Ngân hàng triển khai nhiều giải pháp chống tin tặc

PV.

Sau sự cố hệ thống công nghệ thông tin của hãng hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) bị tin tặc tấn công ngày 29/7/2016 vừa qua, hệ thống ngân hàng đã triển khai các giải pháp chống tin tặc nhằm bảo đảm quyền lợi cho khách hàng.

Về phía Ngân hàng Nhà nước: Cơ quan này đã kịp thời có văn bản gửi các tổ chức tín dụng và các tổ chức trung gian thanh toán, để cảnh báo tình hình tội phạm tấn công các hệ thống công nghệ thông tin quan trọng của Việt Nam.

Để đảm bảo an toàn hệ thống công nghệ thông tin ngành ngân hàng, Cục Công nghệ tin học (Ngân hàng Nhà nước) đã yêu cầu các tổ chức trên, thực hiện ngay việc rà soát, kiểm tra tình hình an toàn an ninh hệ thống công nghệ thông tin của đơn vị mình, đặc biệt là các hệ thống cung cấp dịch vụ cho khách hàng trên mạng Internet (hệ thống website, Internet banking…).

Ngân hàng Nhà nước cũng yêu cầu tăng cường các biện pháp an ninh bảo mật hệ thống công nghệ thông tin, đảm bảo hệ thống luôn hoạt động liên tục, dữ liệu được sao lưu và phục hồi khi cần thiết.

Các tổ chức tín dụng và các tổ chức trung gian thanh toán phân công cán bộ trực 24/7/7 và tăng cường các biện pháp giám sát, theo dõi hoạt động và nhật ký (log) của các hệ thống công nghệ thông tin quan trọng để kịp thời phát hiện và xử lý các lỗ hổng bảo mật, các truy nhập trái phép, các cuộc tấn công (nếu có).

Cũng ngay sau sự cố, một số ngân hàng thương mại đã có thông tin cảnh báo tới các khách hàng của mình. Cụ thể:

- Vietcombank khuyến cáo khách hàng của mình lựa chọn các trang mạng uy tín khi sử dụng thẻ. Bên cạnh đó, không truy cập, tải những chương trình từ những trang mạng không hợp pháp hoặc không xác định được nguồn gốc và cài đặt vào máy tính cá nhân của mình, đặc biệt không mở những tập tin được gửi từ những thư điện tử lạ.

Để thông tin về thẻ của khách hàng được bảo mật an toàn, Vietcombank cũng đã và đang áp dụng các biện pháp giám sát chặt chẽ các giao dịch của chủ thẻ để kịp thời phát hiện, ngăn chặn và cảnh báo tới chủ thẻ đối với các giao dịch bất thường.

- Techcombank: Sẽ tạm ngưng hai chương trình khuyến mãi có liên kết với Vietnam Airline, nhằm bảo vệ quyền lợi khách hàng. Đó là các chương trình: Mua vé máy bay online, nhận ngay ưu đãi cùng chủ thẻ Techcombank và tặng 1.000 dặm thưởng – Thỏa thích bay muôn nơi cùng thẻ Vietnam Airlines Techcombank Visa.

Đối với các chủ thẻ quốc tế Visa của Techcombank, Techcombank khẳng định đại đa số các chủ thẻ đã được ứng dụng bảo mật 3D sercurity để nhận mật khẩu sử dụng một lần (OTP) khi giao dịch thanh toán qua Internet nên căn bản là an toàn.

Tuy nhiên, sự việc này vẫn tiềm ẩn rủi ro đối với những khách hàng từng phát sinh giao dịch thanh toán online qua website Vietnam Airlines khi tin tặc có thể sử dụng một số dữ liệu thu được (nếu có) trong sự cố vừa qua (số thẻ, ngày đến hạn…)để thực hiện các giao dịch giả mạo tại những website thanh toán chưa có tính năng bảo mật 3D Security.

Techcombank hiện đang nỗ lực phối hợp với Vietnam Airlines và các cơ quan liên quan để triển khai các biện pháp ngăn ngừa, kiểm soát rủi ro nhằm bảo vệ chủ thẻ Techcombank nói riêng và chủ thẻ là hội viên Bông Sen Vàng nói chung.

Nhiều ngân hàng và các tổ chức tín dụng khác cũng cho biết: Ngay sau khi sự cố tin tặc tấn công vào hệ thống công nghệ thông tin của Vietnam Airlines, đồng thời nhận cảnh báo phát đi từ Ngân hàng Nhà nước, các ngân hàng này đã rà soát lại an ninh mạng cũng nhưtăng cường các biện pháp an ninh bảo mật hệ thống công nghệ thông tin. Đặc biệt, đã lập tức gửi cảnh báo tới khách hàng để phối hợp đảm bảo an toàn thông tin khách hàng.