Gian lận hóa đơn tràn lan

Theo thanhnien.com.vn

Do việc quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh nông sản còn nhiều bất cập nên các doanh nghiệp lợi dụng chính sách khấu trừ, hoàn thuế giá trị gia tăng (GTGT) để chiếm đoạt tiền thuế này.

Gian lận hóa đơn tràn lan
Cà phê là mặt hàng đang bị kẻ xấu gian lận hóa đơn phổ biến. Nguồn: thanhnien.com.vn

Theo Tổng cục Thuế, hiện tượng mua bán hóa đơn cùng với việc thực hiện các giao dịch chuyển tiền lòng vòng hoặc làm giả chứng từ thanh toán nhằm chiếm đoạt tiền thuế (GTGT) đang diễn ra khá phổ biến đối với mặt hàng nông sản. Khi tiến hành việc tự in hóa đơn, nhiều doanh nghiệp (DN) được thành lập rồi tổ chức in hóa đơn và bán cho các DN khác sử dụng. Nhiều trường hợp, người chủ mưu không trực tiếp đứng tên chủ DN mà thuê những người lao động phổ thông, ít hiểu biết về pháp luật để đứng tên thành lập DN…

“Bán ngược” cà phê

Phát biểu tại hội nghị tăng cường các giải pháp quản lý thu thuế trong hoạt động kinh doanh nông sản do Bộ Tài chính tổ chức ngày 4/7 tại TP. Đà Lạt, ông Nguyễn Văn Yên, Phó chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Lâm Đồng, cho biết thêm: Có nhiều DN “ma” được thành lập, đăng ký sử dụng hóa đơn và hình thành đường dây mua bán hóa đơn lòng vòng để khấu trừ, hoàn thuế… Tại Lâm Đồng, niên vụ cà phê 2012 - 2013 xuất hiện nhiều tổ chức thu mua rồi vận chuyển hàng ra ngoài Tỉnh không có hóa đơn chứng từ; nhiều DN ngoài Tỉnh vào thu mua cà phê với giá cao hơn các DN tại địa phương (do không xuất hóa đơn). Đặc biệt có nhiều DN mua hàng của nông dân nhưng sử dụng hóa đơn của DN ngoài Tỉnh để hợp thức hóa cho lượng hàng hóa mua tại Lâm Đồng, dưới hình thức “bán ngược” cà phê lên địa phương này, thực hiện khấu trừ và hoàn thuế VAT hàng chục tỉ đồng tiền thuế của nhà nước. Trong năm 2012, có gần 70 DN ngoài Tỉnh sử dụng 2.000 hóa đơn ngoài Tỉnh để khấu trừ và hoàn thuế với doanh số gần 2.000 tỉ đồng. 

Đây cũng là tình trạng chung của các tỉnh Tây nguyên nên số thuế GTGT thu được của năm 2012 và 5 tháng đầu năm 2013 có xu hướng giảm so với năm 2011. Tại Lâm Đồng, số thu thuế GTGT năm 2012 bằng 99% so với năm 2011 và 5 tháng đầu năm 2013 chỉ thu được 28% so với cùng kỳ 2012. Tại Gia Lai, 2 con số này lần lượt bằng 82,3% và 44%.

Trong khi số thu GTGT niên độ 2012 - 2013 giảm thì số thuế GTGT đã xử lý hoàn thuế xuất khẩu cà phê ngày càng tăng, năm 2012 số thuế GTGT hoàn cho xuất khẩu cà phê ở Lâm Đồng bằng 150% so với năm 2011 và ở Gia Lai bằng 151%...

“Chẳng lẽ khởi tố những nông dân này?”

Dù biết rõ hoạt động phạm pháp như vậy nhưng việc xử lý chấm dứt tình trạng này rất khó khăn vì cần rất nhiều thời gian lẫn lực lượng. Ngay cả khi điều tra xong nhưng việc xử lý cũng chưa đủ mạnh để răn đe.

Ông Lê Xuân Dương - Phó cục trưởng Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh nêu ý kiến: “Kinh doanh hóa đơn là ngành chỉ kém kinh doanh ma túy nhưng luật quy định chưa có tội danh tương xứng với hành vi vi phạm này, mới chỉ là trốn thuế thôi. Theo quy định thì khung cao nhất cho tội in, phát hành mua bán hóa đơn chứng từ… chỉ 5 năm tù”.

Cũng theo ông Dương, có những vụ công an điều tra nhưng không thể khởi tố vì chủ DN đứng tên chỉ là những nông dân, người chạy xe ôm, còn những người đứng đằng sau thì công an không tìm thấy; nông dân nói “tui bị mất chứng minh nhân dân” thì sao, chẳng lẽ khởi tố những nông dân này?

Ông Đỗ Hoàng Anh Tuấn, Thứ trưởng Bộ Tài chính, yêu cầu ngành Thuế cần phân loại DN rủi ro cao về thuế và tăng cường công tác quản lý thuế đối với các DN này. Trong đó chú ý các dấu hiệu như: các DN kinh doanh, xuất khẩu sử dụng hóa đơn ở các địa phương không có nguồn nguyên liệu...