Gian lận từ xe ngoại giao

Theo baohaiquan.vn

(Tài chính) Trung tá Trần Văn Thương, Phó trưởng Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt, Công an TP. Hồ Chí Minh cho biết, đơn vị đang phối hợp với Cục Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt- Bộ Công an tổ chức tổng kiểm tra đối với xe ô tô mang biển số ngoại giao, biển số nước ngoài sử dụng không đúng quy định trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh.

 Gian lận từ xe ngoại giao
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Trong đợt cao điểm kiểm tra đối với xe ô tô ngoại giao sử dụng sai mục đích, Công an TP. Hồ Chí Minh đã phát hiện và thu giữ nhiều xe ô tô cao cấp các loại có nguồn gốc từ xe ô tô nhập khẩu theo đường ngoại giao, nhưng không chuyển đổi mục đích.

Mới đây, Công an quận 7 TP. Hồ Chí Minh đã khởi tố vụ án hình sự làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức để điều tra một số trường hợp sử dụng giấy tờ giả để lưu hành các xe ô tô đắt tiền. Trước đó, Công an quận 7 đã tạm giữ 7 ô tô đất tiền, hầu hết số xe này mang biển số ngoại giao, nhưng đã hết hạn lưu hành tại Việt Nam, chưa làm thủ tục chuyển nhượng theo quy định.

Theo Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh, tính từ năm 2003 đến nay, có khoảng trên 100 xe ô tô nhập khẩu qua các cửa khẩu TP. Hồ Chí Minh theo diện ngoại giao sử dụng sai mục đích. Cụ thể, các đối tượng ngoại giao sau khi hết nhiệm kì công tác đã không tái xuất, hoặc chuyển nhượng, tiêu hủy theo quy định mà để lại Việt Nam sử dụng sai mục đích.

Theo công văn số 7057/BTC-TCHQ ngày 3/6/2013 của Bộ Tài chính hướng dẫn bổ sung thủ tục chuyển nhượng xe mang biển số ngoại giao, biển số nước ngoài được chuyển nhượng, sử dụng không đúng quy định, nếu trong thời hạn từ 10/4/2013 đến 10/6/2013, người đang quản lý, sử dụng xe thực hiện khai báo, làm thủ tục thu hồi đăng ký, biển số và hoàn thành thủ tục chuyển nhượng nộp thuế thì không xử lý phạt chậm nộp thuế theo quy định.

Tuy nhiên, trong thời gian trên, tại Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh chỉ tiếp nhận được 10 bộ hồ sơ xe ô tô ngoại giao xin làm thủ tục chuyển nhượng.

Không chỉ gây thất thu thuế cho ngân sách Nhà nước, các trường hợp sử dụng xe ngoại giao sai mục đích còn ảnh hưởng không nhỏ đến những người kế nhiệm. Mới đây, viên chức Tổng lãnh sự, Lãnh sự  quán Hoa Kỳ tại TP. Hồ Chí Minh đã phải nhờ sự giúp đỡ của cơ quan Hải quan khi viên chức này không được Sở Ngoại vụ TP. Hồ Chí Minh cấp số định mức hàng miễn thuế để nhập khẩu xe ô tô vào Việt Nam để sử dụng trong nhiệm kì công tác.

Lí do cũng xuất phát từ việc người tiền nhiệm của viên chức này khi hết nhiệm kì công tác đã bán chiếc ô tô này cho một người Việt Nam và thỏa thuận người này phải nộp các khoản thuế. Tuy nhiên, khi làm thủ tục chuyển nhượng tại cửa khẩu thấy mức thuế cao quá, người mua đã từ chối nộp.

Theo quy định, khi hết nhiệm kì công tác, các đối tượng ngoại giao sử dụng xe ô tô hoặc là phải tái xuất xe ô tô, xe mô tô tạm nhập; hoặc phải chuyển nhượng, nộp đầy đủ 3 loại thuế (Thuế Giá trị gia tăng, thuế Nhập khẩu, thuế Tiêu thụ đặc biệt) hoặc phải tiêu hủy. Tuy nhiên, trên thực tế có nhiều trường hợp không thực hiện theo quy định, sử dụng sai mục đích, nhằm gian lận thuế.

Để quản lí hiệu quả đối với xe ngoại giao, Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh đã chủ động họp bàn với Sở Ngoại vụ, cơ quan Đăng kiểm, cơ quan Công an để phối hợp trong quản lí cấp phép đối với loại xe này…