Giảm thiểu thuốc lá lậu

Theo Minh Luân/daibieunhandan.vn

Tình trạng buôn lậu thuốc lá trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu từ đầu năm đến nay vẫn diễn biến phức tạp. Trong khi đó, công tác xử lý các hành vi vận chuyển, tàng trữ, kinh doanh thuốc lá lậu vẫn còn gặp nhiều khó khăn.

Các điểm kinh doanh bán lẻ thường cất giấu thuốc lá trong khu vực nhà ở, chỉ bán cho khách hàng quen. Nguồn: Internet
Các điểm kinh doanh bán lẻ thường cất giấu thuốc lá trong khu vực nhà ở, chỉ bán cho khách hàng quen. Nguồn: Internet

Qua một thời gian theo dõi, tháng 6/2017, Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 8 thuộc Chi cục QLTT tỉnh đã kiểm tra và bắt quả tang cơ sở kinh doanh tạp hóa, thuốc lá Như Ý (huyện Hòa Bình) đang kinh doanh hàng cấm là thuốc lá điếu nhập lậu với số lượng 486 bao.

Trước đó, lực lượng Cảnh sát kinh tế (Công an tỉnh) phát hiện đối tượng Nguyễn Văn Đầy (ngụ TP. Cần Thơ) vận chuyển về Bạc Liêu 600 bao thuốc lá điếu nhập lậu. Mới đây, Ban chỉ đạo chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả của tỉnh (Ban chỉ đạo 389) đã tiêu hủy 13.500 bao thuốc lá điếu nhập lậu các loại. Đây là số lượng thuốc lá thu giữ từ năm 2015 đến nay, trong đó có trên 9.200 bao được thu giữ trong 9 tháng của năm 2017.

Để qua mặt cơ quan kiểm tra, các đối tượng buôn lậu thuốc lá thường hoạt động vào ban đêm, thuốc lá lậu vận chuyển trên các tuyến xe khách, xe tải chở hàng hóa từ các tỉnh khác vào được xé lẻ, ngụy trang giấu trong hàng hóa khác. Các điểm kinh doanh bán lẻ thường cất giấu thuốc lá trong khu vực nhà ở, chỉ bán cho khách hàng quen.

Bên cạnh những khó khăn trong công tác kiểm tra, kiểm soát, việc xử lý hành vi buôn lậu thuốc lá cũng gặp không ít vướng mắc. Bởi theo quy định của Luật Đầu tư năm 2014, thuốc lá là mặt hàng kinh doanh có điều kiện.

Tuy nhiên, Nghị định số 124/2015/NĐ-CP ngày 19/11/2015 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 185/2013/NĐ-CP lại quy định thuốc lá nhập lậu là hàng cấm, nên không có sự thống nhất giữa luật và nghị định. Từ đó gây ra khó khăn cho các lực lượng chức năng trong công tác kiểm tra, xử lý, nhất là đối với các trường hợp đủ định lượng truy cứu trách nhiệm hình sự.

Để góp phần làm giảm tình trạng buôn lậu, kinh doanh thuốc lá lậu, từ nay đến cuối năm, Ban Chỉ đạo 389 tỉnh tiếp tục tăng cường công tác rà soát từ các đường dây, ổ nhóm buôn lậu, các đối tượng đầu nậu, các điểm tàng trữ đến các hộ kinh doanh, các điểm tập kết, cất giữ, bán buôn, bán lẻ thuốc lá.

Đồng thời, tăng cường công tác phối hợp với chính quyền địa phương, tuyên truyền phổ biến pháp luật về hậu quả và tác hại của việc buôn bán, vận chuyển và tiêu thụ hàng cấm là thuốc lá điếu nhập lậu đến các điểm, đại lý kinh doanh và người tiêu dùng. Qua đó, kêu gọi người dân mạnh dạn tố giác với cơ quan chức năng đối với các hành vi buôn lậu, tiêu thụ thuốc lá không đúng quy định.

Bên cạnh đó, ngành chức năng cần sớm tháo gỡ những vướng mắc từ các quy định của pháp luật trong việc xử lý hành vi buôn lậu thuốc lá, góp phần giảm thiểu tình trạng buôn lậu, kinh doanh thuốc lá lậu trên địa bàn.