Hàng Trung Quốc “ngụy trang” đưa vào thị trường

Theo vnmedia.vn

(Tài chính) Theo Bộ Công Thương, trong tháng 7 vừa qua, Cục quản lý thị trường đã phát hiện hàng chục nghìn viên thuốc giảm cân, có bao bì in chữ Trung Quốc không có hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ được ngụy trang cùng một số mặt hàng khác để tuồn vào thị trường.

Hàng Trung Quốc “ngụy trang” đưa vào thị trường
Trong tháng 7 vừa qua, lực lượng quản lý thị trường đã kiểm tra nhiều lô hàng không rõ nguồn gốc. Nguồn: internet
Theo báo cáo nhanh của lực lượng Quản lý thị, trong tháng 7 vừa qua, các đơn vị đã kiểm tra trên 15.000 vụ, xử lý trên 8.000 vụ vi phạm, với tổng số thu nộp ngân sách trên 33 tỷ đồng. Ước thực hiện 7 tháng, lực lượng Quản lý thị trường kiểm tra trên 106.800 vụ, xử lý trên 56.500 vụ vi phạm, với tổng số thu trên 234 tỷ đồng.

Về công tác triển khai Đề án phòng ngừa, ngăn chặn vận chuyển và kinh doanh gia cầm, sản phẩm gia cầm nhập khẩu trái phép, qua sáu tháng đầu năm 2014, các lực lượng chức năng đã kiểm tra, xử lý 565 vụ, phạt hành chính 851,5 triệu đồng, tịch thu 19.725 kg gà lông, 2.620 kg gà thịt, 890.238 quả trứng, 290 kg phụ phẩm gia cầm (nội tạng, chân, cổ, cánh), 117.348 con gà giống, 278 kg và 19.968 con vịt con, 11.630 kg chim, trị giá hàng tịch thu tiêu hủy trên 1,4 tỷ đồng.

Bộ Công Thương cho biết, đến nay, hầu hết các đường dây lớn, các đối tượng thường xuyên kinh doanh, vận chuyển gia cầm nhập lậu đã ngừng hoạt động hoặc thay đổi nội dung kinh doanh, không phát hiện thêm các đường dây, tổ chức hoạt động với quy mô lớn, chủ yếu là các đối tượng hoạt động nhỏ lẻ. Tình hình đã cơ bản được kiểm soát, tình trạng công khai kinh doanh, vận chuyển gia cầm và sản phẩm gia cầm nhập khẩu trái phép trước đây đã được ngăn chặn, đẩy lùi.

Cũng theo Bộ Công Thương, trong tháng 7 vừa qua, lực lượng Quản lý thị trường đã phát hiện và thu giữ nhiều hàng hoá không có chứng từ, nguồn gốc rõ ràng.

Theo đó, ngay từ ngày đầu tiên của tháng 7, Chi cục Quản lý thị trường TP. Hồ Chí Minh đã kiểm tra khu vực giao nhận của Trung tâm thương mại An Đông Plaza, phát hiện 27.000 sản phẩm, trị giá ước tính trên 300 triệu đồng gồm các loại: kính áp tròng, tân dược làm đẹp, mỹ phẩm, quần áo, đồ gia dụng... không có hóa đơn chứng từ, không có thông tin sản phẩm trên nhãn theo quy định. Toàn bộ hàng hóa loại này đã được cơ quan chức năng tịch thu, tiêu hủy theo quy định của pháp luật.

Cũng trong đầu tháng 7, Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội phối hợp với Phòng Cảnh sát giao thông, Công an thành phố Hà Nội kiểm tra một xe ô tô chạy hướng Lạng Sơn – Hà Nội, phát hiện 24.000 viên trà giảm cân có bao bì in chữ Trung Quốc không có hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ được ngụy trang cùng một số mặt hàng khác. Lực lượng chức năng đã thu giữ toàn bộ số hàng trên để tiếp tục điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.

Bước sang ngày 7/7, Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội phối hợp với PC 49, Công an thành phố Hà Nội kiểm tra, phát hiện siêu thị Umart bày bán thịt lợn, thịt bò không có tem nhãn, hạn sử dụng, có màu sắc khác thường, không xuất trình được hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ. Lực lượng chức năng đã thu giữ toàn bộ số hàng trên để tiếp tục điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.

Sau đó hai ngày, Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội phối hợp với PC 49, Công an TP. Hà Nội kiểm tra kho hàng của Công ty TNHH đầu tư và thương mại Dong Yang Nong San, phát hiện 150 kg phụ gia thực phẩm làm mềm thịt bò không có tem nhãn, ngày sản xuất, hạn sử dụng và hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc, chất lượng sản phẩm. Qua đó, lực lượng chức năng đã thu giữ toàn bộ số hàng trên để tiếp tục điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.

Chưa dừng ở đó, hôm 15/7, Chi cục Quản lý thị trường Thanh Hóa cũng đã phối hợp với Phòng Cảnh sát Giao Thông, Công an tỉnh Thanh Hóa bắt giữ và tiêu hủy 1,1 tấn mỡ, xương, sừng trâu bò bốc mùi hôi thối đang trên đường vận chuyển từ Thanh Hóa về Ninh Bình.

Cùng ngày, Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội cũng kiểm tra ô tô mang BKS 30Z-2255, phát hiện 760 chiếc áo khoác các loại, chủ lô hàng trên không xuất trình được hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc sản phẩm. Chi cục đã ra quyết định tạm giữ toàn bộ số hàng trên để xác minh làm rõ và xử lý theo quy định của pháp luật.

Sang đến ngày 16/7, Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội kiểm tra xe mô tô mang BKS 29V2-5845, phát hiện 500 bao thuốc mang nhãn hiệu 555 do nước ngoài sản xuất không có hóa đơn chứng từ. Chi cục đã tịch thu tang vật và xử lý theo quy định của pháp luật.

Đặc biệt, trong ngày 21/7, Chi cục Quản lý thị trường TP. Hồ Chí Minh kiểm tra bãi đất trống trên đường Đào Trí, phường Phú Thuận, quận 7, phát hiện 10 thùng phuy dầu FO, dung tích 200 lít/thùng, tổng cộng là 2.000 lít dầu FO không có ai nhận là chủ hàng. Sự việc trên, Chi cục đã  tạm giữ số dầu FO trên để xử lý theo quy định của pháp luật.