“Nóng” buôn lậu thuốc lá vùng biên

Theo daibieunhandan.vn

Những tháng gần đây nạn buôn lậu thuốc lá tại biên giới Tây Nam thuộc tỉnh Long An và Tây Ninh đang có chiều hướng gia tăng và phức tạp. Hàng loạt vụ việc đã bị các lực lượng chức năng bắt giữ... nhưng do lợi nhuận quá lớn nên tình trạng vận chuyển, buôn bán thuốc lá lậu tại khu vực này vẫn luôn nóng!

Công an huyện Đức Huệ, Long An bắt giữ đối tượng vận chuyển 13.200 bao thuốc lá lậu. Nguồn: Internet
Công an huyện Đức Huệ, Long An bắt giữ đối tượng vận chuyển 13.200 bao thuốc lá lậu. Nguồn: Internet

“Nóng” từng ngày

Đến các cửa khẩu dọc tuyến biên giới tiếp giám Campuchia thuộc tỉnh Tây Ninh, Long An sẽ không còn cảnh hàng dàn xe máy chở thuốc lá lậu chạy rần rần như những năm trước nữa. Tuy nhiên, phần chìm của “tảng băng” mới thật lo ngại.

Thực tế, các đối tượng buôn lậu vẫn đang lén lút tìm mọi cách để buôn lậu thuốc lá qua biên giới. Việc vận chuyển thuốc lá lậu bằng cách cất giấu trên xe ô tô đang trở nên phổ biến và với số lượng lớn hơn nhiều lần.

Theo Ban chỉ đạo 389 tỉnh Long An, chỉ riêng trong tháng 7 lực lượng chức năng đã bắt giữ nhiều vụ vận chuyển thuốc lá lậu bằng ô tô với thủ đoạn khá tinh vi.  Gần đây nhất là tối 18/7, Công an thị xã Kiến Tường, Long An phát hiện 1 xe ô tô, mang biển soát xanh 51A- 020.01, chứa 14.400 bao thuốc lá ngoại.

Công an phát hiện trên xe một số giấy tờ như hộ chiếu, giấy phép lái xe, hai giấy đăng ký xe mang tên Lê Văn Vũ, hai biển kiểm soát, trong đó biển số 51A - 020.01 là giả, đối tượng dùng để qua mắt cơ quan chức năng. Ngày 19/7, Công an huyện Đức Hòa phát hiện xe ô tô mang biển kiểm soát giả 51F-413.72, vận chuyển 12.000 bao thuốc lá ngoại.

Cũng với chiêu thức cất giấu thuốc lá lậu trong cabin, trong nắp ca bô, gầm xe rơ mooc, ngày 27/7, tại luồng nhập cảnh trạm Kiểm soát Cửa khẩu quốc tế Mộc Bài, tỉnh Tây Ninh, lực lượng chức năng đã phát hiện đối tượng Vũ Anh Tuấn lái xe đầu kéo container biển số: 57L-1763, vận chuyển trái phép 2.440 bao thuốc lá các loại từ Campuchia nhập cảnh vào Việt Nam.

Khó xử lý vì lỗ hổng chế tài...

Thực tế cho thấy, những tuyến giáp ranh biên giới, địa bàn trọng điểm thuộc huyện Trảng Bàng, ranh giới đường sông giữa Tây Ninh và Long An và 2 bên cánh gà Cửa khẩu quốc tế Mộc Bài và Xa Mát là khá phức tạp mà các đối tượng buôn lậu lợi dụng để vận chuyển thuốc lá lậu.

Khi bị phát hiện, các đối tượng lợi dụng địa hình phức tạp, bỏ chạy vứt lại hàng hóa.

Đơn cử, gần đây tại khu vực biên giới, Đồn Biên phòng Cửa khẩu Mỹ Quý Tây, Long An đã bắt giữ một xe ô tô 7 chỗ vận chuyển 13.800 gói thuốc lá ngoại, nhãn hiệu Jet và Scott; khi bị phát hiện, tài xế đã bỏ chạy, để lại phương tiện và tang vật.

Theo Cục trưởng Cục Hải quan, Phó Trưởng Ban chỉ đạo 389 tỉnh Tây Ninh Huỳnh Văn Đức, mặc dù thời gian qua các lực lượng chức năng đã mạnh tay xử lý các đối tượng buôn lậu thuốc lá, nhưng vì lợi nhuận cao, nên tình trạng buôn lậu thuốc lá vẫn diễn biến phức tạp với tính chất, quy mô ngày càng nghiêm trọng. 

Hiện nay, do các văn bản pháp luật không thống nhất việc xử lý hình sự đối với hành vi mua bán, vận chuyển thuốc lá lậu đã gây khó khăn cho các cơ quan.

Đây là lỗ hổng để các đối tượng tranh thủ đưa thuốc lá lậu qua biên giới. Từ nay đến cuối năm 2017, dự báo hoạt động buôn lậu thuốc lá sẽ tiếp tục diễn biến phức tạp và công tác chống buôn lậu vẫn rất khó khăn.