Lập công ty "ma", lừa đảo doanh nghiệp hàng trăm triệu đồng

Theo baodatviet.vn

(Tài chính) Với chiêu tự xưng là giám đốc văn phòng đại diện của một tập đoàn tài chính lớn ở Hoa Kỳ, cặp vợ chồng lập hồ sơ giả cho 7 doanh nghiệp Việt Nam vay hơn 430 triệu USD để chiếm đoạt 650 triệu đồng tiền phí thẩm định.

Lừa đảo doanh nghiệp, đôi vợ chồng lãnh án. Nguồn: baodatviet.vn
Lừa đảo doanh nghiệp, đôi vợ chồng lãnh án. Nguồn: baodatviet.vn

Do có người thân ở nước ngoài nên trong khoảng thời gian từ năm 2002 đến năm 2009, Nguyễn Văn Hòa (57 tuổi, Bình Thuận) từ Việt Nam xuất cảnh sang Mỹ nhiều lần. Trong thời gian sống và làm thuê tại Mỹ, Hòa biết được một số thông tin về các tập đoàn tài chính lớn tại đây.

Đầu năm 2010, Hòa về Việt Nam rồi gặp và chung sống với Lê Thị Cơ (sinh năm 1990, ngụ tại Bạc Liêu) như vợ chồng. Do cần tiền tiêu xài, Hòa nảy sinh ý định thành lập công ty giả mạo là chi nhánh, văn phòng đại diện của tập đoàn tài chính lớn ở nước ngoài tìm cách tiếp cận các doanh nghiệp trong nước để lừa tiền.

Từ tháng 9 đến tháng 11/2011, Hòa đứng lên xin phép thành lập công ty tại TP. Hồ Chí Minh, gồm: Công ty cổ phần Hoa Cơ, Công ty TNHH H&H Service Real Estate và Công ty TNHH Đầu tư H&H tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Các công ty do Hòa là giám đốc đại diện, Cơ là Phó giám đốc, đồng thời là cổ đông tại các công ty trên. Sau khi thành lập, Hòa tìm cách tiếp cận các doanh nghiệp, cá nhân.

Mặc dù các công ty của Hòa không có trụ sở, không có bộ máy hoạt động; nhưng Hòa tự giới thiệu, quảng bá các công ty của mình là chi nhánh đại diện cho tập đoàn H&H Real Estate Group có trụ sở tại Hoa Kỳ, đang có nguồn vốn lớn muốn đầu tư vào Việt Nam. Cá nhân hay doanh nghiệp có nhu cầu vay vốn hoặc góp vốn thì nộp phí thẩm định, cung cấp hồ sơ dự án định đầu tư để Hòa thẩm định, lập hồ sơ gửi về công ty "mẹ" xem xét để giải ngân.

Do tin tưởng, đã có 7 doanh nghiệp nộp cho vợ chồng Hòa tổng cộng 650 triệu đồng tiền phí thẩm định để được vay tổng cộng hơn 430 triệu USD và 110 tỷ đồng. Tuy nhiên, sau khi nhận tiền, Hòa cùng vợ bỏ trốn khỏi địa phương.

Với hành vi trên, Nguyễn Văn Hòa bị Tòa án Nhân dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tuyên phạt mức án 14 năm tù, Lê Thị Cơ bị phạt 12 năm tù cùng về tội "lừa đảo chiếm đoạt tài sản". Sau phiên tòa, vợ chồng Hòa kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Ngày 21/10, Tòa phúc thẩm Tòa án Nhân dân Tối cao tại TP. Hồ Chí Minh đã mở phiên tòa phúc thẩm, sau phần thủ tục khai mạc phiên tòa, Hòa cùng vợ đều rút đơn kháng cáo nên Hội đồng xét xử cấp phúc thẩm đình chỉ xét xử phúc thẩm, giữ nguyên bản án sơ thẩm.