"Ông lớn" xăng dầu bị truy thu hàng trăm tỷ đồng thuế

Theo VnExpress

Những lô hàng xăng dầu tạm nhập, không tái xuất mà chuyển sang tiêu thụ nội địa của các Petrolimex, PV Oil, Mipec... có thể bị truy thu theo yêu cầu của Tổng cục Hải quan.

"Ông lớn" xăng dầu bị truy thu hàng trăm tỷ đồng thuế
Các doanh nghiệp đầu mối xăng dầu phải nộp NSNN thuế của những lô hàng đã tạm nhập nhưng không tái xuất hết nhưng được chuyển sang tiêu thụ trong nước. Nguồn: Internet
Tổng cục Hải quan vừa có văn bản gửi Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) và các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối khác như Tổng công ty Dầu Việt Nam (PV Oil), Tổng công ty xăng dầu Quân đội, Công ty hóa dầu Quân đội, Công ty lọc hóa dầu Nam Việt về những lô hàng tạm nhập nhưng không tái xuất hết.

Theo đó, các công ty này phải nộp vào ngân sách tiền thuế cho lượng xăng dầu đã tạm nhập nhưng không tái xuất hoặc tái xuất không hết, chuyển sang tiêu thụ nội địa trong năm 2012.

Tổng số thuế các doanh nghiệp này phải nộp khoảng 300 tỷ đồng. Trong đó, Petrolimex sẽ phải nộp bổ sung khoảng 170 tỷ đồng, PV Oil khoảng 66 tỷ, Nam Việt cần nộp thêm khoảng 26 tỷ đồng còn Tổng công ty Xăng dầu quân đội khoảng 19,7 tỷ.

Trước đó, nhiều "ông lớn" xăng dầu tỏ ý "không phục" quyết định này nên đã gửi văn bản lên Tổng cục Hải quan kiến nghị dừng truy thu thuế. Tuy nhiên, văn bản trả lời mới đây của Tổng cục Hải quan một lần nữa khẳng định, việc ấn định và truy thu thuế đối với hàng hóa nhập khẩu trong trường hợp này là đúng quy định và chỉ đạo cảu Thủ tướng.

Tổng cục Hải quan cũng yêu cầu các đơn vị chấp hành nộp thuế vào ngân sách đúng thời hạn.