Không đạt yêu cầu, nhà thầu phải bồi thường

Theo daidoanket.vn

(Tài chính) Đó là yêu cầu của Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng tại cuộc họp về việc triển khai thực hiện kết luận của Kiểm toán Nhà nước liên quan đến Dự án Cầu Giẽ-Ninh Bình, diễn ra ngày 24/3.

Không đạt yêu cầu, nhà thầu phải bồi thường
Dự án cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình có nhiều sai phạm trong xây dựng. Nguồn: internet
Tại cuộc họp, giải trình về việc thiết kế cơ sở chưa đề xuất được phương án tối ưu dẫn đến phải thay đổi hướng tuyến hai lần làm tăng tổng mức đầu tư mà Kiểm toán Nhà nước nêu, ông Mai Tuấn Anh, Tổng giám đốc Tổng công ty Đầu tư và Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) cho rằng, xuất phát ban đầu là việc xây dựng cao tốc theo hướng Tây Quốc lộ 1A.

Tuy nhiên sau đó, xét thấy phương án phía Đông có nhiều ưu điểm hơn và bởi vướng vào Khu công nghiệp Đồng Văn, nên đã có sự điều chỉnh về hướng này. "Đây chính là nguyên nhân quan trọng làm tăng tổng mức đầu tư đến 2 lần”, ông Tuấn Anh thừa nhận. Ông Trần Xuân Sanh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng và Xây dựng công trình giao thông (Bộ Giao thông Vận tải) cũng cho rằng, về quản lý chất lượng, các chỉ tiêu kiểm định cơ bản đảm bảo, chỉ có một số chỉ tiêu của một số gói thầu chưa đạt về thành phần hạt, chiều dày, độ bằng phẳng.

Đánh giá về chất lượng Dự án Cầu Giẽ-Ninh Bình, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng cho rằng, trong quá trình triển khai có nhiều tồn tại do nguyên nhân chủ quan. Vì vậy, phải làm rõ trách nhiệm của từng đơn vị, cá nhân để có hướng xử lý nghiêm. Phải thừa nhận là chất lượng của dự án không tốt, đường rất mấp mô. Chỉ cần so sánh giữa các đường Cầu Giẽ-Ninh Bình; Nội Bài-Lào Cai; Hà Nội-Thái Nguyên đã thấy rất khác nhau. Tất cả những trường hợp không đạt sẽ phải yêu cầu nhà thầu khắc phục, nếu không được thì yêu cầu phải bồi thường.  

Theo Bộ trưởng Đinh La Thăng, hệ thống quản lý, nghiệm thu là chưa tốt. VEC cần cầu thị, không đổ lỗi cho khách quan. Tất cả những gói thầu kém phải cho kiểm định lại, không đạt, yêu cầu nhà thầu phải sửa chữa. Những sai sót trong đơn giá phải kiểm điểm, xử lý. Phải kiểm điểm và quy trách nhiệm từng cá nhân, đơn vị để bắt bồi thường. Những nội dung mà kiểm toán yêu cầu phải giải trình rõ và hoàn thành trong tháng 4/2014.

Bộ trưởng Đinh La Thăng lưu ý: "Phải hết sức cầu thị, tiếp thu kết luận của các cơ quan Nhà nước, không được đổ thừa cho các yếu tố khách quan. VEC và những đơn vị khác không được lặp lại những sai sót như dự án này. Đồng thời, phải rà soát lại những tiêu chuẩn, quy chuẩn cho phù hợp để công khai về khả năng độ lún. Chúng ta không được phép để dân cứ phải đóng phí nhưng lại phải đi đường chất lượng kém. Khi còn tồn tại, bất cập thì phải xử lý trách nhiệm nghiêm minh”.