Làm giả hợp đồng mua bán nhà đất để lừa đảo

Theo tinnhanhchungkhoan.vn

Mới đây, Tòa án Nhân dân (TAND) TP. Hà Nội vừa đưa ra xét xử vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản và làm giả con dấu tài liệu của cơ quan, tổ chức.

 Làm giả hợp đồng mua bán nhà đất để lừa đảo
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Đáng chú ý, khi điều tra vụ án này, cơ quan điều tra đã phát hiện một vụ việc do bị cáo gây ra liên quan đến việc bảo lãnh cho bên thứ 3 vay vốn ở các ngân hàng vốn rất phổ biến thời gian gần đây.

Theo tài liệu điều tra, Kiều Văn Hưng (SN 1979, trú tại thôn Phù Lễ, xã Cần Kiệm, huyện Thạch Thất, Hà Nội) cùng đồng bọn là Đặng Văn Bắc (SN 1983, trú tại Cao Cuông, Đông Quang, Ba Vì, Hà Nội) và Lưu Tiến Chức (SN 1979, trú tại Ái Mỗ, Trung Hưng, Sơn Tây, Hà Nội) đã gây ra 2 vụ làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức để lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người khác.

Vụ thứ nhất, từ năm 2009, Kiều Văn Hưng được chị Nguyễn Thị Tứ ở cùng quê đưa cho một sổ đỏ mang tên Nguyễn Văn Thông và nhờ vay vốn ngân hàng. Hưng không vay được vốn nhưng cũng không trả lại sổ đỏ. Đến tháng 5/2011, Hưng làm giả hợp đồng công chứng chuyển nhượng thửa đất trên sang tên Hưng, có xác nhận của một văn phòng công chứng rồi đem thế chấp cho anh Tạ Văn Thực lấy 300 triệu đồng.

Vụ thứ hai, tháng 7/2011, Lưu Tiến Chức vay 100 triệu đồng và thế chấp cho chị Nguyễn Thị Hà một sổ đỏ mà Chức đi mượn, chị Hà lại tiếp tục vay của người khác và đem sổ đỏ này thế chấp cho người khác là ông Nguyễn Hữu Chúc. Khi chủ sổ đỏ đòi, Chức nghĩ cách làm giả một sổ đỏ khác thế vào để lấy  sổ đỏ do ông Chúc đang quản lý về. Trong cả hai vụ việc này, việc làm giả sổ đỏ đều do Đặng Văn Bắc thực hiện, Bắc scan dấu rồi đưa vào máy vi tính xử lý làm tươi màu rồi cắt dán vào hợp đồng và in ra.

Quá trình điều tra, cơ quan điều tra còn phát hiện một số vụ việc khác do Kiều Văn Hưng và đồng bọn gây ra. Tháng 5/2011, Hưng mượn sổ đỏ mang tên Nguyễn Văn Phú thế chấp cho anh Tạ Văn Thực lấy 300 triệu đồng. Tháng 8/2011, Chức đưa cho Bắc một sổ đỏ mang tên Nguyễn Văn Tấn, đã làm thủ tục chuyển nhượng cho con trai, nội dung ghi ở trang 4 và nhờ Bắc làm xác nhận giả nội dung chuyển nhượng thửa đất sang tên Chức rồi đem thế chấp vay 200 triệu đồng. Tháng 8/2011, Hưng, Bắc, Chức sử dụng sổ đỏ của ông Đinh Công Thân làm giả hợp đồng chuyển nhượng sang tên Hưng đem thế chấp lấy 200 triệu đồng.

Đáng chú ý, Hưng còn dùng thủ đoạn hứa hẹn vay tiền các ngân hàng Maritime Bank, Tecombank, Habubank (nay là SHB) cho 6 hộ dân để lừa họ đưa sổ đỏ, làm thủ tục công chứng ủy quyền, thế chấp bảo lãnh cho bên thứ 3 vay vốn. Sau khi vay được 4,05 tỷ đồng Hưng không thực hiện cam kết với các hộ dân mà chiếm đoạt đem chi tiêu cá nhân hết.

Tuy nhiên, những vụ việc này có chỗ chưa làm rõ, có người chưa có lời khai, có trường hợp căn cứ xử lý hình sự chưa đủ… nên cơ quan điều tra đã tách rút tài liệu xử lý sau.

Sau khi thẩm vấn, Hội đồng xét xử đã phải hội ý và cuối cùng quyết định trả hồ sơ yêu cầu điều tra bổ sung làm rõ thêm một số vấn đề.