Mạo danh VNPT để lừa đảo khách hàng

Theo baokhanhhoa.com.vn

(Tài chính) Thời gian gần đây, nhiều thuê bao điện thoại cố định mạng VNPT trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa bị kẻ xấu gọi đến quấy rối, lừa đảo, thậm chí uy hiếp nhằm lấy cắp thông tin cá nhân, chiếm đoạt tiền của khách hàng.

Khách hàng đến Trung tâm dịch vụ khách hàng Viễn thông Khánh Hòa báo tình trạng thuê bao bị đối tượng giả danh VNPT để lừa đảo, chiếm đoạt tiền cước viễn thông. Nguồn: internet
Khách hàng đến Trung tâm dịch vụ khách hàng Viễn thông Khánh Hòa báo tình trạng thuê bao bị đối tượng giả danh VNPT để lừa đảo, chiếm đoạt tiền cước viễn thông. Nguồn: internet
Mới đây, ông Võ Minh Tấn ở đường Cao Văn Bé (TP. Nha Trang) bị số máy 00886844266456 gọi đến thông báo nợ và đe dọa. Ông Tấn kể: “Ngày 6/3/2014, một cú điện thoại gọi đến gia đình tôi, tự nhận là tổng đài của VNPT báo thuê bao của gia đình tôi còn đang nợ cước đến 8,4 triệu đồng. Sau đó, người này yêu cầu cung cấp số CMND chủ thuê bao cố định số 05838325xx của gia đình tôi, để kiểm tra trên hệ thống có đúng với số chứng minh thư đang được lưu trữ. Xong, đối tượng khẳng định, đúng số thuê bao đang nợ số cước 8,4 triệu đồng và yêu cầu phải thanh toán ngay trong vòng 2 giờ đồng hồ, nếu không thuê bao sẽ bị cắt liên lạc và họ sẽ báo Công an xử lý. Thấy đối tượng đe dọa, tôi liền cúp máy và điện thoại đến Tổng đài giải đáp 800126 của Viễn thông Khánh Hòa và được nhân viên cho biết mình đã bị lừa”.

Cũng bằng thủ đoạn tương tự, ngày 12/3/2014, số máy lạ này còn gọi vào máy điện thoại cố định của gia đình ông Trần Văn Thiện (ở đường Thống Nhất, TP. Nha Trang) yêu cầu gia đình ông phải thanh toán ngay 8,9 triệu đồng. Ông Thiện cho hay: khi nhấc máy phía đầu dây bên kia, giọng phụ nữ nói: “Theo thông báo của VNPT, anh còn nợ tiền cước 8,9 triệu đồng. Nếu không thanh toán sau 2 giờ, chúng tôi sẽ báo với Công an để can thiệp, xử lý”. Tôi trả lời: “Số máy gia đình tôi ít sử dụng vì mọi người trong nhà ai cũng có điện thoại di động. Mỗi tháng, gia đình tôi chỉ phải đóng vài chục ngàn đồng, có gọi đi đâu xa đâu mà còn nợ đến 8,9 triệu đồng?”. Tiếng người phụ nữ này gắt gỏng: “Muốn biết cụ thể, anh giữ nguyên máy bấm số 9 sẽ được trả lời.” Tôi thực hiện nhấn vào nút số 9. Sau đó, giọng một nam thanh niên hỏi: “Anh có phải là chủ thuê bao của số máy 05838145xx?” Tôi trả lời: “Đúng”. Phía bên kia đầu dây hỏi: “Xin anh cho biết một vài thông tin về cá nhân như: số chứng minh thư, họ và tên, chứng minh thư cấp ngày nào, cấp ở đâu, sinh năm bao nhiêu…?”. Quá bực mình, tôi liền cúp máy, gọi đến bộ phận thu cước của Trung tâm dịch vụ khách hàng Viễn thông Khánh Hòa để làm rõ. Nhân viên tại đây cho biết tôi đã bị lừa, thực sự số tiền cước của số thuê bao gia đình tôi chưa đến 50 nghìn đồng và hàng tháng tôi đều thanh toán đầy đủ”

Ông Trương Thuần Phú, Trưởng phòng Kinh doanh Viễn thông Khánh Hòa cho biết: “Thời gian qua, kẻ xấu giả danh Tổng đài của VNPT nhắc nợ cước với số tiền lên tới 8 - 9 triệu đồng. Mục tiêu của các đối tượng là lấy thông tin, tài khoản cá nhân, lừa đảo, chiếm đoạt tiền của khách hàng. Để tránh rủi ro cho khách hàng, chúng tôi khẳng định, Viễn thông Khánh Hòa không nhắc nợ qua hộp thư ghi âm tự động nào. Hàng tháng, nhân viên thu cước sẽ đến từng khách hàng để gửi thông báo cước, nợ cước, thu cước; sau khi thanh toán xong, nhân viên sẽ cung cấp hóa đơn cước dịch vụ cho khách hàng.

Để tránh bị lừa đảo, Viễn thông Khánh Hòa đề nghị khách hàng cần nâng cao cảnh giác, không thực hiện nộp tiền hoặc cung cấp thông tin cá nhân khi được yêu cầu qua điện thoại. Nếu gặp trường hợp trên, khách hàng nên gọi đến tổng đài Chăm sóc khách hàng 800126 hoặc liên hệ trực tiếp tại các điểm giao dịch của Viễn thông Khánh Hòa.