của các doanh nghiệp nhất là doanh nghiệp của nhà đầu tư nước ngoài.

2. Tuyên truyền vận động nhân dân không có những hành động vi phạm pháp luật, không nghe theo kẻ xấu, cùng nhau giữ gìn an ninh trật tự, đoàn kết giúp đỡ lẫn nhau phát triển sản xuất kinh doanh, nâng cao đời sống và góp phần cùng cả nước bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc theo đúng luật pháp của nước ta và luật pháp quốc tế.

3. Thực hiện ngay các biện pháp phù hợp để giúp đỡ, hỗ trợ các doanh nghiệp sớm  ổn định và trở lại hoạt động sản xuất kinh doanh bình thường.

4. Thông báo rõ đến các cơ quan ngoại giao, các nhà đầu tư nước ngoài về chủ trương, chính sách đúng đắn, nhất quán của Đảng và Nhà nước ta. Việt Nam luôn làm hết sức mình tạo mọi thuận lợi và bảo đảm an toàn tuyệt đối cho người, doanh nghiệp và cơ quan nước ngoài tại Việt Nam theo đúng quy định của pháp luật và các cam kết quốc tế của Việt Nam.