Giả mạo hồ sơ, chứng từ nộp thuế để thông quan hàng hóa

Theo baohaiquan.vn

(Tài chính) Lợi dụng việc truyền nhận thông tin nộp thuế của doanh nghiệp (DN) từ ngân hàng đến Kho bạc, rồi từ Kho bạc truyền đến cơ quan Hải quan còn chậm (khoảng 2 đến 3 ngày), đã có DN đã giả mạo chứng từ nộp thuế để thông quan hàng hóa. Một số vụ việc đã bị Chi cục Hải quan Chuyển phát nhanh (Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh) phát hiện và xử lí theo quy định của pháp luật.

 Giả mạo hồ sơ, chứng từ nộp thuế để thông quan hàng hóa
Chi cục Hải quan Chuyển phát nhanh kiểm tra hàng hóa nhập khẩu của DN. Nguồn: baohaiquan.vn

Ông Hoàng Đức Thắng, Đội trưởng Đội Thủ tục hàng hóa xuất nhập khẩu 2, Chi cục Hải quan Chuyển phát nhanh cho biết, qua công tác giám sát, xác minh đối với DN chưa nộp tiền thuế trên hệ thống, đơn vị phát hiện giấy nộp tiền trong hồ sơ thuộc 5 tờ khai mặt hàng thiết bị y tế trị giá 90 triệu đồng mà Công ty TNHH MTV thiết bị y khoa H.L và Công ty thiết bị y tế N.V sử dụng để khai hải quan có dấu hiệu giả mạo.

Cụ thể, qua rà soát, đối chiếu hồ sơ và xác định giấy tờ nộp tiền trong hồ sơ của 2 DN nêu trên, kết quả cho thấy, các giấy nộp tiền cho 2 tờ khai của Công ty thiết bị y tế N.V và 3 tờ khai của Công ty TNHH MTV thiết bị y khoa H.L có dấu hiệu cắt ghép, sửa chữa thông tin và không có bản gốc hồ sơ tại DN để đối chiếu.

Ông Võ Thanh Hoàng, Giám đốc Công ty TNHH MTV thiết bị y khoa H.L cho biết, DN đã thuê Công ty TM DV Xuất nhập khẩu giao nhận vận tải Phương Nam (gọi tắt là Công ty Phương Nam) là người trực tiếp giao nhận, nộp giấy tờ cho cơ quan Hải quan làm thủ tục khai báo hải quan. Khi có thông báo số tiền thuế phải đóng cho mỗi tờ khai, DN đưa ngay tiền mặt cho ông Võ Minh Ý, Giám đốc Công ty Phương Nam đi đóng thuế. Tuy nhiên, Công ty Phương Nam đã tự ý làm giấy nộp tiền thuế giả mạo để thông quan hàng hóa và bị cơ quan Hải quan phát hiện.

Trước đó, ngày 6/8/2013, Chi cục Hải quan Chuyển phát nhanh đã ra Quyết định ấn định thuế số 97/QĐAĐ đối với Công ty TNHH TMDV Tân Doanh với số tiền thuế phải đóng trên 19 triệu đồng. Đồng thời, lập biên bản vi phạm hành chính về hải quan đối với Công ty này về hành vi trên để xử lí theo quy định hiện hành. Cụ thể, ngày 29/7/2013, Công ty TNHH thương mại dịch vụ Tân Doanh đăng kí lô hàng nhập khẩu gồm 7 linh kiện thiết bị lưu trữ máy vi tính (USB) với trị giá khai báo là 9.557 USD.

Do nghi ngờ về trị giá khai báo nên Đội Thủ tục 2, Chi cục Hải quan Chuyển phát nhanh đã tiến hành xác minh và mời giám đốc công ty lên để làm việc, cung cấp các chứng từ liên quan và giải trình. Qua làm việc trực tiếp với DN, cơ quan Hải quan nhận thấy, bộ chứng từ trên hợp đồng và hóa đơn có trị giá hàng hóa như trên là cạo sửa. Tổng số tiền thực tế của lô hàng là 18.727 USD.

Cùng với hành vi này, ngày 16/7/2013, Chi cục Hải quan Chuyển phát nhanh cũng đã phát hiện và tiến hành xử lí vi phạm đối với Công ty TNHH TMDV Thanh An khi giả mạo chứng từ trong bộ hồ sơ hải quan nhập khẩu màn hình LCD dùng cho hệ thống giám sát để gian lận, trốn thuế.